Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cảnh sát trở thành trưởng đặc khu Hong Kong

Tân trưởng đặc khu hành chính của Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/5. Ông là quan chức đi lên từ ngành an ninh.

Hội đồng Lập pháp Hong Kong nhóm họp ngày 8/5 đã bầu ông Lý làm tân trưởng đặc khu hành chính thay bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, theo AFP.

Một ứng viên cần nhận được 750 phiếu trong tổng 1.461 thành viên của Hội đồng Lập pháp để được bầu. Ông Lý là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu lần này, giành được 99,4% phiếu bầu, theo SCMP.

Giới quan sát đánh giá Lý là người duy nhất được Trung Quốc đại lục tin tưởng để quản lý Hong Kong, trong bối cảnh giới lãnh đạo đặc khu hiện tại thiếu đi những phẩm chất mà Bắc Kinh mong muốn.

truong dac khu hong kong anh 1

Ông Lý Gia Siêu (giữa) là trưởng đặc khu hành chính mới của Hong Kong. Ảnh: AFP.

Ông Lý năm nay 64 tuổi và có 35 năm làm việc trong ngành cảnh sát. Tới năm 2012 quan chức này mới chuyển sang làm việc trong bộ máy dân sự của chính quyền Hong Kong.

Tuy nhiên, công việc trong chính quyền của ông vẫn xoay quanh luật pháp và trật tự. Từ 2012-2017, ông làm việc tại Cục An ninh Hong Kong, sau đó được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ quan này.

Từ tháng 6/2021, ông Lý đảm nhiệm chức Tổng thư ký hành chính, chức vụ cao thứ 2 trong chính quyền Hong Kong chỉ sau Trưởng đặc khu.

Việc ông Lý được bổ nhiệm làm trưởng đặc khu hành chính là đỉnh cao sự thăng tiến của một người xuất thân từ tầng lớp lao động bước vào giới tinh hoa của chính trị Hong Kong.

Đây cũng là lần đầu tiên Hong Kong có người lãnh đạo xuất thân từ ngành an ninh. Trước đó, ông Lý đóng vai trò nổi bật trong các chiến dịch trấn áp biểu tình tại Hong Kong năm 2019.

Hồi đầu tháng 4, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết không tái tranh cử.

Trưởng đặc khu Hong Kong tuyên bố không tái tranh cử

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam đã thông báo với nội các trong sáng 4/4 rằng bà sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ca mắc Covid-19 tăng cao, Hong Kong thiếu quan tài

Hong Kong (Trung Quốc) đang phải nhập thêm quan tài, trong bối cảnh thành phố này chật vật xử lý số ca tử vong tăng cao giữa đợt bùng dịch Covid-19 mới nhất.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm