Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách cùng ta tìm lại chính mình

Thiền sư người Mỹ Adyashanti dẫn dắt độc giả bước vào những giai thoại giản dị nhưng tỏa sáng chân lý nhân sinh.

Thiền sư Adyashanti. Nguồn: nodualidad.

Ai trong ta cũng đã, đang và sẽ mong muốn tìm xem điều gì là quan trọng nhất đối với bản thân. Theo đuổi vì mục đích gì? Sống vì lẽ gì? Vậy cuối cùng, câu trả lời sẽ ra sao?

Đi tìm điều quan trọng nhất

Cuộc sống luôn vận động, tiếp biến. Đời người luôn đổi thay, biến chuyển. Vậy đâu là điều quan trọng với mỗi chúng ta? Câu hỏi đó, hẳn nhiên, từng ít nhất xuất hiện trong tâm trí từng người.

Có người dò dẫm câu trả lời bằng cách đối chiếu, so sánh những được mất từng trải qua. Có người mải miết dấn thân vào những hành trình mới để tìm cho ra câu trả lời. Cũng có người, hỏi là hỏi vậy, thoảng qua suy nghĩ, rồi lướt qua những vấn đề khác của cuộc đời hối hả…

Tim lai chinh minh anh 1

Sách Điều quan trọng nhất - Lẽ thật cuộc đời từ những cơ duyên của thiền sư người Mỹ Adyashanti (Phạm Hải Anh dịch). Ảnh: Xuân Tiến.

Còn theo như thiền sư Adyashanti - một bậc thầy hiện sinh, nếu chúng ta biết điều điều quan trọng nhất với bản thân là gì, chúng ta sẽ ngay lập tức có câu trả lời. Ông nói: “Chúng ta không cần phải nghĩ về nó, vì câu trả lời đã có sẵn rồi”.

Adyashanti chia sẻ rằng điều quan trọng nhất là xác định được điều quan trọng nhất đối với mỗi người. Chỉ đến khi chúng ta nhận ra điều này, cuộc đời chúng ta mới thực sự là của chúng ta.

Lần lượt qua 27 chương của cuốn sách, tác giả dẫn dắt độc giả bước vào những giai thoại thầm thì, giản dị, nhưng tỏa sáng những bí mật về chân lý của nhân sinh.

Ông chia sẻ những câu chuyện giác ngộ của mình để giúp mỗi người khám phá ra điều quan trọng nhất đối với bản thân, cũng như "làm thế nào để trở thành hiện thân của những gì tôi yêu thích?”.

Hóa ra, đi tìm điều quan trọng nhất từ tất thảy những hiện hữu của xung quanh. Tất thảy đều đáng trân quý đối với mỗi người.

Mỗi khoảnh khắc cơ duyên

Mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta là một câu chuyện còn dở dang, vẫn đang được viết tiếp, hay là một cuốn tiểu thuyết không hồi kết và các chương mới vẫn tiếp tục ra đời mỗi ngày.

Và nếu chú tâm, chúng ta sẽ nhận thấy rằng một số câu chuyện chứa đựng những khoảnh khắc cơ duyên, khi chúng ta được ban tặng trí tuệ, tình yêu hay sự thấu suốt. Những câu chuyện như vậy có thể soi sáng và chuyển hóa đời ta trở nên tốt đẹp hơn.

Từng mẩu nhỏ trong cuộc sống nội tâm của chúng ta đều đáng kinh ngạc, khó hiểu và bí ẩn như vũ trụ bao la, vĩnh hằng. Mỗi chúng ta là một bản thể có ý thức, chúng ta chứa đựng vũ trụ bao la trong mình, cũng như vũ trụ chứa ta bên trong nó.

Nhìn vào nội tâm và đáp lại lời kêu gọi hiểu chính mình từ nghìn xưa có lẽ là cuộc phiêu lưu kỳ lạ và vĩ đại nhất trong tất cả các cuộc phiêu lưu. Đó là chìa khóa để thức tỉnh trước sự thật về con người chúng ta và sống một cuộc đời vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Là một thiền sư người Mỹ, Adyashanti luôn dốc lòng phụng sự vì sự thức tỉnh của chúng sinh. Adyashanti nghĩa là “bình yên nguyên thủy” và cách ông giảng giải không theo bất kỳ truyền thống hay hệ tư tưởng nào.

Vào năm 2018, dịch giả Phạm Hải Anh cũng đã giới thiệu một tác phẩm của thiền sư Adyashanti mang tên Sự thực về giác ngộ, do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ phát hành. Cuốn sách truyền cảm hứng cho những ai đang kiếm tìm bình yên và tự do để nghiêm túc nắm lấy cơ hội giải thoát ngay trong cuộc đời.

Phiên bản đặc biệt của ‘Muốn an được an’

Hướng tới ngày lễ Phật Đản, cuốn sách “Muốn an được an” của thiền sư Thích Nhất Hạnh có phiên bản đặc biệt với diện mạo mới.

Cuốn sách ảnh hưởng tới cuộc đời Melinda Gates

Mỗi ngày, Melinda Gates - vợ của tỷ phú Bill Gates - thức dậy lúc 6h30, đọc lại những trang sách, tập thiền và yoga. "The Book of Awakening" giúp bà tĩnh tâm, tìm lại chính mình.

https://baoquocte.vn/cuon-sach-cung-ta-tim-lai-chinh-minh-203568.html

Trần Xuân Tiến / Thế giới & Việt Nam

Bạn có thể quan tâm