Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha kêu gọi truy tố lãnh đạo Catalonia vì tội nổi loạn

Tổng chưởng lý Tây Ban Nha kêu gọi truy tố các lãnh đạo Catalonia về tội nổi loạn, kích động nổi loạn và sử dụng sai ngân sách.

Guardian cho biết vào ngày 30/10, Tổng chưởng lý Tây Ban Nha José Manuel Maza thông báo rằng ông sẽ yêu cầu tòa án quốc gia truy tố các thành viên cao cấp trong nội các cũ của cựu thủ hiến Carles Puigdemont. Tòa án tối cao cũng sẽ xem xét các khả năng hành động trước các quan chức của nghị viện Catalonia, hiện đã bị giải tán.

Theo ông Maza, các hành động của giới lãnh đạo Catalonia "trong 2 năm qua đã gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp với cao trào là lời đơn phương tuyên bố độc lập chà đạp lên hiến pháp của chúng ta vào hôm 27/10".

Catalonia tuyen bo doc lap anh 1
Người biểu tình phản đối Catalonia độc lập và ủng hộ một nước Tây Ban Nha thống nhất đã xuống đường hôm 29/10. Catalonia hiện đầy chia rẽ sau tuyên bố độc lập. Ảnh: AFP.

Theo luật Tây Ban Nha, lời đề nghị của tổng chưởng lý sẽ được các thẩm phán có liên quan xem xét. Các lãnh đạo Catalonia có thể bị gọi đối chất nếu lời buộc tội được hình thành.

Hình phạt cao nhất đối với tội nổi loạn ở Tây Ban Nha là 30 năm tù, trong khi đó tội kích động có thể bị 15 năm tù. Khung hình phạt đối với tội sử dụng sai ngân sách là 6 năm tù.

Trước đó, hôm 29/10, chính phủ Tây Ban Nha cho biết thủ hiến Puigdemont, hiện đã bị tước chức, có thể bị bắt giam trong 2 tháng tới sau khi ông đơn phương tuyên bố độc lập cho Catalonia.

Ngày 27/10, nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và trở thành một nước cộng hòa do phe ly khai soạn thảo và đề xuất.

Ngay sau khi màn biểu quyết kết thúc ở Catalonia, Thượng viện Tây Ban Nha đã bỏ phiếu đồng ý cho phép chính phủ áp dụng Điều 155 của Hiến pháp, áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên vùng tự trị và cách chức các thành viên chính quyền Catalonia.

Chính phủ Tây Ban Nha đã thực hiện bước đầu tiên trong việc kiểm soát trực tiếp Catalonia bằng việc sa thải cảnh sát trưởng và bổ nhiệm phó thủ tướng chịu trách nhiệm tại đây.

Thời khắc lịch sử Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha Nghị viện Catalonia tối 27/10 có bước đi lịch sử khi quyết định đơn phương tuyên bố độc lập và khởi động "quy trình lập hiến" về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

1 triệu người xuống đường kêu gọi Tây Ban Nha thống nhất

Đám đông với hàng nghìn lá cờ Tây Ban Nha vừa đi vừa hát "Viva España" ("Tây Ban Nha muôn năm") và thể hiện sự ủng hộ chính quyền Madrid trong cuộc bầu cử tháng 12 tới.

Cô lập, bất ổn và bạo lực chờ đợi Catalonia

Tuyên bố độc lập hôm 27/10 của Catalonia đã làm leo thang cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha với nguy cơ bùng phát bạo lực tại xứ tự trị vùng đông bắc.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm