Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lãnh đạo quân sự Myanmar hứa hỗ trợ bà Aung San Suu Kyi

Ông Than Shwe nhìn nhận Aung San Suu Kyi là “nhà lãnh đạo” tương lai của đất nước và cam kết hỗ trợ bà trong một cuộc họp bí mật diễn ra hôm 4/12.

Bà Suu Kyi đã lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) dành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 10. Ảnh: Reuters

Cháu trai của tướng Than Shwe, cựu lãnh đạo quân sự của Myanmar, vừa tiết lộ chi tiết cuộc họp bí mật diễn ra gần 3 tiếng trên tài khoản Facebook cá nhân, BBC đưa tin.

“Sự thật là bà (Aung San Suu Kyi) sẽ trở thành lãnh đạo tương lai của đất nước. Và tôi sẽ hỗ trợ bà bằng tất cả khả năng”, cháu trai của cựu lãnh đạo quân sự Myanmar trích lời của vị tướng 80 tuổi trong cuộc họp.

Tuy nhiên, bài viết không nêu rõ liệu hiến pháp của Myanmar có thay đổi hay không. Hiện tại, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống bởi con bà là người ngoại quốc.

Bà Suu Kyi đã lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) dành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 10. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Myanmar trong vòng 25 năm.

Jonah Fisher, phóng viên của BBC tại Myanmar, cho biết, tầm ảnh hưởng của tướng Than Shwe, người đứng đầu chính quyền quân sự của đất nước cho đến năm 2011, vẫn còn rất lớn.

Tuần qua, các bên chủ chốt của Myanmar tổ chức đàm phán. Chủ đề thường xoay quanh câu hỏi hóc búa rằng ai sẽ trở thành tổng thống kế tiếp.

Trước đó, bà Suu Kyi đã nói với BBC rằng bà sẽ tìm ra một tổng thống theo yêu cầu, nhưng điều đó không khiến bà chấm dứt việc đưa ra quyết định với tư cách là nhà lãnh đạo của đảng giành chiến thắng.

Bà Suu Kyi gặp ông Thein Sein bàn về chuyển giao quyền lực

Lãnh đạo phe đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, ngày 2/12 có cuộc gặp “nồng ấm và cởi mở” với Tổng thống Thein Sein để thảo luận về vấn đề chuyển giao quyền lực.

Toàn cảnh cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar

Không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, cuộc tổng tuyển cử tự do sau 25 năm tại Myanmar kết thúc với chiến thắng của đảng đối lập do bà Suu Kyi làm chủ tịch.

 


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm