Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc thi lập trình xe tự hành cho sinh viên, giải thưởng hơn 2,2 tỷ

Các đội thi sẽ phải vượt qua những thử thách công nghệ phức tạp hơn trong cuộc thi lập trình xe tự hành năm thứ 4 để giành cơ hội nhận giải thưởng giá trị.

Cuộc thi lập trình xe tự hành Cuộc đua số 2019-2020 do FPT và VTV đồng tổ chức, được bảo trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ. Thông qua sân chơi công nghệ này, FPT khẳng định cam kết trong việc phát triển nguồn nhân lực số quốc gia.

Ông Lê Hồng Việt - Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT cho biết: “FPT mong muốn lan tỏa phong trào nghiên cứu sáng tạo, truyền cảm hứng trải nghiệm và ứng dụng công nghệ mới cho giới trẻ, giúp người trẻ trau dồi kiến thức với bạn bè quốc tế, sẵn sàng hành trang cho cuộc cách mạng số”.

cuoc dua so anh 1
Toàn cảnh sân thi đấu rộng hơn 1.000 m2 của đấu trường chung kết Cuộc đua số năm thứ 3.

Trong mùa thứ 4, Cuộc đua số sẽ tổ chức 2 điểm thi quốc tế với các đội đến từ nhiều quốc gia khác nhau, để lựa chọn 2 đội thi quốc tế thi đấu chung kết cùng 8 đội xuất sắc của các trường đại học Việt Nam.

Các đội thi sẽ phải ứng dụng công nghệ xử lý ảnh, học máy, học sâu… để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các thử thách trong điều kiện mô phỏng môi trường thực tế. Mô hình xe được sử dụng có kích thước bằng 1/7 xe thật, đạt tốc độ tối đa 50 km/h.

cuoc dua so anh 2
Chân dung những nhà vô địch Cuộc đua số mùa thứ 3.

Các đội thi sẽ có cơ hội nhận tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 2,2 tỷ, trong đó bao gồm những giải thưởng công nghệ đặc biệt như học bổng tiến sĩ Trí tuệ nhân tạo, khóa đào tạo Lập trình ứng dụng trên ôtô, chuyến trải nghiệm công nghệ tại Mỹ và học bổng học tiếng Anh. Top 4 đội xuất sắc sẽ được thực tập và cùng giải quyết các bài toán công nghệ mới nhất tại Tập đoàn FPT.

Năm nay, ngoài thách thức từ các mùa trước như xe đi đúng làn đường, đi theo biển báo giao thông, tránh chướng ngại vật tĩnh, xử lý ánh sáng thay đổi, thí sinh sẽ đối diện với thử thách lớn nhất là vật cản động. Cụ thể, tại vòng chung kết, chiếc xe tự hành của các đội thi sẽ phải tránh các xe đi thuận, ngược chiều, người đi bộ ngẫu nhiên. Ngoài ra, xe cũng sẽ phải đỗ vào đúng vị trí trong bãi đỗ theo nhiều cách khác nhau.

Thí sinh được thừa hưởng toàn bộ mã nguồn mở - thành quả nghiên cứu của các đội thi những mùa trước, giúp họ có thêm thời gian tập trung nghiên cứu các bài toán mới theo thử thách của năm nay.

cuoc dua so anh 3
Đội thi xử lý lỗi kỹ thuật của xe trước khi mang ra đường đua.

FPT sẽ cung cấp cho thí sinh phần mềm mô phỏng phiên bản 2019 - 2020, bổ sung thêm xử lý ảnh chiều sâu (RGB-depth images) và thiết bị cho xe mô hình bao gồm: Bộ quét Lidar 360 - 2D và 4 cảm biến Sonar ở 4 góc xe, giúp phát hiện các vật cản xung quanh và phía dưới xe, giúp giải bài toán định vị và lùi xe vào điểm đỗ; bộ đo phản hồi tốc độ động cơ được gắn vào trục xe giúp lập trình chạy mượt hơn.

Sau ba mùa tổ chức, Cuộc đua số đã thu hút hàng nghìn thí sinh đến từ các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước. Học viện Kỹ thuật Quân sự là trường đang giữ ngôi vô địch hai mùa (mùa đầu tiên năm 2016-2017, và mùa thứ ba 2018-2019), Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội vô địch mùa thứ hai năm 2017-2018.

Tại Việt Nam, FPT là một trong số ít doanh nghiệp công nghệ đã đầu tư lâu dài, bền bỉ để tạo sân chơi công nghệ cho giới trẻ. Trong suốt 20 năm qua, tập đoàn đã tổ chức nhiều cuộc thi công nghệ dành cho giới trẻ như Trí tuệ Việt Nam (2000-2007), Mobile Lab (2008-2009), Mobile Robot Challenge (2013), S.M.A.C Challenge (2014-2015), Cuộc đua số (từ 2016 đến nay)...

Năm nay, Cuộc đua số có sự đồng hành của FUNiX với vai trò nhà tài trợ bạc và Elsa với vai trò nhà đồng tài trợ.

Mỗi đội thi cần có 3-4 thành viên của cùng một trường đại học. Để tham gia cuộc thi, thí sinh đăng ký tại đây. Chi tiết về các điểm nâng cấp của mô hình xe tự hành FPT trang bị cho các đội thi xem tại đây.

Hạn cuối nộp hồ sơ là 20/11. Tiếp đó, từ 25/11 đến 10/12, BTC sẽ tổ chức vòng sơ loại tại các khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long để chọn ra tối đa 20 đội xuất sắc bước vào bán kết. Vòng sơ khảo quốc tế diễn ra tháng 1/2020.

Tháng 3/2020, BTC sẽ tổ chức 2 trận thi đấu tại Hà Nội và TP.HCM để tìm ra 8 đội thi xuất sắc, đại diện Việt Nam cùng 2 đội quốc tế tranh ngôi vô địch. Trận chung kết dự kiến diễn ra trong khoảng từ 10/5 đến 31/5/2020.

Threads tang truong nhanh hinh anh

Threads tăng trưởng nhanh

0

Threads, nền tảng mạng xã hội mới của Meta, đã thu hút 175 triệu người dùng sau một năm ra mắt. Hiện tại, ứng dụng này tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm