Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama được gọi tới làm nghĩa vụ bồi thẩm đoàn

Một quan chức của tòa án cho biết cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã được triệu tập cho nhiệm vụ bồi thẩm đoàn tại tiểu bang Illinois và đang lên kế hoạch thực hiện nghĩa vụ này.

Chi tiết vẫn chưa được tiết lộ nhưng ông Obama dự kiến xuất hiện tại toà án hạt Cook, bang Illinois vào tháng tới. Ông Obama, 56 tuổi, sở hữu nhà ở Washington DC và Chicago, có thể được gọi tới vụ án dân sự hoặc hình sự.

"Ở hạt Cook, hệ thống của chúng tôi yêu cầu công dân thực hiện nghĩa vụ bồi thẩm đoàn một lần mỗi năm và thời gian thực hiện nghĩa vụ của Tổng thống Barrack Obama đã tới", Timothy Evans, thẩm phán Toà án hạt Cook, nói với NPR.

"Qua người đại điện của mình, ông Obama khẳng định với tôi rằng ông sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách một công dân và cư dân của cộng đồng này", Chicago Tribune trích lời ông Evans.

Obama lam nghia vu boi tham doan anh 1
Ông Obama đang lên kế hoạch tới tòa án Hạt Cook của bang Illinois để tham gia bồi thẩm đoàn theo nghĩa vụ công dân của mình vào tháng 11. Ảnh: Getty.

Ông Evans nói rằng an ninh của cựu tổng thống sẽ được ưu tiên. Các thành viên bồi thẩm đoàn của hạt được trả 17,25 USD cho mỗi ngày phục vụ.

Quy trình tuyển chọn bồi thẩm đoàn ở mỗi tòa án có thể khác nhau. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, thẩm phán sẽ bắt đầu bằng cách loại trừ bất cứ ai có thành kiến ngăn cản họ trở thành một thành viên bồi thẩm đoàn công bằng hoặc có thể gặp khó khăn khi thực hiện nghĩa vụ này.

Nếu được chọn, ông Obama sẽ không phải là người nổi tiếng đầu tiên tham gia bồi thẩm đoàn tại hạt Cook. Oprah Winfrey từng ngồi vào vị trí này trong một vụ án giết người vào năm 2004.

Các cựu tổng thống Bill Clinton và George W. Bush cũng từng được triệu tập để tuyển chọn vào bồi thẩm đoàn sau khi rời Nhà Trắng. Bill Clinton được gọi vào năm 2003 cho một vụ việc liên quan đến một băng đảng bắn súng ở Bronx; George W. Bush từng được gọi tới để tuyển chọn một bồi thẩm đoàn tại Dallas.

Barack Obama từng học ở trường Luật Harvard và giảng dạy tại trường luật của Đại học Chicago 12 năm trước khi gia nhập Thượng viện. Ông cũng là luật sư về quyền công dân.

Nhà Obama du ngoạn trên hòn đảo Bali xinh đẹp Gia đình cựu tổng thống Mỹ tận hưởng 5 ngày ở Bali trong sự chào đón của người dân địa phương. Họ tham quan các khu du lịch nổi tiếng, cùng nhau trải nghiệm chèo thuyền.

Cựu TT Bush và Obama cùng lúc chỉ trích ông Trump

Phá vỡ thông lệ rằng người tiền nhiệm giữ im lặng về người kế nhiệm, hai cựu tổng thống Mỹ gần như cùng lúc lên tiếng chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump.

Cựu tổng thống Obama quay trở lại chính trường

Barack Obama sắp quay trở lại chính trường lần đầu tiên sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng và tránh đối đầu trực tiếp với người kế nhiệm của ông ở Nhà Trắng.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm