'Cup vàng' 80.000 đồng bày bán ở cửa nhà, quán nước
Thứ hai, 11/6/2018 06:07 (GMT+7)
06:07 11/6/2018
Những ngày giải World Cup sắp khai mạc, những chiếc cup vàng làm bằng thạch cao được bày bán khắp nơi tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội). Nhiều khách từ các tỉnh lặn lội về mua.
Những chiếc "cup vàng" World Cup lại xuất hiện ở Hà Nội nhân dịp giải vô địch bóng đá thế giới 2018 sắp diễn ra ở nước Nga từ ngày 14/6 tới.
Tới làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm những ngày này, khách sẽ thấy nhiều cup vàng bằng thạch cao được bày bán khắp nơi, từ bậc thềm nhà cho đến tiệm tạp hóa...
Một số quán nước cũng tranh thủ bày bán ăn theo mùa World Cup.
Giá thông thường mỗi chiếc là 80.000 đồng khi mua tại đây. Chủ cửa hàng cho biết nếu bán ở nơi khác ngoài làng gốm, khách có thể phải chi tới hơn 100.000 đồng/cup.
Người bán khuyến cáo "cup vàng" được làm bằng thạch cao, bên trong rỗng, do đó chỉ cần rơi đổ là vỡ.
Các hộ làm sản phẩm từ thạch cao tại Bát Tràng năm nay sản xuất thêm "cup vàng" phục vụ nhu cầu khách hàng. Ông Vương Hồng Nhật là một trong những người đầu tiên nghĩ ra đồ chơi này từ dịp World Cup 2014. Năm nay hộ của ông sản xuất 200 chiếc mỗi ngày, tăng gấp đôi, gấp ba so với 4 năm trước.
Chị Tạ Thị Hương cho biết công việc chính của chị là đổ khuôn, làm sạch và đóng gói. Các công nhân của ông Nhật có thể làm được hết các khâu để hoàn thiện một chiếc cup vàng mô hình.
Khuôn cup cũng do xưởng tự chế tác. Mỗi chiếc cup có trọng lượng từ 0,8 kg - 1,6 kg. Để hoàn thiện một chiếc cup từ khâu tạo hình cho đến khi đóng hộp mất khoảng 3 ngày kể cả phơi khô.
Khi được hỏi các hộ sản xuất ở đây đều khẳng định, kích thước, kiểu dáng và chi tiết hình tượng trên cup giống thật khoảng 95%.
Đế cup có đường kính 13 cm gồm hai lớp đá xanh, phía dưới có dòng chữ FIFA World Cup. Bên trên cúp xoắn ốc tạo hình hai cầu thủ đang đón lấy quả địa cầu và nâng cao như một biểu tượng cho sự chiến thắng.
Anh Nguyễn Anh Tuấn (cơ sở Linh Chi) cho biết mỗi chiếc cup vàng mô hình này lời lãi khoảng 20.000 đồng. Mỗi ngày nhà anh bán được khoảng 20 chiếc trong vòng một tuần trước khi giải đấu khai mạc.
Để làm vàng cho cup rất đơn giản, anh Tuấn dùng bình sơn phun đều một lớp xung quanh.
Sau đó người thợ vẽ màu xanh viền vòng quanh chân là đã hoàn thành một sản phẩm giá 80.000 đồng.
Ông Phạm Quang Linh ở cơ sở sản xuất thuộc xóm 1, Bát Tràng bắt đầu làm "cup vàng" từ năm 2014. Ông cho biết xưởng nhỏ và số lượng khách không nhiều nên chỉ làm 20 cái mỗi ngày.
Trong khi đó, các cửa hàng bán cup khác vẫn liên tục có khách đến hỏi mua về chơi nhân dịp mùa "ăn bóng đá ngủ bóng đá".
Anh Đặng Văn Long từ Thanh Hóa ra Hà Nội công tác. Nhân dịp này anh tới Bát Tràng sắm một chiếc về bày cạnh tivi ở nhà để rủ bạn bè đến xem cùng.
Minh Quân được mẹ cho đi thăm thú làng Bát Tràng. Bé tỏ ra thích thú với chiếc "cup vàng", do nhẹ nên cũng dễ dàng nâng lên cao.
Nhiều khách đắn đo đi chọn ở nhiều hàng để xem nhà nào làm cup đẹp và thật nhất rồi mới mua.
Những loại trái cây độc lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến mặt hàng này trở nên hút khách.