Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ hiến Catalonia không tới Bỉ để lưu vong

Cựu lãnh đạo Catalonia nói chính quyền của ông chọn cách đảm bảo rằng sẽ không có đối đầu vì "một nền cộng hòa cho tất cả không thể được xây lên từ bạo lực".

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, hôm 31/10, cựu thủ hiến Carles Puigdemont cho biết ông "ưu tiên sự thận trọng, an ninh và đàm phán" sau khi nhận được tin rằng chính phủ Tây Ban Nha sẽ cáo buộc ông các tội danh hình sự.

"Chính quyền của chúng tôi đã chọn cách đảm bảo rằng sẽ không có đối đầu, không có bạo lực. Một nền cộng hòa cho tất cả không thể được xây lên từ bạo lực", ông Puigdemont nói.

"Những người còn lại trong chính quyền Catalonia, do phó thủ hiến dẫn đầu, sẽ tiếp tục với tư cách là thành viên hợp pháp của chính quyền Catalonia. Chúng tôi không từ bỏ chính quyền", ông Puigdemont tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định rằng các cáo buộc nhằm vào mình là công cụ của nhà nước. Chúng tôi không định trốn tránh hệ thống tư pháp nhưng chúng tôi sẽ đối mặt với nó một cách khôn ngoan".

Vị cựu thủ hiến cũng nói với các phóng viên rằng ông và các cựu bộ trưởng Catalonia muốn "lên án sự phân cực trong hệ thống tư pháp Tây Ban Nha và cho thế giới thấy sự thiếu hụt dân chủ một cách trầm trọng" ở nước này.

Giải thích lý do trốn sang Bỉ, ông nói ông muốn thu hút sự chú ý dành cho vấn đề độc lập của Catalonia ngay giữa lòng châu Âu. Ông cũng cho biết sẽ ủng hộ cuộc bầu cử khu vực dự kiến diễn ra vào ngày 21/12 do chính quyền trung ương kêu gọi.

thu hien Catalonia anh 1
Cựu thủ hiến Carles Puigdemont đã đến Bỉ. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử ngày 21/12 như chúng tôi vẫn luôn làm. Tôi muốn hỏi chính phủ Tây Ban Nha một câu: Các anh liệu có làm tương tự không? Tôi muốn một cam kết rõ ràng từ chính phủ. Liệu họ sẽ tôn trọng kết quả bầu cử hay là không", ông Puigdemont nói.

Ông cho hay sẽ không xin tị nạn chính trị tại Bỉ mà đến đây vì lý do "tự do và an ninh". Khi được hỏi với điều kiện nào sẽ quay trở lại Tây Ban Nha, ông nói ông đang tìm kiếm "sự đảm bảo mà hiện tại chưa có".

Liên quan đến cáo buộc chống lại mình, ông nói cơ quan công tố Tây Ban Nha không có "khao khát công lý" mà thay vào đó là "khao khát trả thù". Ông cho biết những biện pháp bảo vệ từ cảnh sát mà ông từng được hưởng đã bị xóa bỏ.

Văn phòng thủ hiến Catalonia và luật sư người Bỉ của ông Puigdemont hôm 30/10 xác nhận vị cựu thủ hiến cùng 5 chính trị gia khác đã đến thủ đô Brussels của Bỉ để tránh đối mặt với cáo buộc phản loạn. Truyền thông Tây Ban Nha nhận định ông Puigdemont dự định xin tị nạn chính trị và thành lập chính phủ Catalonia lưu vong nhưng luật sư của ông không xác nhận thông tin này.

Hôm 29/10, chính phủ Tây Ban Nha cho biết thủ hiến Puigdemont, đã bị tước chức, có thể bị bắt giam trong 2 tháng tới sau khi ông đơn phương tuyên bố độc lập cho Catalonia. Đây là khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại quốc gia Địa Trung Hải.

Thời khắc lịch sử Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha Nghị viện Catalonia tối 27/10 có bước đi lịch sử khi quyết định đơn phương tuyên bố độc lập và khởi động "quy trình lập hiến" về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Catalonia lung lay trước quyết tâm lập lại trật tự của Madrid

Sự bình lặng trên đường phố Barcelona sau gần 1 tháng bất ổn cho thấy Catalonia đang chấp thuận hơn là tự chủ trước sự cai trị trực tiếp của Madrid.

Cựu thủ hiến Catalonia chạy sang Bỉ trước nguy cơ ngồi tù 30 năm

Thủ hiến bị phế truất cùng một số lãnh đạo phong trào ly khai đã rời Catalonia ngay trước khi bị cơ quan công tố Tây Ban Nha cáo buộc tội danh phản loạn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm