Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện đời, chuyện nghề của nữ nhà báo Minh Hiền

"Quyết liệt sống" là cuốn sách xoay quanh câu chuyện đời thường, tình gia đình của hai nhà báo, đồng thời là lát cắt của lịch sử báo chí miền Nam,.

nha bao Minh Hien anh 1

Tác phẩm Quyết liệt sống viết về nhà báo Minh Hiền. Ảnh: BTC.

Vợ chồng nhà báo Minh Hiền và nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Hồ vốn là cặp đôi nổi tiếng tại Sài Gòn - TP.HCM. Tám năm sau khi nhà báo Minh Hiền mất, cuốn sách về cuộc đời bà với nhan đề Quyết liệt sống được ra mắt vào sáng ngày 20/6 tại Nhà xuất bản Trẻ với sự có mặt của gia đình, bạn bè và nhiều đồng nghiệp trong ngành báo chí.

"Quyết liệt để thắng mình"

Nhà báo Minh Hiền tên thật là Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1951 tại huyện Củ Chi (TP.HCM). Cuộc đời của nhà báo Minh Hiền đã gắn bó với báo chí cách mạng từ rất sớm. Từ tuổi 13, bà thoát ly gia đình đi kháng chiến, làm việc ở báo Giải Phóng, cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Tên của nhà báo Minh Hiền có mặt từ số báo đầu tiên ngày 20/12/1964 đến số báo cuối cùng vào tháng 7/1976, sau khi tờ báo đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử.

Trong 52 năm theo đuổi nghề báo, bà trải qua nhiều vai trò từ vị trí chép tin, học làm báo, phóng viên, tham gia Ban biên tập báo, cho đến góp phần tạo lập và lãnh đạo một tờ báo mới.

Điều để lại ấn tượng nhiều nhất cho gia đình, đồng nghiệp hoặc nhiều độc giả của bà, chính là quãng thời gian 17 năm vừa chống chọi với bệnh tật, vừa gắn bó với sự nghiệp báo chí cho đến cuối đời. Bà mất vào năm 2016.

nha bao Minh Hien anh 2

Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Hồ - chồng của nhà báo Minh Hiền. Ảnh: BTC.

Quyết liệt sống là cuốn sách về vợ chồng nhà báo Minh Hiền. Song, ông Nguyễn Hồ - người thực hiện cuốn sách - dường như cố tình để hình ảnh của mình đứng sau nhằm làm nổi bật người vợ.

“Sách có bốn phần đã đem đến cho người đọc những ký ức bạn bè nói về Minh Hiền, phần tác phẩm của chị đã viết, những trang nhật ký, ghi chép của vợ chồng về cuộc sống lao động và cuộc chiến với trọng bệnh sinh tử trong tình thương gia đình và bạn bè - khó lòng tách bạch mà luôn hòa quyện bóng dáng hai người, dù anh Nguyễn Hồ làm cuốn sách này với ý muốn kể lại ý chí sống quyết liệt của vợ chồng nhà báo - chiến sĩ trên rất nhiều chặng lịch sử mà đất nước đi qua”, nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải viết trong Lời nói đầu của cuốn sách.

Nhan đề Quyết liệt sống không chỉ nhấn mạnh 17 năm cuối đời của nhà báo Minh Hiền, đó còn là việc sống, chiến đấu, đương đầu với chiến tranh của những người chiến sĩ trong chiến khu. Ngoài ra, theo nhà báo Ngọc Hải, đó còn là sự “can đảm trung thực của người làm báo, quyết liệt với mọi gian khó, thử thách để sống và dâng hiến các giá trị tốt đẹp của hai con người”.

Trong sự kiện ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Hồ chia sẻ: “Không phải quyết liệt để thắng ai mà phải là quyết liệt để thắng mình, để vượt qua những gay go, gian khó. Và cũng không phải thắng mình để trở thành người vĩ đại. Tôi muốn nói tới một Minh Hiền muốn thắng mình để làm một người bình thường, thậm chí nhỏ nhoi cũng tốt”.

Chuyện đời, chuyện nghề của nữ nhà báo

Với độ dày hơn 500 trang, Quyết liệt sống được chía thành 4 phần. Trong đó, phần 1 do ông Nguyễn Hồ - chồng bà Minh Hiền chấp bút. Phần này ghi lại những dấu ấn trong cuộc đời của bà Minh Hiền từ tư liệu cũ và những điều ông biết, trong đó có những trang nhật ký và thư từ của bà.

nha bao Minh Hien anh 3

Sự kiện ra mắt sách vào sáng ngày 20/6 nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: BTC.

Vì không muốn chỉ nói về vợ qua lăng kính của mình, ông Nguyễn Hồ cho biết đã đọc lại nhiều ghi chép của vợ để đối chiếu với bản thân. “Có thể nói tư liệu cho cuộc sống, công việc tất cả đều nằm trong sổ tay. Từ đó tôi kiểm tra suy nghĩ của tôi về Minh Hiền cái nào đúng, cái nào chưa để suy nghĩ thêm”, ông nói.

Nếu như trong phần 1, ông Nguyễn Hồ viết lại những năm tháng cuộc đời bà Minh Hiền từ những dữ liệu và trí nhớ của mình, thì phần 2 là những trang nhật ký của ông Nguyễn Hồ từ năm 2013 đến phút cuối ông ở bên bà, khi bà ra đi vào năm 2016. Đây có thể nói là phần xúc động nhất, cô đọng mối duyên chồng vợ 45 năm của ông bà, chưa bao giờ sẵn sàng cho ly biệt.

Phần 3 là những bài viết, bài phỏng vấn của nhà báo Minh Hiền về chân dung nhiều nhân vật để lại dấu ấn trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, Trời kêu, nhưng tôi không dạ! là bài viết bà tự viết về chính mình và những gì đã trải qua trong quá trình chống chọi với căn bệnh ung thư nhằm đem lại sự lạc quan, tích cực cho những người bệnh khác.

Phần cuối cùng là tập hợp những bài viết của bạn bè, đồng nghiệp sau ngày bà mất, bao gồm bài báo Quyết liệt sống của nhà báo Thuỷ Cúc mà sau này được chọn làm nhan đề cho cuốn sách.

Không chỉ xoay quanh câu chuyện đời thường, tình gia đình của hai nhà báo, cuốn sách còn là một lát cắt câu chuyện của lịch sử làng báo miền Nam, làng báo Sài Gòn -TP.HCM trong hơn nửa thế kỷ phát triển. Theo đại diện Nhà xuất bản Trẻ, tập sách còn có thể được coi như một tài liệu học tập nghề báo với những bài học, kinh nghiệm, kỹ năng làm báo, tình yêu nghề, đạo đức của người làm báo thông qua câu chuyện đời, chuyện nghề của nữ nhà báo Minh Hiền.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - cuốn sách lịch sử đậm chất nhân văn

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa cho ra mắt tập 3 bộ tiểu thuyết "Nước non ngàn dặm" với tựa đề "Từ Việt Bắc về Hà Nội". Bộ tiểu thuyết dự kiến có 5 tập.

Cuốn sách cuối đời của nhà báo Trần Mai Hạnh

"Sống đến bình minh" là cuốn tự truyện chia sẻ những lát cắt ký ức của nhà báo Trần Mai Hạnh về những sự việc, câu chuyện, cảnh ngộ đã diễn ra trong cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Đông Miên

Bạn có thể quan tâm