Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng đặc khu Hong Kong tuyên bố không tái tranh cử

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam đã thông báo với nội các trong sáng 4/4 rằng bà sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Bà Carrie Lam đã thông báo về ý định này với chính quyền Bắc Kinh, và dự kiến tuyên bố chính thức trong họp báo thường ngày vào 4/4, South China Morning Post dẫn hai nguồn tin thân cận với chính quyền cho biết.

Nguồn tin cho biết trưởng đặc khu Hong Kong đã gặp các thành viên của Hội đồng Điều hành - nội các của bà Carrie Lam - sáng 4/4.

"Bà ấy đã nói rằng sẽ không tham gia cuộc đua vị trí người đứng đầu đặc khu sắp tới", một nguồn tin cho biết.

Việc bà Carrie Lam không tham gia tranh cử tạo cơ hội rõ rệt cho ông John Lee - quan chức cấp cao thứ hai của chính quyền Hong Kong.

Đài TVB cho biết ông John Lee sẽ từ chức để tham gia tranh cử chức trưởng đặc khu vào tháng 5.

Thông báo của bà Carrie Lam sẽ kết thúc nhiều tháng suy đoán về ý định chính trị của lãnh đạo Hong Kong đương nhiệm, theo South China Morning Post.

Carrie Lam khong tai tranh cu anh 1

Với việc bà Carrie Lam (giữa) không tái tranh cử, ông John Lee (trái) nhiều khả năng sẽ dẫn đầu trong cuộc đua chức trưởng đặc khu năm nay. Ảnh: South China Morning Post.

Chính quyền bà Carrie Lam thời gian qua bị chỉ trích vì đã thiếu chủ động trong việc theo đuổi chính sách "Zero Covid-19" khiến số ca mắc và tử vong ở đặc khu này tăng vọt.

Số ca tử vong vì Covid-19 của Hong Kong trong 30 hơn ngày qua chiếm 90% tổng số bệnh nhân không qua khỏi của thành phố kể từ đầu đại dịch.

Hong Kong có thành tích chống dịch ấn tượng trong hai năm đầu Covid-19 bùng phát, khi chỉ ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tính đến đầu năm 2022.

Tuy nhiên, cho đến nay, số người nhiễm SARS-CoV-2 tại Hong Kong tính đến ngày 3/4 đã hơn 1,1 triệu người. Số ca tử vong cũng tăng mạnh trong thời điểm này, với hơn 8,100 ca, theo Worldometer.

Một chiến lược chống dịch, hai số phận trái ngược

Dù đều là “Zero Covid-19”, chiến lược này đổ vỡ ở Hong Kong nhưng thành công ở đại lục. Nguyên nhân là Hong Kong thụ động và thường đưa ra biện pháp chống dịch trong hoang mang.

Ca mắc Covid-19 tăng cao, Hong Kong thiếu quan tài

Hong Kong (Trung Quốc) đang phải nhập thêm quan tài, trong bối cảnh thành phố này chật vật xử lý số ca tử vong tăng cao giữa đợt bùng dịch Covid-19 mới nhất.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm