Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống trong nhà tù Triều Tiên

Các quản giáo Triều Tiên thường yêu cầu những tù nhân người Mỹ phải lao động khổ sai ngoài ruộng 8 giờ một ngày và giữ họ trong các phòng biệt giam.

Matthew Miller trong bộ trong phục của tù nhân Triều Tiên. Ảnh: AP

Mathew Miller, 24 tuổi, là tù nhân người Mỹ mới nhất của chính phủ Triều Tiên. Anh bị kết án hôm 14/9 vì tội nhập cảnh bất hợp pháp và đang lãnh án lao động khổ sai ở Bình Nhưỡng. 

"Cuộc sống trong tù chủ yếu xoay quanh việc lao động 8 giờ một ngày. Phần lớn thời gian tôi phải làm ruộng, như cày xới hoặc cuốc đất", Miller nói trong lần xuất hiện đầu tiên sau khi bị kết án 6 năm tù giam. 

"Tôi cũng bị cô lập, không được liên lạc với bất cứ ai. Nhưng sức khỏe của tôi vẫn rất tốt. Tôi không ốm hay bị thương", anh nói thêm. 

Đây là lần thứ 4 chính phủ Triều Tiên, một trong những quốc gia bí ẩn nhất thế giới, tống giam công dân Mỹ. Miller hiện là một trong 3 người Mỹ đang bị giam ở Triều Tiên.

Nhiều khả năng, Bình Nhưỡng đang cố gắng tạo áp lực để chính phủ Mỹ cử một đặc phái viên đến đàm phán về trường hợp của Miller, như những gì từng xảy ra với các tù nhân trước. Triều Tiên cho rằng, việc bắt các tù nhân Mỹ có thể khiến Washington nhượng bộ trong các vấn đề chính trị hoặc tăng cường viện trợ nhân đạo. 

Trước đó, Miller đã gửi nhiều bức thư cầu xin sự giúp đỡ tới những nhân vật có ảnh hưởng trong chính trường Mỹ, bao gồm đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Ngoại trưởng John Kerry và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. 

Trong phiên tòa kéo dài 90 phút hôm 14/9, Tòa án Tối cao Triều Tiên cáo buộc Miller xé thị thực du lịch tại sân bay Bình Nhưỡng hôm 10/4 và có ý đồ bí mật điều tra về tình trạng nhân quyền tại Triều Tiên. 

Hồi năm 2009, Triều Tiên từng bắt hai nhà báo Mỹ, Laura Ling và Euna Lee. Hai người được trả tự do sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của cựu tổng thống Bill Clinton. Năm 2011, cựu tổng thống Jimmy Carter cũng đến thăm Triều Tiên để đàm phán về việc trả tự do cho tù nhân người Mỹ Aijalon Gomes. Gomes bị kết án 8 năm lao động khổ sai vì nhập cảnh bất hợp pháp vào Triều Tiên qua biên giới Trung Quốc. 

Công dân Mỹ xé thị thực tại Triều Tiên để được vào tù

Tòa án Tối cao Triều Tiên tuyên bố một thanh niên Mỹ phải lao động khổ sai trong 6 năm do xâm nhập trái phép vào đất nước này.

An Hy

Bạn có thể quan tâm