Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách cho ngày Valentine: Kế hoạch cua trai

"Kế hoạch cua trai" của Nguyễn Ngọc Thạch có những phiên bản hấp dẫn là sách – phim – âm nhạc với nội dung hài hước, ngập tràn tình yêu.

Tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Thạch đã ra mắt hàng chục tác phẩm văn học. Nhiều đầu sách của anh đứng vào top sách beseller trên các kênh phát hành. Kế hoạch cua trai là món quà tặng độc giả cho ngày Valentine sắp tới.

Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch.
Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch.

- Từ đâu anh có ý tưởng cho dự án sách – phim – âm nhạc?

- Kế hoạch cua trai là một truyện ngắn được tôi viết cách đây khá lâu, từng đăng trên nhiều diễn đàn và được các bạn trẻ yêu thích. Khi có ý tưởng để phát triển nó thành truyện dài cũng là lúc người bạn thân là Tú Vi đang tìm kiếm một câu chuyện dễ thương để sản xuất phim ngắn, dành tặng cho người hâm mộ nhân dịp Valentine. Từ đó, cả hai thực hiện dự án nho nhỏ bao gồm tiểu thuyết, phim ngắn và bài hát cùng tên.

Sách và phim
Sách và phim "Kế hoạch cua trai".

- Phim ngắn dài 30 phút, đây là một sự thử nghiệm của Thạch và được sự ủng hộ khá nhiệt tình của diễn viên Thành Lộc, Văn Anh, Tú Vi, Nam Cường. Anh có kỳ vọng gì ở bộ phim này?

- Đối với tôi, bộ phim đơn giản là một sản phẩm của một nhóm "người nhà” dành tặng cho những độc giả, khán giả đã theo dõi, ủng hộ trong suốt thời gian qua.

- Ngoài sách - phim, dự án âm nhạc cùng tên do Tú Vi và Văn Anh thực hiện. Sau phiên bản này, Thạch có ý định dấn thân sâu hơn vào mảng kịch bản phim, hay ý tưởng cho những MV âm nhạc?

- Tôi duy tâm và luôn nghĩ rằng vạn sự ở đời đều tùy duyên. Kế hoạch của trai cũng là một cái duyên để mọi người có thể ngồi xuống bàn bạc và làm việc cùng nhau cho ra một sản phẩm như vậy.

Hai năm trước, khi ngồi suy nghĩ về cuốn sách đầu tiên, với tôi đó là một cột mốc quan trọng của cuộc đời, cột mốc đó mình đã chạm tới được. Hai năm sau, tôi nghĩ về việc chuyển thể tác phẩm của mình thành phim và ra mắt chung như một món quà để tặng độc giả. Với tôi, chuyện này không phải một áp lực mà là lời nhắc nhở bản thân để luôn sáng tạo, không phụ lòng những người đã ủng hộ và yêu thương mình.

Còn lấn sân sang điện ảnh hay âm nhạc, bản thân tôi không nghĩ đến điều đó vì mình chưa đủ duyên.

Ảnh trong đoàn làm phim.
Ảnh trong đoàn làm phim.

- "Kế hoạch cua trai" có phải là câu chuyện của chính bản thân tác giả?

- Thật sự khi viết, tôi nhớ nhiều về những ngày cũ của bản thân, khi thích một người rồi lại không dám nói ra, để cuối cùng khi người ta đi du học rồi, mới biết rằng họ cũng thích mình nhưng ngại rồi hai đứa cứ vậy mà xa nhau trong im lặng.

Cuốn sách gọi là “cọc đi tìm trâu” cũng được. Bởi hạnh phúc của bản thân phải do mình tự nắm bắt và chủ động.

- Trong một cuốn sách dày hơn 300 trang, có những cảnh nóng được viết khá hấp dẫn, cuốn hút như những thước phim Hàn Quốc. Vượt qua ranh giới giữa dung tục và cuốn hút, thì cảnh nóng trong câu chuyện tình yêu giữa hai nhân vật chính, không nhằm vào tiểu tiết mà nó lớn như một giấc mơ về tình yêu không rào cản giữa hai nhân vật chính. Nguyễn Ngọc Thạch có gặp khó khăn khi viết những cảnh gần gũi như thế?

- Tôi không gặp khó khăn gì lắm. Bản thân tôi là người chú trọng cảm xúc, khi yêu thương ai, cũng thường quan tâm đến những cảm xúc họ để lại cho mình.

Cách này, nhiều khi cũng không hẳn là hay, vì nó gợi lại cho mình về những chuyện xưa, mà tiếc là người xưa thì đã không còn được chung đường. Nhưng không sao, dẫu gì nó cũng là một khoảng ký ức đẹp.

- Một phần lớn giới trẻ vẫn mang nặng tư duy "đợi chờ là hạnh phúc" trong khi cuốn sách "Kế hoạch cua trai" nêu lên, hạnh phúc cần phải chinh phục bằng kế hoạch chiến lược. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Tùy mỗi người thì quan điểm về hạnh phúc sẽ lại khác nhau, có người họ thấy việc đợi chờ trong tình yêu là một hạnh phúc, bản thân tôi là mẫu người quen sống ở thế chủ động, nên đợi chờ là cực hình chứ không phải niềm vui.

Trong Kế hoạch cua trai, mọi người sẽ thấy các nhân vật luôn hiểu rằng hạnh phúc phải do mình biết nắm bắt. Hi vọng khi cuốn sách này ra mắt trong dịp lễ tình nhân, sẽ có nhiều người độc thân bắt đầu lập ra các kế hoạch để cua nhau và tìm được một nửa của mình.

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm