Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ hiến Catalonia bị triệu tập tới tòa để thẩm vấn

Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã triệu tập nhà lãnh đạo ly khai Catalonia để thẩm vấn, vài giờ sau khi ông xuất hiện tại Brussels nhấn mạnh ông vẫn là "thủ hiến hợp pháp" của khu vực.

Tòa án Quốc gia ở Madrid, cơ quan giải quyết các vụ án hình sự, đã triệu tập Carles Puigdemont và 13 cựu thành viên khác trong chính quyền cũ, có mặt vào ngày 2 và 3/11. Theo AFP, những người này sau đó sẽ bị đặt dưới cuộc điều tra chính thức.

Hôm 30/10, trưởng công tố viên Tây Ban Nha cho biết ông đang lập cáo trạng về tội nổi loạn với bản án có thể lên tới 30 năm tù giam cùng tội phản động và lạm dụng công quỹ đối với lãnh đạo bị phế truất của Catalonia.

Tuy nhiên, ông Puigdemont, 54 tuổi, người đang ở Brussels, đã lái xe hàng trăm km để đến Marseille ở Pháp và lên máy bay sang thủ đô của Bỉ.

cuu thu hien Catalonia bi dieu tra anh 1
Carles Puigdemont, lãnh đạo bị phế truất của Catalonia, tham dự cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc họp báo khá hỗn loạn hôm 31/10 ở Câu lạc bộ Báo chí Brussels, Puigdemont nói ông ở đây "vì mục đích an toàn và tự do" và để "giải thích vấn đề Catalonia giữa trung tâm chính trị châu Âu".

"Chúng tôi muốn tố cáo việc chính trị hoá hệ thống tư pháp Tây Ban Nha, sự thiếu công bằng, truy lùng các tư tưởng hơn là tội phạm và để giải thích cho thế giới những thiếu sót về dân chủ nghiêm trọng của Tây Ban Nha", ông nói.

Puigdemont phủ nhận muốn xin tị nạn nhưng nói rằng ông và một số cựu bộ trưởng khác đi cùng mình sẽ chỉ quay trở lại nếu được đảm bảo rằng thủ tục tố tụng sẽ công bằng.

cuu thu hien Catalonia bi dieu tra anh 2
Vùng tự trị Catalonia nằm ở đông bắc Tây Ban Nha. Đồ họa: Washington Post.

Tuy nhiên, hai cựu bộ trưởng đã bay trở lại Barcelona vào cuối ngày 31/10, nơi họ gặp một nhóm nhỏ người biểu tình vẫy cờ Tây Ban Nha, hét lên "Kẻ phản bội!" và "Viva Espana!" trước mặt.

Nếu Puigdemont không xuất hiện trước tòa theo yêu cầu thì các công tố viên Tây Ban Nha có thể ra lệnh bắt ông.

Luật sư Jaume Alonso-Cuevillas phàn nàn trong một đoạn tweet rằng Puigdemont đã không "được cho phép đủ thời gian để chuẩn bị biện hộ".

Tòa án quốc gia cũng đã cho Puigdemont và các cựu bộ trưởng của ông thời hạn 3 ngày để đặt khoản tiền bảo đảm 6,2 triệu euro (7,2 triệu USD).

Người Tây Ban Nha biểu tình phản đối Catalonia tuyên bố độc lập Ngày 29/10, hàng nghìn người dân Tây Ban Nha tụ tập tại các đường phố của Barcelona nhằm phản đối việc Catalonia tuyên bố độc lập.

Catalonia lung lay trước quyết tâm lập lại trật tự của Madrid

Sự bình lặng trên đường phố Barcelona sau gần 1 tháng bất ổn cho thấy Catalonia đang chấp thuận hơn là tự chủ trước sự cai trị trực tiếp của Madrid.

Cựu thủ hiến Catalonia không tới Bỉ để lưu vong

Cựu lãnh đạo Catalonia nói chính quyền của ông chọn cách đảm bảo rằng sẽ không có đối đầu vì "một nền cộng hòa cho tất cả không thể được xây lên từ bạo lực".




Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm