Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách về những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp gây tranh cãi

Từ gần 3.000 trường hợp về ký ức tiền kiếp xuất hiện ở các nước phương Tây như Mỹ, Pháp, Đức... Ian Stevenson viết nên cuốn sách "Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp".

nghien cuu tam linh anh 1

Ảnh minh họa: Persona/AB Svensk Filmindustri.

Ma Tin Aung Myo, sinh năm 1953, tại làng Nathul, miền Thượng của Miến Điện. Lên 3-4 tuổi, Ma Tin Aung Myo tuyên bố rằng cô nhớ chuyện tiền kiếp, khẳng định mình từng là một người lính Nhật đóng quân tại Nathul trong suốt Chiến tranh thế giới thứ hai.

Cô bé Ma Tin Aung Myo nói bản thân đã chết trong đợt quân Nhật rút lui khỏi Miến Điện khi một chiếc máy bay (của quân Đồng minh) bay qua làng, bắn phá.

Đây là một trong những câu chuyện kỳ bí được TS Ian Stevenson bóc tách trong cuốn sách Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp của ông. Dưới góc nhìn của tiến sĩ Stevenson, điều này lý giải cho chứng sợ máy bay của Ma Tin Aung Myo, hay những hành vi thể hiện sự bất thường của cô bé đối với gia đình mình nhưng lại rất bình thường với một người lính Nhật.

TS Ian Stevenson là một bác sĩ tâm thần người Canada. Ông được biết đến với nghiên cứu về các trường hợp mà ông coi là bằng chứng về sự luân hồi, với ý tưởng rằng cảm xúc, ký ức và thậm chí cả các đặc điểm cơ thể có thể được chuyển từ kiếp này sang kiếp khác.

Từ gần 3.000 trường hợp về ký ức tiền kiếp xuất hiện ở các nước phương Tây như Mỹ, Pháp, Đức... Ian Stevenson viết nên cuốn sách Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp.

nghien cuu tam linh anh 2

Sách Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp của TS Ian Stevenson. Ảnh: HQ.

Công trình của ông gây tranh cãi sâu sắc, nhiều người cho rằng nó phản khoa học, những người khác lại xem xét cẩn thận, cho rằng ông đã “mở ra một chân trời mới về con người".

Theo GS John Vũ, Nguyên Giám đốc Chương trình Đổi mới Công nghệ Sinh học và Tính toán tại Đại học Carnegie Mellon, nguyên kỹ sư trưởng Boeing, đây là một quyển sách được trình bày một cách khoa học dựa trên bốn mươi năm nghiên cứu của tác giả.

Ian Stevenson đã lắng nghe, ghi nhận, kiểm chứng và dựa vào những lý luận và phương pháp khoa học để xua tan những quan niệm sai lầm phổ biến về cái chết. Nó cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quan về niềm tin vào các định luật của vũ trụ với bằng chứng về sự tái sinh qua những dữ kiện chính xác đã được kiểm chứng cẩn thận bởi những khoa học gia khác.

Ông còn dẫn chứng một cái nhìn mới về các dấu tích và dị tật bẩm sinh liên hệ đến tiền kiếp mặc dù ông khiêm tốn nói rằng những trường hợp này không đại diện cho tất cả và xác nhận ông chưa thể hiểu vì sao những đứa trẻ này có thể nhớ lại tiền kiếp.

Là một nhà khoa học, tác giả đã thận trọng kết luận: “Mặc dù tôi sử dụng dữ liệu của gần 3.000 trường hợp, nhưng đây vẫn là một con số rất nhỏ so với hàng tỷ người đang sống trong thế giới này".

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Con tin tìm cách thoát nạn bằng cuốn sách gây tranh cãi

"Đắc nhân tâm" bị chỉ trích là đưa ra các mánh khóe, giả vờ quan tâm tới người khác để lợi dụng. Tuy nhiên, sách vẫn có lượng fan lớn và từng được nhắc tới trong một vụ bắt cóc.

Phan Đăng: 'Tôi từng thuộc lòng cả bộ kinh mà không hiểu gì'

Trong buổi giao lưu, ra mắt sách “39 đoản thiền để thấy” sáng 8/7 tại Hà Nội, tác giả Phan Đăng chia sẻ về thời từng đọc theo lối "tầm chương trích cú".

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm