Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Donald Trump của Philippines' và những phát ngôn gây sốc

Rodrigo Duterte mới nắm quyền lãnh đạo Philippines trong vài tháng nhưng những phát ngôn gây sốc của ông đã thổi bùng lên những tranh cãi và tạo ra các sự cố ngoại giao.

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 1
Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ những lo ngại rằng chiến dịch truy lùng tội phạm buôn bán ma túy của Philippines có thể làm gia tăng số vụ giết chóc không qua xét xử, Tổng thống Duterte đã có phát ngôn lại đầy giận dữ vào ngày 5/9 bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Tagalog. Tổng thống Obama sau đó đã hủy cuộc gặp với người đồng cấp Phillipines ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 28-29 diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ông Duterte được so sánh với ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump vì những phát ngôn kỳ lạ và gây tranh cãi.

 

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 2
Phát biểu tại một cuộc họp báo để công bố nội các mới của mình vào ngày 31/5, ông Duterte cho biết nhiều nhà báo bị sát hại ở Philippines cũng chính là những kẻ tham nhũng.

 

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 3
“Tôi không ủng hộ việc giết người nhưng nếu Chúa chọn tôi làm tổng thống trong nhiệm kỳ này thì có vẻ con số 1.000 tên tội phạm bị cáo buộc từng chết dưới tay tôi sẽ nhanh chóng tăng lên đến 100.000. Tôi sẽ cho thả trôi và để mặc những cái xác đó ở Vịnh Manila để nuôi béo đàn cá. Hãy quên mọi thứ về nhân quyền đi”, ông Duterte nhấn mạnh khi còn là thị trưởng thành phố Davao.

 

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 4
Trong cuộc tranh luận tổng thống thứ ba và cũng là buổi cuối cùng trên truyền hình, ứng viên Duterte lúc đó mạnh mẽ tuyên bố sẽ cắm cờ Philippines trên vùng đất đang tranh chấp với Trung Quốc nếu quốc gia này không công nhận những phán quyết có lợi về tranh chấp biển đảo cho Philippines. 

 

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 5
Trong cuộc nói chuyện với một nhóm doanh nghiệp hàng đầu quốc gia vào tháng 4, Tổng thống Philippines tự thú nhận bản thân là một kẻ lăng nhăng. “Tôi đã chia tay với vợ tôi. Tôi không bị bệnh bất lực. Vậy tôi phải làm gì đây? Để cho cái tình trạng này lơ lửng mãi à?”, ông tếu táo. Trong một buổi phỏng vấn với CNN tại Tòa Thị chính Davao vào tháng 2/2016, ông đã thừa nhận không biết thật hay đùa rằng ông có ba bạn gái và một người vợ hợp pháp. Cuộc hôn nhân của Duterte với bà Elizabeth Zimmerman được cho rằng đã thất bại bởi thói trăng hoa của ông.

 

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 6
Trước những phát ngôn và công kích nhằm vào phụ nữ của ông Duterte, một nhóm phụ nữ Philippines đã điền đơn khiếu nại, kiện ông ra trước Ủy ban Nhân quyền (CHR). Tổng thống Philippines đã thực sự nổi điên. Ông cũng đả kích dữ dội nhóm người này và nguyền rủa họ xuống địa ngục. Duterte khẳng định họ được trả tiền để làm nhục ông. 

 

phat ngon gay soc cua tong thong Philippines anh 7
Tháng 5/2015, cựu thị trưởng thành phố Davao từng thừa nhận sự liên quan của ông tới việc thành lập một “biệt đội tử thần” trong một buổi nói chuyện với truyền hình địa phương. Sau đó, ông lại phủ nhận các cáo buộc.
Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

Phương Thảo - Phương Nguyên

Bạn có thể quan tâm