Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu sát thủ tố Duterte sai giết 1.000 người kiểu giang hồ

Ông Duterte được cho là đã ra lệnh giết người bằng cách cho cá sấu ăn thịt thời còn làm thị trưởng Davao. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines phủ nhận tất cả cáo buộc này.

Guardian đưa tin, một cựu sát thủ hôm 15/9 tố cáo Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh giết người theo kiểu giang hồ khi còn làm thị trưởng. Các cuộc "hành quyết" kiểu này đã gây ra cái chết của khoảng 1.000 người.

Sát thủ Edgar Matobato ra làm chứng trong một cuộc điều trần do thượng viện Philippines tổ chức, phát trên sóng truyền hình toàn quốc.

Bị giết như gà 

Ông Matobato khai ông đã chính tai nghe Tổng thống Duterte, lúc là thị trưởng Davao, ra lệnh trong một số vụ triệt hạ.

"Họ bị giết như những con gà", Mabato khai. Cựu quân nhân nói một vài nạn nhân bị bắn và bỏ mặc trên đường phố Davao hoặc được đem chôn trong 3 ngôi mộ không tên. Một vài người khác bị quăng xuống biển với bụng đâm toạc để họ không thể nổi lên cũng như sớm bị cá rỉa xác.

Matobato thừa nhận bản thân ông đã tham gia vào khoảng 50 vụ bắt cóc và giết người. Trong đó, ông từng chứng kiến vụ một người đàn ông bị giết bằng cách cho cá sấu ăn thịt vào năm 2007 tại Davao.

Buổi điều trần đã phải tạm dừng một lúc để các thượng nghị sĩ thảo luận về phương án bảo đảm an toàn cho ông Matobato trước những lời khai mang tính chất "nghiêm trọng" mà ông đưa ra.

Duterte giet nguoi kieu giang ho anh 1
Cựu quân nhân Edgar Matobato trong cuộc điều trần của thượng viện Philippines hôm 15/9. Ảnh: AP.

Ông Matobato cho biết mục tiêu của các vụ giết người không chỉ là tội phạm mà còn có cả những đối thủ của ông Duterte và con trai. Theo lời khai của Matobato, một doanh nhân giàu có đã bị sát hại tại tỉnh Cebu do "cùng tranh giành một phụ nữ với con trai Duterte".

Sát thủ từ cảnh sát, cựu du kích 

Nhóm sát thủ này, theo ông, được thành lập từ một nhóm cảnh sát và cựu du kích. Người phát ngôn của tổng thống Philippines, Martin Andanar, đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nói trên.

Ông Andanar nói các cuộc điều tra của chính phủ về thời kỳ ông Duterte làm thị trưởng Davao đã "không đi tới đâu" vì thiếu chứng cứ.

Cuộc điều trần của thượng viện Philippines do thượng nghị sĩ Leila de Lima làm chủ tọa. Bà Lima vốn là người phản đối mạnh mẽ chiến dịch chống ma túy do ông Duterte khởi xướng khiến hơn 3000 chết.

Ông Matobato cho biết sau khi thực hiện một số vụ giết người, ông cảm thấy tội lỗi nên đã rút lui. Ông được bảo vệ trong chương trình bảo vệ nhân chứng của chính phủ tuy nhiên đã ra khỏi chương trình này khi ông Duterte lên làm tổng thống.

Ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines hồi cuối tháng 6. Trước đó, ông từng có thời gian dài làm thị trưởng tại thành phố Davao, miền Nam Philippines.

Ngay sau khi nhậm chức, ông đã tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, tới nay đã khiến 3.000 người chết. Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước khác bày tỏ quan ngại về vấn đề nhân quyền và các vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch này.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

Người Philippines sợ nói về chiến dịch chống ma túy đẫm máu

Sự quyết liệt của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con số người chết gia tăng chóng mặt khiến người dân nước này không cảm thấy sẵn sàng để nói về cuộc chiến chống ma túy.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm