Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn 'bí kíp' Zuckerberg mang đến phiên điều trần ghi những gì?

Đội ngũ hỗ trợ của Mark Zuckerberg chuẩn bị cho ông này rất nhiều tài liệu cho phiên điều trần. Đáng chú ý, trong đó có cả phần hướng dẫn ông nhận lỗi và “bêu xấu” Apple.

CEO Facebook Mark Zuckerberg vừa có buổi điều trần mà The Verge gọi là marathon kéo dài 5 tiếng đồng hồ trước Quốc hội Mỹ sau sự cố để lộ thông tin cá nhân của người dùng.

Ngoài việc bàn thảo về sự cố liên quan đến Cambridge Analytica, khiến thông tin của 87 triệu người dùng bị lộ, các Thượng nghị sĩ còn hỏi về vai trò và trách nhiệm với thế giới của Facebook khi trở thành một trong những nguồn tin và công cụ gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

So ghi chu cua Mark Zuckerberg anh 1
Cuốn sổ ghi chú Mark Zuckerberg mang theo khi điều trần trước quốc hội Mỹ. Ảnh: AP.

Trong phiên điều trần này, người ta thấy CEO Facebook mang theo một cuốn sổ ghi chú dày.

Phóng viên của AP đã chụp lại ít nhất 2 trang của cuốn sổ ghi chú đó. Nó cho người ta cái nhìn thoáng qua về cách mà Zuckerberg, đội ngũ quản lý điều hành và xử lý khủng hoảng của Facebook nghĩ về những gì họ đang đối mặt.

Chẳng hạn, trong phần ghi chú liên quan đến Cambirdge Analytica, dòng đầu tiên ghi “vi phạm lòng tin; xin lỗi vì để xảy ra chuyện này; đã thực hiện các bước vào năm 2014 để ngăn điều đó xảy ra lần nữa”.

Hay trong phần có tên là “Đền bù”, phần ghi chú giúp Mark Zuckerberg trả lời nhấn mạnh vào ý “vấn đề quan trọng nhưng không có thông tin về thẻ tín dụng hoặc SSN (Social Security Number - mã số của công dân Mỹ) bị chia sẻ”.

Hoặc phần có tên “An toàn dữ liệu”, cuốn sổ ghi: “Tôi dùng Facebook mỗi ngày, gia đình tôi cũng vậy, đầu tư nhiều vào bảo mật. Phạm sai lầm, nỗ lực để khắc phục. Cho người dùng kiểm soát nhiều hơn, hôm qua vừa đưa tính năng kiểm soát ứng dụng”.

So ghi chu cua Mark Zuckerberg anh 2
Mark Zuckerberg chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho phiên điều trần. Ảnh: Getty Images.

Một phần ghi chú đáng quan tâm khác là “bảo vệ Facebook”, có ghi “Nếu bị tấn công: tôn trọng; tôi từ chối; không phải bản chất của chúng tôi. Hàng tỷ người trên toàn cầu sử dụng Facebook để kết nối mỗi ngày”.

Đọc những dòng ghi chú này, có thể thấy đội ngũ của Facebook đã chuẩn bị cho Mark Zuckerberg nhiều phương án khác nhau trong trường hợp bị chất vấn. Từ đó, thông điệp của Facebook cũng hiện ra khá rõ: xin lỗi vì để xảy ra sự cố, nhưng sự cố này không quá nghiêm trọng. Họ tôn trọng ý kiến của chính quyền nhưng sẽ chỉ chấp nhận nhượng bộ phần nào.

Một phần đáng chú ý khác trong 2 trang ghi chú mà phóng viên AP chụp được nói về Tim Cook - người đã 2 lần đứng ra chỉ trích Facebook trong sự cố vừa rồi.

Đoạn ghi chú dẫn lời của Jeff Bezos - CEO Amazon với câu nói: “Có những công ty làm việc chăm chỉ để kiếm rất nhiều tiền từ bạn, có những công ty làm chăm chỉ để kiếm ít. Tại Facebook, chúng tôi cố gắng để kiếm ít. Thực tế, chúng tôi miễn phí. Nhiều câu chuyện về việc lợi dụng dữ liệu của Apple, chưa từng thấy Apple cảnh báo người dùng”.

Có vẻ như, mối quan hệ giữa Apple và Facebook, 2 trong những thế lực công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay không mấy tốt đẹp.

Zuckerberg không dám nêu đối thủ, trả lời vòng vo Trong phần trả lời với Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, CEO Facebook không đưa được tên một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào với công ty này.

Mark Zuckerberg điều trần: Facebook lưu trữ mọi thông tin người dùng

Rạng sáng ngày 11/4, người sáng lập Facebook phải trả lời Quốc hội Mỹ về bê bối ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử năm 2017 cùng nhiều câu hỏi hóc búa khác.


Đức Nam

Bạn có thể quan tâm