Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống trong bóng ma thảm hoạ hạt nhân Chernobyl

Đã 30 năm trôi qua kể từ ngày nhà máy Chernobyl gặp sự cố, nhưng người dân ở gần biên giới Ukraine và Belarus vẫn đang chịu ảnh hưởng của thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử.

tham hoa hat nhan Chernobyl anh 1

Cậu bé Ivan Gorokhov, 8 tuổi, được kiểm tra hoạt động tim trong chương trình khám lâm sàng cho trẻ em ở Ivankiv, Ukraine. Khu vực này cách nơi xảy ra thảm họa Chernobyl khoảng 65 km về phía nam. 


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 2

Cô Anna Savula, 36 tuổi, đang bế con gái bị tật Dasha, 9 tuổi, trong căn nhà ở Gomel, Belarus. Theo Daily Mail, nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận ở các khu vực gần nhà máy Chernobyl dù thảm hoạ đã xảy ra cách đây 30 năm.


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 3

Những đứa trẻ đang ăn tối trong nhà ăn ở Trung tâm Dành cho trẻ tàn tật Vesnova, gần vùng Glusk, Belarus. Cơ sở này cách không xa những vùng nhiễm xạ sau sự cố hạt nhân ngày 26/4/1986. 


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 4

Khoảng 170 trẻ và thanh thiếu niên được chăm sóc tại cơ sở này. Nhiều em sinh ra đã mắc mắc dị tật bẩm sinh. Katya (giữa), 5 tuổi, được chẩn đoán là bị co giật, hội chứng đầu nhỏ. Cô bé gầy gò và nhỏ bé như trẻ sơ sinh.


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 5

Yelena Prokofyeva, 22 tuổi, đang chơi đùa cùng con gái Yulia hơn 7 tháng tuổi. Bé gái bị dị tật tim bẩm sinh. Giới khoa học vẫn tranh cãi về mối liên hệ giữa bức xạ Chernobyl và các dị tật bẩm sinh của trẻ. Báo cáo về các ca dị tật bẩm sinh đã tăng đáng kể từ năm 1986. 


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 6

Snyezhana Tertishneya, 28 tuổi, vỗ về đứa con trai bé bỏng Ruslan. Cậu bé 3 tháng tuổi mới được phẫu thuật tim.


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 7

Cách đây 30 năm, vùng đất này trải qua ngày định mệnh khi một trong 4 lò phản ứng tại nhà máy Chernobyl phát nổ. Lượng phóng xạ phát tán ra môi trường trong thảm hoạ Chernobyl lớn gấp 400 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945.


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 8

Sau 30 năm, hậu quả của thảm họa Chernobyl vẫn còn dai dẳng. Nhiều người tin rằng những đứa trẻ là nạn nhân gián tiếp của thảm kịch. Do nhiễm phóng xạ, nhiều ông bố bà mẹ là nạn nhân trực tiếp của vụ nổ đã sinh ra những đứa con mắc bệnh hoặc phát triển không bình thường.


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 9

Ông Alexander Malish, 59 tuổi, từng làm nhiệm vụ xử lý nhiễm xạ sau thảm hoạ hạt nhân. Con gái ông, Anya, mắc hội chứng di truyền Williams và bệnh tim. Con trai Anyaa cũng chào đời với dị tật tim như mẹ. 


tham hoa hat nhan Chernobyl anh 10

Nghiên cứu năm 2010 do một chuyên gia Mỹ đứng đầu, được tiến hành tại ba nơi chịu ảnh hưởng từ sự cố Chernobyl, phát hiện sự tương quan giữa tỷ lệ dị tật bẩm sinh cao đáng kể và sự hiện diện của đồng vị strontium-90. 

 

tham hoa hat nhan Chernobyl anh 11

Ông Volodya Gutsyev, 62 tuổi, đang trong giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật mở khí quản do ung thư thanh quản. Trong khi bác sĩ không thể kết luận mối liên hệ giữa sự cố hạt nhân năm 1986 và các căn bệnh, người trưởng thành ở khu vực này cũng có tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp và tim mạch cao hơn những nơi khác. Bác sĩ Yuriy Bandazhevsky nhận định tỷ lệ đồng vị phóng xạ cesium-137 được phát tán từ thảm hoạ Chernobyl là mối lo ngại lớn nhất. Người dân địa phương có thể bị nhiễm do ăn thực phẩm trồng trên đất nhiễm xạ hoặc từ không khí.              


30 năm sau thảm họa Chernobyl, người sống sót vẫn ám ảnh

Ignatenko có chồng là lính cứu hỏa tại lò phản ứng hạt nhân phát nổ. Anh được cấp cứu với các vết bỏng rộp nặng và trong 2 tuần sau đó, cô phải chứng kiến anh chết dần chết mòn.

Mô phỏng tác động từ thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 Ngày 26/4/1986 đi vào lịch sử nhân loại khi sự cố xảy ra ở nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, với lượng phóng xạ rò rỉ lớn gấp 400 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima.

 

Hoàng Anh (theo Daily Mail)

Bạn có thể quan tâm