Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dân Mỹ xé thị thực tại Triều Tiên để được vào tù

Tòa án Tối cao Triều Tiên tuyên bố một thanh niên Mỹ phải lao động khổ sai trong 6 năm do xâm nhập trái phép vào đất nước này.

Matthew Miller xuất hiện trước giới truyền thông tại thành phố Bình Nhưỡng hôm 1/9. Ảnh: KCNA
Matthew Miller xuất hiện trong phiên xử tại Tòa án Tối cao Triều Tiên ở thành phố Bình Nhưỡng hôm 14/9. Ảnh: KCNA

Phiên xử Matthew Miller - thanh niên 24 tuổi tới từ thành phố Bakersfield, bang California, Mỹ - diễn ra hôm 14/9. Quá trình xét xử diễn ra khá chóng vánh,

Hội đồng xét xử cho hay Miller xé thị thực du lịch ngay sau khi anh rời khỏi máy bay tại phi trường ở Bình Nhưỡng hôm 10/4/2013 rồi yêu cầu tị nạn. Khi đó Miller tuyên bố anh cố tình làm vậy để trải nghiệm cuộc sống trong tù ở Triều Tiên, AP đưa tin.

Tòa án Tối cao Triều Tiên buộc Miller lao động khổ sai trong 6 năm vì xâm nhập bất hợp pháp và thực hiện hành vi gián điệp. Bị cáo không được phép kháng án.

"Bị cáo đã thực hiện hành vi thù địch đối với nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên khi giả danh khách du lịch để xâm nhập trái phép vào tháng 4 năm ngoái", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích phán quyết của Tòa án Tối cao.

Rất có thể tòa án Triều Tiên sẽ tiếp tục xử Jeffrey Fowle, du khách Mỹ 56 tuổi để quên cuốn Kinh thánh trong một câu lạc bộ. Nhà chức trách Triều Tiên bắt Fowle hồi tháng 5. Một công dân Mỹ khác, nhà truyền giáo Kenneth Bae, sắp chấp hành mức án tù 15 năm vì thực hiện những "hành động thù địch".

Hai tuần trước Miller, Fowle và Bae từng kêu gọi chính phủ Mỹ cứu họ trong một cuộc trả lời phỏng vấn của CNN tại thành phố Bình Nhưỡng.

"Hoàn cảnh của tôi rất cấp bách. Tôi nghĩ cuộc phỏng vấn này là cơ hội cuối cùng để tôi yêu cầu chính phủ Mỹ cứu tôi", Miller nói trong cuộc phỏng vấn.

Giới phân tích nhận định phiên xử Miller là nỗ lực mới nhất của Triều Tiên để thu hút sự chú ý của Washington và kéo các quan chức Mỹ tới bàn đàm phán.

"Bình Nhưỡng biết rằng giới cầm quyền Mỹ đang quá bận rộn với những cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và các khu vực khác", giáo sư Yang Moo Jin, một chuyên gia của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, nhận định.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm