Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sổ trắng – hồi ức của nhạc sĩ Quốc Bảo

Quốc Bảo viết về chặng đường đời đã qua, những buồn vui, chua ngọt anh từng nếm trải.

Cuốn sách bắt nguồn từ những tản văn Quốc Bảo ghi chép trong cuốn số bìa màu trắng. Tản văn Sổ cũ có viết: "Đời sống thì ngắn ngủi và vô nghĩa. Cố định đời sống bằng chữ không thể là cách làm nó dài hơn. Nhưng sổ ghi và chữ là một khối năng lượng tinh thần tích cực cho vài người liên quan mật thiết".

Cấu trúc của Cuốn sổ trắng được chia thành ba phần, bao gồm Tim tôi đập nhịp Sài Gòn, Cơn mơ khô hạn, Suy nghiệm.

Ảnh bìa cuốn sách.
Ảnh bìa cuốn sách.

Tim tôi đập nhịp là quãng đời niên thiếu của Quốc Bảo. Điếu thuốc đầu tiên, những hoài bão, bước ngoặt cuộc đời được kể lại. Đây là phần ghi dấu bởi những điều đã mất, sự mất mát được chấp nhận như một phần của trưởng thành.

Giữa những trang viết hồi tưởng quá khứ, Quốc Bảo hé lộ con người anh, cầu toàn và kỹ tính trong những thú ăn, thú chơi. Anh chia sẻ về hương của cà phê, vị bánh ngọt.

Cơn mơ khô hạn là những ghi chép giống như phê bình nghệ thuật hoặc đoạn ghi nhớ ngẫu hứng trong cuốn sổ. Người đàn ông Quốc Bảo sau bao đổ vỡ và những biến cố của cuộc đời, vẫn không ngừng sống, yêu và trải nghiệm.

Suy nghiệm là tập hợp những suy tưởng về thiền, tâm linh và yoga. Quốc Bảo đã khái quát trong phần cuối cùng rất nhiều điều anh ngộ ra được từ cuộc đời – là chiếc phao cứu sinh giúp anh vượt qua quãng thời gian đen tối. Những chia sẻ này giúp độc giả tìm được sự cân bằng trong đời sống.

Nhạc sĩ Quốc Bảo.
Nhạc sĩ Quốc Bảo.

Cuốn sách được ví như cuộc hẹn hò của người nhạc sĩ cùng những người bạn cũ, trong ký ức xa xưa.

 

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm