Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cố vấn của ông Trump ra tòa trình diện

Ông Steve Bannon, người từng là cố vấn hàng đầu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, tới tòa án New York ngày 8/9 sau khi bị cơ quan công tố bang này buộc tội lừa đảo.

Các cáo buộc lần này được đưa ra chưa đầy hai năm sau khi ông được cựu Tổng thống Trump ân xá. Quyết định ân xá được ban hành trong những giờ cuối cùng của ông Trump tại Nhà Trắng vào tháng 1/2021, Reuters cho biết.

Trước đó, tháng 8/2020, ông Bannon và ba người khác bị buộc tội lừa đảo liên quan tới một quỹ tư nhân có giá trị 25 triệu USD. Với tên gọi “Chúng ta cùng xây tường”, quỹ này có mục tiêu giúp ông Trump xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico - một trong những lời hứa của vị tổng thống trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

steve bannon anh 1

Ông Steve Bannon được coi là một trong số các “kiến trúc sư” đối với chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Ảnh: AP.

Theo cáo trạng, ông Bannon cam kết 100% số tiền quyên góp sẽ được sử dụng cho dự án, nhưng các bị cáo đã cùng sử dụng hàng trăm nghìn USD từ quỹ này cho mục đích khác không phù hợp.

Cáo trạng cũng cho rằng các bị cáo đã làm giả hóa đơn, dàn xếp "nhà cung cấp" giả và thực hiện nhiều cách khác để che giấu sự thật.

Ông Bannon không nhận tội trước cáo buộc thu lợi cá nhân bất chính gần một triệu USD của cơ quan tư pháp liên bang. Khi ông Trump ban hành lệnh ân xá, cuộc điều tra nhằm vào ông Bannon bị hủy bỏ.

Dù vậy, lệnh ân xá của ông Trump chỉ có hiệu lực ở cấp liên bang chứ không phải cấp bang. Văn phòng Công tố quận Manhattan (New York) được cho là đã điều tra khả năng ông Bannon vi phạm luật hình sự của bang New York ngay sau khi lệnh ân xá của ông Trump được đưa ra, CNBC cho biết.

Ông Bannon được từng được coi là cố vấn hàng đầu của ông Trump và là một trong số các “kiến trúc sư” đối với chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

Dù vậy, chỉ vài tháng sau khi ông Trump lên nắm quyền, quan hệ giữa hai bên xấu đi. Tháng 8/2017, ông Bannon bị buộc phải rời vị trí cố vấn.

Cựu cố vấn cấp cao của ông Trump đối mặt án tù

Steve Bannon, từng là trợ lý cấp cao tại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Trump, bị kết tội khinh thường Quốc hội vì không hợp tác trong cuộc điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Cựu chiến lược gia của ông Trump nộp mình cho FBI

Steve Bannon, người từng là chiến lược gia hàng đầu của cựu Tổng thống Trump, đối mặt hai cáo buộc tội phạm hình sự vì chống lệnh triệu tập và cung cấp thông tin cho Quốc hội Mỹ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm