Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Át chủ bài' mới của Hải quân Mỹ

Sau 5 năm thi công, USS North Dakota, loại tàu ngầm mới nhất trong hạm đội Mỹ đã sẵn sàng ra khơi. Đây là tàu ngầm có sức công phá chết người.

Tàu USS North Dakota.
Tàu USS North Dakota.

Tàu ngầm USS North Dakota vừa chính thức ra mắt vào ngày 25/10 tại căn cứ tàu ngầm Hải quân New London. Đây là chiếc Block III đầu tiên trong số 8 tàu ngầm lớp Virginia mà Hải quân Mỹ dự kiến đưa vào sử dụng trong tương lai. 

Tàu North Dakota vẫn giữ nguyên kích thước của các loại tàu ngầm trước nó với chiều dài 115 m, chiều rộng 11 m và chiều sâu mớn nước là 9,75 m. Tương tự các mẫu tàu Virginia trước đây, nó có thể lặn sâu khoảng 245 m với tốc độ 25 hải lý. Đáng chú ý hơn cả, tàu sẽ không cần phải tiếp nhiên liệu cho đến năm 2047 nhờ được chạy hoàn toàn bằng năng lượng hạt nhân.

Khác với các tàu ngầm đi trước, tàu North Dakota có khả năng phát hiện địch tốt hơn và tải trọng đạn dược lớn hơn. Radar sóng âm mà Hải quân Mỹ sử dụng trong gần như tất cả tàu ngầm từ năm 1960 sẽ được thay thế bằng một hệ thống radar sóng âm hiện đại có tên Vòng thăm dò Tầm xa (LAB – Large Aperture Bow). 

Tàu ngầm được trang bị hai ống phóng thẳng đứng (VLS – Vertical Launch System). Mỗi ống chứa 6 quả tên lửa. Công nghệ phóng tên lửa này được vay mượn từ các tàu ngầm lớp Ohio. Lớp tàu cũng được chạy bằng động cơ hạt nhân và là một trong những vũ khí lợi hại nhất của Hải quân Mỹ.

Những thay đổi về thiết kế nhằm mục đích cải thiện khả năng chiến đấu của tàu ngầm và giúp Hải quân Mỹ luôn dẫn trước các cường quốc tàu ngầm một bước. Tàu USS North Dakota có thể tiến hành các chiến dịch ven biển cũng như dưới đáy biển.

Loại tàu mới này có thể hoàn thành 7 loại nhiệm vụ chính gồm săn tìm tàu ngầm địch, săn tìm chiến hạm địch, chuyên chở lính biệt kích, hoạt động tấn công quân địch trên bờ và hoạt động bí mật, thu thập thông tin tình báo, phá hủy thủy lôi.

“Từ biển Arab cho đến hai đầu cực trái đất, tàu North Dakota sẽ hoạt động bí mật trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới, với toàn bộ đội ngũ tàu bảo vệ tự do vùng biển cũng như lợi ích của Mỹ. Lãnh đạo các nước trên thế giới mong muốn có sự xuất hiện của tàu ngầm Mỹ, bởi họ hiểu rằng có những vấn đề quan trọng cần phải giải quyết mà chỉ tàu ngầm mới làm được”, Phó đô đốc Micheal Connor, Tư lệnh lực lượng tàu ngầm, phát biểu trong buổi lễ ra mắt.

Tàu North Dakota và toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 134 người dự kiến bắt đầu thực thi các nhiệm vụ viễn chinh vào cuối năm nay.

 

http://infonet.vn/tau-ngam-uss-north-dakota-at-chu-bai-moi-cua-hai-quan-my-post148355.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm