Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu danh thủ Indonesia: 'Chung bảng với Việt Nam là khó khăn lớn'

Huấn luyện viên Kurniawan Dwi Yulianto mong Indonesia cùng tuyển Việt Nam vào bán kết và gặp lại nhau ở chung kết AFF Cup 2020.

Sau 2 lần đối đầu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, Indonesia và tuyển Việt Nam lại có dịp gặp nhau khi nằm chung bảng ở sân chơi khu vực. Sau buổi lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2020, Zing có cuộc phỏng vấn huấn luyện viên (HLV) Kurniawan Dwi Yulianto, một trong 2 chân sút hay nhất lịch sử Indonesia, có nhiều duyên nợ với tuyển Việt Nam.

- Chào HLV Kurniawan Yulianto, ông nghĩ sao khi Indonesia và Việt Nam nằm chung bảng ở giải lần này?

- Việc rơi vào bảng đấu có tuyển Việt Nam khiến Indonesia gặp khó khăn lớn. Về cơ bản, việc giành vé đi tiếp là cuộc cạnh tranh của 3 đội: Indonesia, Việt Nam và Malaysia. Tuyển Indonesia sẽ bất lợi khi giải vô địch quốc gia dừng lại hơn 1 năm và mới trở lại vài trận, nên sẽ rất khó cho chúng tôi trong việc chuẩn bị lực lượng.

cuu danh thu indonesia anh 1

Cựu danh thủ Indonesia Kurniawan Yulianto cho rằng sự xuất hiện của tuyển Việt Nam là trở ngại lớn với Indonesia. Ảnh: Quang Thịnh.

- Ông thấy tuyển Việt Nam hiện tại có gì khác so với thời điểm vô địch AFF Cup 2018?

- Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thành công trong việc duy trì sức mạnh của đội tuyển sau những thành công ấn tượng năm 2018. Tôi khâm phục sự đồng bộ trong lối chơi giữa tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Sự đồng nhất đó khiến cho quá trình chuyển đổi sau này cực dễ dàng. Tôi ví dụ khi cầu thủ đội U23 được đôn lên đội tuyển quốc gia, anh ta không mất nhiều thời gian để đáp ứng yêu cầu chiến thuật. Chúng tôi không biết họ làm điều đó như thế nào, nhưng những kết quả đã nói lên nhiều điều.

Đây là điều mà Indonesia nên học tập Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng học hỏi cách làm bóng đá không chỉ ở châu Âu mà ngay cả ở châu Á và trong khu vực.

- Nhìn vào những màn trình diễn gần đây của tuyển Việt Nam, ông có ấn tượng riêng về cầu thủ nào không?

- Thật tiếc khi tôi không nhớ tên cầu thủ nào. Tôi chỉ nhớ tuyển Việt Nam có tiền đạo rất hay, hàng tiền vệ đồng đều với những cá nhân kỹ thuật, có khả năng kiểm soát, dẫn dắt trận đấu.

- Ông nghĩ sao nếu được triệu tập lên ban huấn luyện tuyển Indonesia cho AFF Cup 2020? Ông từng là cánh tay phải cho HLV Indra Sjafri ở đội U23 Indonesia tại SEA Games 30.

- Tôi nghĩ đó là vinh dự nếu có thể tiếp tục cống hiến. Tại SEA Games 2019, tôi có nhiệm vụ phân tích điểm mạnh, yếu của các cầu thủ, giúp họ phát huy cái tốt và khắc phục những gì còn hạn chế.

- Tuyển Indonesia thay đổi diện mạo rất nhanh giữa lượt đi và lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022. Đâu là sự khác biệt khiến ông chú ý?

- Những thay đổi của đội đến sau sự xuất hiện của HLV Shin Tae-yong. Tuy nhiên không may là chúng tôi chưa có đủ thời gian, đủ trận đấu giao hữu cọ xát trước 3 trận cuối bảng G vòng loại thứ hai nên không dễ để HLV Shin có lực lượng tốt nhất.

cuu danh thu indonesia anh 2

Yulianto ghi nhiều bàn nhiều thứ hai của tuyển Indonesia với 33 bàn sau 59 trận. Ảnh: Getty.

- Truyền thông Đông Nam Á đã bất ngờ khi Indonesia mang sang UAE đội hình gồm toàn cầu thủ trẻ để đá vòng loại World Cup. Đây có phải một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup của Indonesia?

- Lực lượng tuyển Indonesia trong 3 trận đấu tại UAE vừa qua chủ yếu ở độ tuổi U23, thậm chí có cả U20. Đó là lứa cầu thủ được Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) chuẩn bị cho 2-3 năm tới, với 70% quân số đã dự SEA Games 2019, giải đấu mà chúng tôi giành huy chương bạc.

Khi chúng tôi hết mục tiêu ở vòng loại World Cup, 3 trận cuối bảng G là dịp bổ ích để trau dồi kinh nghiệm cho lứa cầu thủ này. Họ đã thể hiện những nét tích cực về tinh thần thi đấu. Dự kiến 80-90% số này sẽ là nòng cốt của Indonesia tại AFF Cup 2020.

- Tôi biết nhiều cầu thủ nhập tịch đã thể hiện mong muốn được cống hiến cho tuyển Indonesia thời gian qua. Theo ông, họ có cơ hội góp mặt trong khoảng 10% quân số còn lại của đội tuyển không?

- Tôi không chắc. Một số cầu thủ gốc Indonesia đang thi đấu ở châu Âu có thể khó về dự AFF Cup vì không phải lịch FIFA Days. Những cầu thủ nhập tịch đang chơi bóng ở trong nước có thể có cơ hội nhưng không nhiều, vì họ đều đã lớn tuổi, trong khi HLV Shin Tae-yong lại chuộng sử dụng cầu thủ trẻ. Cầu thủ trẻ có lợi thế hơn khi họ chăm chỉ, giàu nhiệt huyết và đã có thời gian thấm nhuần chiến thuật của HLV.

- Ông đánh giá cơ hội của Malaysia thế nào trước Indonesia và Việt Nam?

- Ở bảng này, Malaysia có cơ hội. Giải VĐQG Malaysia diễn ra bình thường, nên các cầu thủ của họ được thi đấu thường xuyên. Họ cũng có những đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2023.

Đáng chú ý hơn, họ cũng có những cầu thủ nhập tịch và cả Mã kiều chất lượng đang thi đấu ở nước ngoài. Bộ khung lực lượng Malaysia được xây dựng từ vòng loại thứ hai World Cup 2022 đang dần ổn định, nên HLV Tan Cheng Hoe sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc lắp ráp đội hình.

- Theo ông, tuyển Indonesia và Việt Nam cùng đi tiếp không?

- Tôi hy vọng chúng tôi có thể cùng Việt Nam vượt qua vòng bảng, có thể gặp nhau ở chung kết nữa thì thật tuyệt vời, Indonesia sẽ giành chiến thắng để lên ngôi vô địch. Tất nhiên cũng phải tùy vào đối thủ của chúng ta ở bán kết là ai nữa. Tôi đoán ở bảng A, Thái Lan và Philippines sẽ giành quyền đi tiếp.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Cựu cầu thủ Indonesia: 'Chúng ta có thể học tuyển Việt Nam' Kurniawan Yulianto, cựu tiền đạo ghi 33 bàn sau 59 lần khoác áo tuyển Indonesia, chia sẻ suy nghĩ về kết quả bốc thăm chia bảng AFF Cup 2020.

Kurniawan Dwi Yulianto sinh năm 1976, là chân sút tốt thứ hai trong lịch sử bóng đá Indonesia với 33 bàn sau 59 trận. Ông từng thi đấu cho U19 Sampdoria (Italy) và FC Luzern (Thụy Sĩ) trước khi trở thành ngôi sao ở đội tuyển quốc gia xứ vạn đảo.

Yulianto từng ghi 3 bàn vào lưới tuyển Việt Nam ở Tiger Cup 1996 và SEA Games 1997. Đây là 2 trong số giải đấu khu vực mà Indonesia và tuyển Việt Nam nằm chung bảng.

Trong sự nghiệp huấn luyện, Yulianto chưa có nhiều dấu ấn khi thường làm trợ lý các đội tuyển trẻ quốc gia. Năm 2020, ông dẫn dắt CLB chuyên nghiệp đầu tiên là Sabah (Malaysia) nhưng không thành công và mới bị sa thải đầu tháng 9.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm