Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu bộ trưởng Tư pháp Mexico bị bắt vì vụ Guerrero khét tiếng

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mexico Jesús Murillo ngày 19/8 đã bị bắt với cáo buộc cưỡng bức mất tích, tra tấn và cản trở công lý trong vụ Guerrero khét tiếng.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mexico Jesús Murillo đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở thủ đô Mexico, với cáo buộc liên quan đến vụ 43 sinh viên mất tích vào năm 2014 ở bang Guerrero, phía tây nam nước này. Vụ án hiện được xem là một “tội ác do nhà nước bảo trợ”.

Ông Murillo được đưa đến văn phòng tổng chưởng lý và sẽ chuyển đến một nhà tù ở thủ đô Mexico, nhà chức trách cho biết. Đến nay, ông là quan chức cấp cao nhất trong vụ án khét tiếng ám ảnh đất nước kể từ năm 2014, theo Guardian.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết trong vòng vài giờ sau vụ bắt giữ, một thẩm phán cũng đã ký lệnh bắt giữ thêm 83 binh lính, cảnh sát, quan chức bang Guerrero và các thành viên băng đảng có liên quan đến vụ án.

43 sinh vien mat tich anh 1

Các binh sĩ bảo vệ văn phòng chính phủ ở thành phố Mexico, nơi cựu Bộ trưởng Tư pháp Jesús Murillo bị giam giữ. Ảnh: Reuters.

Lệnh bắt giữ diễn ra một ngày sau khi quan chức nhân quyền hàng đầu của Mexico, Alejandro Encinas, gọi vụ mất tích là "tội ác của nhà nước", liên quan đến giới chức địa phương, tiểu bang và liên bang.

"Chuyện gì đã xảy ra thế? Một nhóm sinh viên bị chính quyền và các nhóm tội phạm cưỡng bức mất tích”, ông Encinas nói trong một cuộc họp báo.

Ông cáo buộc các cấp cao nhất của chính quyền cựu Tổng thống Peña Nieto đã dàn dựng một hành vi che đậy, bao gồm cả việc thay đổi hiện trường vụ án và che giấu mối liên hệ giữa chính quyền và tội phạm.

Trong nhiệm kỳ dưới thời cựu Tổng thống Enrique Peña Nieto (2012-2015), ông Murillo đã giám sát cuộc điều tra về vụ mất tích 43 sinh viên trường cao đẳng sư phạm ở thị trấn Ayotzinapa, vào ngày 26/9/2014.

Theo kết quả điều tra được công bố vào thời điểm đó, một băng đảng ma túy địa phương đã nhầm các sinh viên với thành viên của nhóm đối thủ, giết họ, thiêu xác ở một bãi rác và ném phần còn lại xuống sông.

Bãi rác - hy vọng mới của người Mexico về vụ án 43 sinh viên mất tích

Năm năm sau ngày mất tích bí ẩn của các sinh viên ở Ayotzinapa, bang Guerrero, thân nhân và người dân Mexico vẫn đầy phẫn nộ vì những cuộc điều tra không cho ra kết quả gì.

Mexico đào bới bãi rác tìm 43 sinh viên biến mất bí ẩn 5 năm trước

Các nhà điều tra Mexico hôm 27/9 miệt mài lục tung một bãi rác để tìm kiếm dấu vết của 43 sinh viên bị mất tích. Vụ án đã ám ảnh đất nước này suốt 5 năm qua.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm