Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu ngoại trưởng - Hoàng tử Saudi Arabia qua đời

Nhà chức trách Saudi Arabia cho biết Hoàng tử Saud al-Faisal, người 40 năm giữ chức bộ trưởng ngoại giao tại vương quốc dầu mỏ này, qua đời hôm 9/7.

Cựu ngoại trưởng - hoàng tử Saudi Arabia, ông Saud al-Faisal. Ảnh: Reuters​

Tuyên bố của văn phòng Tòa án Hoàng Gia cho biết hoàng tử Saud, sinh năm 1940, qua đời tại Mỹ. Nhà chức trách cho biết các buổi cầu nguyện cho tang lễ sẽ được tổ chức ngày 11/7 tại thánh địa Mecca.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cái chết của hoàng tử Saud.

Hoàng tử Saud là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất vương quốc dầu mỏ trước khi từ chức tháng 4/2015 vì lý do sức khỏe. 

Ông là người giữ chức vụ bộ trưởng ngoại giao lâu nhất trên thế giới.

“Ông ấy là biểu tượng của sự chân thực và nỗ lực làm việc hết mình”, Tòa án Hoàng Gia Saudi Arabia cho biết.

Trước đó, gia đình của hoàng tử đã thông báo tin ông qua đời trên mạng xã hội. “Thánh Allah sẽ đưa ông lên thiên đàng”, cháu trai của hoàng tử Saud viết trên Twitter.

“Tôi ước gì mình có thể phủ nhận tin tức về cái chết của ngài”, người phát ngôn bộ ngoại giao Osama Nugali viết trên Twitter.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius bày tỏ sự thương tiếc với vương quốc Saudi Arabia khi mất đi “một người làm việc không mệt mỏi cho hòa bình và ổn định của Trung Đông”.

Hoàng tử Saud trở thành Bộ trưởng Ngoại Giao Saudi Arabia từ tháng 10/1975, 7 tháng sau khi cha của ông - quốc vương Faisal bị cháu họ ông này ám sát.

Ông là nhân vật góp phần kết thúc cuộc nội chiến Lebanon (từ năm 1975-1990) và vạch ra các chính sách ngoại giao của vương quốc trong suốt thời kỳ chiến tranh Iraq - Iran (từ năm 1980 đến 1988), chiến tranh Iraq - Kuwait năm 1990 và Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Mặc dù ông thường xuyên thăm viếng Mỹ và tiếp đón các cuộc thăm viếng của các quan chức Mỹ tại Saudi Arabia, người ta vẫn cho rằng ông thân thiết hơn với các nhà ngoại giao châu Âu.

Khối tài sản của vị hoàng tử quyên 32 tỷ USD cho từ thiện

Một vị hoàng thân ở Saudi Arabia vốn nổi tiếng với các máy bay, khu nghỉ dưỡng và du thuyền sang trọng, quyết định làm từ thiện toàn bộ khối tài sản kếch xù trong vài năm tới.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150710/cuu-ngoai-truong-hoang-tu-a-rap-saudi-qua-doi/775308.html

Theo Đông Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm