Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Thái tử Jordan: 'Đội cận vệ của tôi đã bị giải tán'

Cựu thái tử của Jordan - người đang bị giam lỏng sau cáo buộc âm mưu lật đổ - tuyên bố ông sẽ không tuân theo yêu cầu "giữ im lặng" của quân đội nước này.

Cựu Thái tử Hamza bin Hussein của Jordan trong một đoạn ghi âm do phe đối lập công bố ngày 5/4 nói rằng ông sẽ không tuân theo lệnh của quân đội không được liên lạc với bên ngoài sau khi ông bị quản thúc tại gia, theo Reuters.

"Tôi phản đối và sẽ không tuân theo lệnh của quân đội. Họ không cho tôi ra ngoài, tweet trên mạng xã hội và liên hệ với mọi người mà chỉ được phép gặp gia đình", cựu thái tử nói trong đoạn ghi âm do ông truyền cho bạn bè.

Hamza nói đội cận vệ của mình đã bị giải tán, điện thoại và Internet bị cắt khiến ông phải dùng kết nối qua vệ tinh.

Jordan,  thai tu,  am muu anh 1
Cựu Thái tử Hamzah bin Hussein phát biểu trong một sự kiện ở thủ đô Amman. Ảnh: Reuters.


Ngày 3/4, cựu Thái tử Hamza cùng nhiều quan chức bị bắt giữ với cáo buộc mưu đồ lật đổ Quốc vương Abdullah II. Quân đội nước này cho biết Hamza là một phần của cuộc điều tra quy mô lớn, đồng thời cũng cảnh báo ông chấm dứt những hành động ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

“Ông Hamza được yêu cầu chấm dứt những hoạt động có thể đe dọa sự ổn định và nền an ninh của Jordan", theo thông báo của quân đội Jordan.

Cựu thái tử phủ nhận những cáo buộc này. "Tôi không thuộc bất cứ âm mưu hay tổ chức bất chính nào, cũng như các nhóm được nước ngoài hậu thuẫn", ông Hamza nói. "Những thành viên trong gia đình tôi yêu đất nước này, chăm lo cho dân chúng và đặt họ lên trên tất cả".

Nữ hoàng Noor, mẹ của ông Hamza, đã gọi những người bị buộc tội là “nạn nhân vô tội của sự vu khống độc ác” và bày tỏ hy vọng rằng công lý sẽ chiến thắng.

Cựu Thái tử Hamza là con trai cả của cố Quốc vương Hussein và phu nhân người Mỹ là Nữ hoàng Noor. Năm 1999, Quốc vương Abdullah phong em trai cùng cha khác mẹ là Hamza làm thái tử theo di nguyện của ông Hussein, nhưng đến năm 2004 tước bỏ tước vị của ông Hamza để trao cho con trai cả của nhà vua Jordan là Hussein bin Abdullah.

Hoàng tử Jordan bị giam lỏng vì cáo buộc lật đổ ngôi vương

Hoàng tử Jordan Hamzah bin Hussein đăng video cho biết ông đang bị "quản thúc tại gia". Quân đội nước này cáo buộc hoàng tử âm mưu đảo chính chống lại quốc vương.

Hoàng tử Jordan bị tố 'âm mưu thâm độc' đe dọa an ninh quốc gia

Ngoại trưởng Jordan cho biết đã phá vỡ "âm mưu thâm độc" nhằm gây bất ổn của Hoàng tử Hamzah bin Hussein vào phút chót và bắt giữ các cộng sự của hoàng tử.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm