Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắt tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Giới chức Triều Tiên thông báo họ bắt một tàu cá Trung Quốc vì nó xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ. Đây là một hành động hiếm của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hiếm khi bắt tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Business Week.

Lực lượng tuần tra của Triều Tiên bắt Liaowayu 55.090, một tàu cá Trung Quốc, và 6 thuyền viên vào ngày 12/9 do hoạt động trái phép trên vùng biển Hoàng Hải, Yonhap đưa tin.

Theo Beijing News, lực lượng hải quân Triều Tiên phạt hành chính 40.685 USD và trả tự do cho các thuyền viên hôm 17/9. "Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hội đàm với đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh về vấn đề này", một cơ quan ngoại giao ở Bắc Kinh xác nhận.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng kháng nghị khi các thuyền viên khẳng định họ không xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của triều Tiên. "Tôi chưa nhìn thấy bản báo cáo về vấn đề tàu cá trong cuộc họp báo thường kỳ nên tôi muốn kiểm tra thêm thông tin và tham khảo ý kiến các chuyên gia thủy sản Trung Quốc", bà Hứa Chấn Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Nhiều chuyên gia đánh giá Triều Tiên bắt tàu đánh cá Trung Quốc vì hoạt động trái phép là trường hợp hiếm. Tháng 5/2013, Triều Tiên thả một tàu đánh cá và 16 thuyền viên sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng yêu cầu đàm phán.

Tờ Yonhap cho biết, Triều Tiên và Trung Quốc là hai quốc gia đồng minh nhưng mối quan hệ trở nên căng thẳng sau khi Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào tháng 2/2013 và hành quyết Jang Song Thaek, người có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh.

Mặc dù Trung Quốc cung cấp phần lớn năng lượng cho Triều Tiên, nhưng họ thất bại trong việc yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm