Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống thường nhật của chuyên gia phân tích tình báo Mỹ

Thức suốt đêm và liên tục uống nước tăng lực, ẩn náu ở nơi tối tăm trước các dãy màn hình như mê cung là thực tế mà chuyên gia tại Đơn vị tình báo 480 phải đối mặt.

Đơn vị tình báo, do thám và trinh sát 480 ở căn cứ Langley, bang Virginia, Mỹ chuyên thu thập và phân tích dữ liệu từ các máy bay không người lái hoạt động trên khắp thế giới. Họ đối mặt với rất nhiều sức ép khi thực hiện nhiệm vụ.

Tình trạng quá tải thông tin

Đa phần ở vào độ tuổi 19 đến 25, các phi công tình báo tại căn cứ Langley đôi khi chỉ biết trước về nhiệm vụ mới một ngày, chứ không phải hai tuần như phi công thuộc các lĩnh vực khác. Họ phải liên tục theo dõi các sự kiện nóng hổi và xử lý tin tình báo thông qua Hệ thống cung cấp dữ liệu tính báo DCGS, kiểm soát các tín hiệu hình ảnh từ các loại máy bay không người lái như Predator Reaper, Global Hawk hay U-2, liên lạc với phi công và quan sát các cuộc tấn công phá hủy các khu vực đã được ấn định.

Các nhà phân tích kiểm soát dữ liệu tình báo trên Hệ thống cung cấp dữ liệu tính báo. Nguồn: Không quân Mỹ

Theo các quan chức trong ngành, trong năm 2013, lượng thông tin họ xử lý đã lên tới 460.000 giờ video, 2,6 triệu hình ảnh và 1,7 triệu báo cáo tình báo.

Để giúp họ cân bằng lại cuộc sống bận rộn và tránh kiệt sức, các chỉ huy của đơn vị này đã tạo ra Mô hình rèn luyện toàn diện (Comprehensive Fitness Model) thông qua các chương trình có định hướng, các hoạt động và kỹ năng phục hồi. Theo Đại tá Haugh, mỗi nhóm còn có một bác sĩ, một kỹ thuật viên y khoa, một bác sĩ tâm lý, một kỹ thuật viên trị liệu, một giáo sĩ cùng một trợ lý để hỗ trợ họ.

Rủi ro nghề nghiệp

Ngoài việc nhận định kẻ địch và các mối đe dọa, Đại tá Timothy Haugh cùng nhóm của ông phải liên tục đảm bảo sức khỏe cho các phi công làm việc 12 tiếng/ca trong 3 đến 4 ngày liền. Một trong những nỗi lo của họ là vấn đề vệ sinh răng miệng. Trung tá Cameron Thurman, bác sĩ tại đơn vị 480, giải thích: “Họ nhìn vào màn hình suốt 12 giờ liền và không được phép để sót hình ảnh về một kẻ cầm súng AK-47 chạy vụt qua. Vì vậy, họ cứ ngồi đó, ăn kẹo, uống nước tăng lực và canh chừng”. Ông cũng cho biết nhu cầu về lượng đường đã khiến các nhân viên phân tích thông tin có tỷ lệ sâu răng cao nhất trong lực lượng Không quân Mỹ.

Để hạn chế các bệnh về răng miệng, Trung tá Thurman đã đưa ra những lời khuyên hết sức đơn giản như uống nước ngay sau khi ăn để giảm lượng đường bám trên răng. Đơn vị cũng đã mở các buổi đào tạo về hậu quả của việc hấp thụ quá nhiều đường vào cơ thể, cách giảm bớt mệt mỏi và thực hiện các bài tập nhẹ nhàng trong giờ nghỉ. Họ đã triển khai một số hoạt động từ chương trình mới dành cho phi công yểm trợ.

Trạng thái cô lập

“Đa số các phi công trong độ tuổi 18 đến 25 không mắc các bệnh thể chất”, trung tá Thurman nói. “Tuy nhiên, khi làm một công việc cực kỳ căng thẳng ở độ tuổi đó, họ rất cần người để trò chuyện”.

Ban lãnh đạo đơn vị đang cố gắng giúp các quân nhân tương tác xã hội ở mức tối đa vì họ đang sống cô lập theo nhiều khía cạnh. Vì làm việc lệch khung giờ, họ không có cơ hội tiếp xúc với các đơn vị khác của lực lượng Không quân Mỹ. Một lý do nữa là vấn đề bảo mật. Theo Thurman, họ thậm chí không được chia sẻ với bất kỳ ai về ngày huy hoàng nhất trong sự nghiệp. Một số phi công làm việc ở các căn cứ hẻo lánh cũng cách ly với thế giới bên ngoài về mặt địa lý.

Với 2.000 nhân viên tại DCGS-1, căn cứ thông tin tại Langley, khó mà thực hiện một lịch trình khiến tất cả hài lòng, nhưng các sĩ quan chỉ huy đã tạo điều kiện để họ xử lý các vấn đề cá nhân trước khi thực hiện nhiệm vụ. Ban chỉ huy cũng tạo ra một mạng lưới tương tác giữa các phi công thuộc DCGS. Trung tá Thurman cho biết: “Tháng trước, chúng tôi đóng cửa căn cứ DCGS-1 trong 8 tiếng và cho toàn bộ nhân viên tham gia “ngày chinh chiến”. Tinh thần chiến đấu và tình bạn mà họ thể hiện ngày hôm đó đã giúp họ giảm bớt căng thẳng.

Hiện tại, các phi công đang cùng nhau làm việc, cùng nhau tương tác và vẫn sẽ khiến các nha sĩ của Không quân bận rộn với việc chăm sóc răng miệng cho họ.

Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm