Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu sếp Nissan bị bắt lần thứ 4

Cựu lãnh đạo của Nissan, ông Carlos Ghosn, đã bị bắt một lần nữa tại Nhật, chỉ chưa đầy một tháng sau khi ông được bảo lãnh tại ngoại.

Cơ quan chức năng đã ra lệnh khám nhà của Carlos Ghosn sáng 4/4 và bắt giữ ông này vì những cáo buộc mới liên quan đến sai phạm tài chính.

Cựu lãnh đạo của Nissan và Renault này chỉ vừa mới được tại ngoại vào đầu tháng 3/2019 sau khi ngồi khám 108 ngày.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Ghosn đã dùng các quỹ của Nissan cho mục đích cá nhân. Họ cho rằng trong khoảng từ năm 2015 tới năm 2018, ông đã chuyển các khoản thanh toán tới một đại lý ở nước ngoài "vì mục đích tư lợi", theo một thông cáo từ văn phòng điều tra Tokyo.

Thông cáo cũng cho hay Nissan thiệt hại khoảng 5 triệu USD vì hành vi này.

Carlos Ghosn la ai anh 1
Cựu lãnh đạo của Nissan ông Carlos Ghosn đã bị bắt một lần nữa tại Nhật, chỉ chưa đầy một tháng sau khi ông được bảo lãnh tại ngoại. Ảnh: Reuters.

Là một trong những cái tên nổi tiếng nhất của ngành xe hơi toàn cầu, Ghosn đang chờ phiên tòa để xét xử các cáo buộc khác nhau như về việc ông kê khai thu nhập thấp hơn thực tế trong nhiều năm và lợi dụng chức vụ để chuyển các khoản đầu tư cá nhân thua lỗ vào sổ sách của Nissan. Ông bác bỏ tất cả cáo buộc này.

"Việc bắt giữ tôi sáng nay là thái quá và tùy tiện. Đây là một phần trong nỗ lực của một số cá nhân tại Nissan nhằm bịt miệng tôi bằng cách đánh lừa cơ quan điều tra", Ghosn nói với CNN thông qua người phát ngôn. "Lý do nào cho việc bắt giữ tôi ngoài việc khiến tôi gục ngã? Tôi sẽ không gục ngã. Tôi vô tội trước những cáo buộc và bản án vô căn cứ".

Vụ bắt giữ đến chỉ một ngày sau khi Ghosn chia sẻ trên mạng xã hội rằng ông thề sẽ "nói ra sự thật" phía sau sự sụp đổ của ông trong một cuộc họp báo vào tuần tới.

Renault đưa ra những cáo buộc mới hướng tới Ghosn vào ngày 3/4, cho rằng đã có các khoản chi "đáng nghi ngờ và mờ ám" có liên quan đến Ghosn, cựu vị Chủ tịch kiêm CEO của doanh nghiệp.

Hãng cũng tuyên bố loại Carlos Ghosn ra khỏi hội đồng quản trị. Kể từ khi bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái, Ghosn đã mất vai trò đứng đầu tại các hãng xe Nissan, Renault và Mitsubishi. Nissan từ chối bình luận về vụ bắt giữ mới nhất của Ghosn.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm