Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu giám đốc tranh cử của TT Trump bị truy tố trong vụ điều tra về Nga

CNN cho biết ông Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ ra đầu thú sau khi nhận được yêu cầu từ công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

New York Times dẫn nguồn cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho biết ông Paul Manafort cùng cựu cộng sự Rick Gates đã nhận được yêu cầu ra đầu thú chính quyền liên bang. 

Trong khi đó, CNN cho biết ông Manafort sẽ đầu thú vào ngày 30/10 (theo giờ địa phương).

Cả Manafort và Gates đều bị truy tố với tội danh âm mưu chống nước Mỹ, không đăng ký khi hoạt động như điệp viên cho nước ngoài vừa rửa tiền hàng triệu USD. 

Tài liệu điều tra dù vậy không nhắc gì về chiến dịch tranh cử của ông Trump hay cáo buộc chiến dịch tranh cử có câu kết với chính phủ Nga để làm ảnh hưởng kết quả cuối cùng. 

cuu giam doc chien dich tranh cu Trump anh 1
Ông Paul Manafort nhận được yêu cầu ra đầu thú. Ảnh: NYT.

Ngoài hai nhận vật này, tài liệu toà cho thấy cựu cố vấn đối ngoại của Trump trong chiến dịch 2016 George Papadopolous đã nhận tội nói dối với FBI khi điều tra. 

Phản ứng về vụ việc, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, "KHÔNG CÓ THÔNG ĐỒNG" (giữa chiến dịch của ông với Nga) và sai phạm của Manafort là từ "nhiều năm trước", trước khi tham gia vào chiến dịch của ông Trump năm ngoái. 

Ông Gates vốn là đối tác lâu năm của ông Manafort. Tên của ông xuất hiện trên các tài liệu có liên quan tới công ty do cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump thành lập tại Cyprus. Công ty này nhận các khoản chi từ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân ở Đông Âu.

Trước đó, ông Manafort từng bị điều tra do vi phạm luật thuế liên bang, rửa tiền và cáo buộc thiếu trung thực về hành vi vận động hành lang ở nước ngoài.

Người phát ngôn của ông Manafort chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào về thông tin trên.

Hồi tháng 8, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã triệu tập một đại bồi thẩm đoàn để điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử 2016. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc điều tra liên bang về nghi vấn Moscow can thiệp bầu cử đang tăng tốc và là bước đi có thể dẫn tới truy tố hình sự.

Cuộc điều tra nhắm tới Tổng thống Trump bắt đầu vài ngày sau khi giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey bị sa thải hồi tháng 5. Nếu bị buộc tội cản trở công lý, ông Trump có thể phải đối mặt với nguy cơ bị Quốc hội luận tội.

Robert Mueller là “công tố viên được tôn trọng nhất nước Mỹ”, chuyên điều tra các vụ án tài chính, khủng bố, ma túy... Ông từng giữ chức giám đốc FBI giai đoạn 2001-2013. Ông Mueller được nhắc tới là một công tố viên nghiêm túc, đáng kính, luôn tôn trọng pháp luật.

Việc ông được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt hôm 17/5 khiến nhiều người hy vọng cuộc điều tra liên quan tới Nga sẽ đi đến kết luận cuối cùng trong tương lai gần.

Ông Trump và 'cuộc tàn sát đêm thứ 7' Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đột nhiên sa thải giám đốc FBI James Comey được so sánh với một vụ tương tự hơn 40 năm trước do Tổng thống Richard Nixon thực hiện.

Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình tới châu Á

Lầu Năm Góc triển khai 1 máy bay ném bom tàng hình B-2 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới Thái Bình Dương ngay trước chuyến công du châu Á vào tuần tới của Tổng thống Trump.

Chuyện tình thăng trầm trong một thập kỷ của Ivanka Trump

Bất ngờ phải lòng nhau trong một bữa tiệc của ông Trump, Ivanka Trump và Jared Kushner hẹn hò rồi chia tay nhau trước khi kết hôn và trở thành một cặp đôi quyền lực.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm