Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Suu Kyi gặp ông Thein Sein bàn về chuyển giao quyền lực

Lãnh đạo phe đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, ngày 2/12 có cuộc gặp “nồng ấm và cởi mở” với Tổng thống Thein Sein để thảo luận về vấn đề chuyển giao quyền lực.

Tổng thống Thein Sein gặp bà Aung San Suu Kyi ngày 2/12. Ảnh: Reuters

AFP cho biết, cuộc họp giữa bà Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein diễn ra khoảng một tiếng. “Họ đã bàn về quá trình chuyển đổi cho chính phủ sắp tới”, Bộ trưởng Thông tin Ye Htut thông báo cho các phóng viên.

Vị bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta chưa có tiền lệ về chuyển giao quyền lực cho một chính phủ đắc cử mới kể từ sau khi giành độc lập năm 1948. Do vậy, chúng ta quyết tâm không để sơ suất xảy ra trong cuộc chuyển giao này”.

Ông nói thêm rằng, bà Suu Kyi không đề cập đến chủ đề sửa đổi hiến pháp để tạo điều kiện cho việc bà trở thành tổng thống. Hai bên cũng không nhắc đến việc đề cử ứng viên cho chức tổng thống.

Bộ trưởng Ye Htut cũng phủ nhận những tin đồn rằng cựu tư lệnh quân đội, thống chế Than Shwe, đang ảnh hưởng đến tốc độ và đường lối của quá trình cải cách. “Tướng Than Shwe đã hoàn toàn nghỉ hưu. Ông ấy không còn liên quan đến các công việc chính phủ lẫn cuộc bầu cử vừa qua”.

Cũng trong ngày 2/12, Reuters cho biết bà Suu Kyi đã gặp tư lệnh quân đội, tướng Min Aung Hlaing. Theo quy định trong hiến pháp, các vị đại biểu xuất thân từ quân đội vẫn chiếm tỷ lệ cố định 25% số ghế trong Quốc hội. Người đứng đầu những cơ quan trọng yếu của chính phủ, như bộ Quốc phòng, cũng là nhân vật từ phe quân sự.

Cuộc bầu cử lịch sử đầu tiên sau hai thập kỷ qua của Myanmar diễn ra hồi đầu tháng 11. Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo với tỷ lệ gần 80% phiếu bầu. Các tân nghị sĩ dự kiến sẽ bắt đầu đảm trách nhiệm vụ mới kể từ tháng 2/2016.

Ngay sau khi tuyên bố chiến thắng, bà Suu Kyi kêu gọi “hòa giải quốc gia”. Tổng thống Thein Sein và tướng Min Aung Hlaing, đều lên tiếng chúc mừng chiến thắng của NLD. Các ông cũng cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong ôn hòa cho phe đối lập.

Toàn cảnh cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar

Không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, cuộc tổng tuyển cử tự do sau 25 năm tại Myanmar kết thúc với chiến thắng của đảng đối lập do bà Suu Kyi làm chủ tịch.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm