Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống ở Barca khi không có Messi

Siêu sao người Argentina đã rời Barca cũng như sân Camp Nou, thế nhưng, hình bóng của anh vẫn phảng phất ở Catalonia.

“Messi, Messi, Messi". Đồng hồ điểm phút thi đấu thứ 10 trận Barca gặp Real Sociedad rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội), khắp khán đài sân Camp Nou bắt đầu xướng tên Lionel Messi. Cầu thủ người Argentina không có mặt trên sân, hay thậm chí ở đâu đó tại Barcelona.

Một ngày trước, "El Pulga" có màn ra mắt trước đám đông khán giả tại sân Parc des Princes, trước trận đấu giữa PSG và Strasbourg ở vòng 2 Ligue 1. Barca đối diện với sự thật rằng họ đang trải qua những tháng ngày không có Messi.

Lionel Messi anh 1

CĐV mặc áo đấu Messi tới sân Camp Nou. Ảnh: Reuters.

Messi hiện diện khắp mọi nơi

Sau 17 mùa giải, 778 trận và 672 bàn thắng, Messi chính thức rời đội bóng. Những ai yêu mến Barca rất khó để quên đi hình ảnh của Leo. Với tất cả những kỷ niệm mà số 10 người Argentina để lại, việc loại bỏ anh khỏi suy nghĩ không phải chuyện dễ dàng.

Nếu tại Camp Nou, hình ảnh của "El Pulga" bên ngoài SVĐ nhanh chóng bị gỡ bỏ vào ngày 10/8, thì người hâm mộ vẫn tìm thấy "những gì còn sót lại" của Messi khắp nơi trong thành phố.

Tại một cửa hàng lớn của đội bóng tọa lạc trên phố Ramblas, đại lộ nổi tiếng của thành phố, xuất hiện một bức chân dung khổng lồ của Messi chào đón du khách. Đó là hình ảnh Leo ăn mừng bàn thắng ấn định chiến thắng ở phút bù giờ trận El Clasico gặp Real Madrid năm 2017.

Những chiếc áo áo đấu mang tên Messi vẫn có sẵn và được trưng bày rất nhiều tại các cửa hàng bán áo đấu của Barca. Theo nghiên cứu từ tờ Catalan Sport, trước khi Messi ra đi, 8 trong số 10 áo đấu được bán ra có tên Messi, giúp CLB thu về từ 20-30 triệu euro mỗi năm.

Gần trung tâm Sagrada Familia, Carla, nhân viên ở một trong những cửa hàng của câu lạc bộ, cho hay tin tức về sự ra đi của Messi bất ngờ thúc đẩy doanh số bán hàng.

“Mọi người muốn chiếc áo cuối cùng của Messi”, cô giải thích. "Đó là một kỷ niệm. Bạn bè bảo chúng tôi mang về cho họ một cái", Juan, một người Salvador đến cùng gia đình và rời đi sau khi đã sắm vài bộ áo đấu của Messi.

Thế nhưng, không phải tình hình lúc nào cũng tích cực. Cristina, sở hữu một cửa hàng quần áo trước sân Camp Nou, giải thích rằng doanh số bán áo đấu của Messi bắt đầu giảm khoảng 50% trong vài ngày qua.

5 hoặc 6 người thậm chí đến cửa hàng để yêu cầu hoàn lại tiền. Dù vậy, Messi vẫn là cái tên được nhắc tới nhiều nhất, vượt xa tân binh người Hà Lan Memphis Depay.

Cô nói: “Mọi người đến đây để mua áo đấu của Messi".

Kiko, một CĐV trung thành của Barca từ năm 1982, mang chiếc áo đấu in dòng chữ "Gracies Messi" ("Cảm ơn Messi" trong tiếng Catalonia) chia sẻ cảm xúc về cuộc sống không có Messi vào những ngày này.

“Tôi rất buồn nhưng biết ơn", Kiko cho hay. "Buồn vì cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử đã rời xa chúng tôi. Nhưng biết ơn, vì anh ấy đã cho chúng tôi những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời. Trong 40 năm nữa, mọi người sẽ tiếp tục nói về anh ấy".

Nếu Messi vẫn đều đặn giúp Barca bán áo đấu, CLB xứ Catalonia khó có thể trông chờ vào việc thu hút người hâm mộ đến sân theo dõi đội bóng thi đấu khi "El Pulga" không còn hiện diện trong đội hình.

Với sức chứa lên đến 99.000 người, nhưng sân Camp Nou hiếm khi chật kín. Trong trận đấu gặp Real Sociedad, chỉ có khoảng hơn 20.000, chính xác là 20.384 CĐV, xuất hiện trên khán đài (theo Marca).

Tuy nhiên, ông Antoni Guil, Chủ tịch của World Confederation of Penyes, nhóm CĐV ủng hộ "Blaugrana", vẫn tỏ ra lạc quan. Ông nhận định: "Barca đã tồn tại 122 tuổi. Messi có lẽ đã trải qua những năm tháng đẹp nhất của anh ấy tại đây. Nhưng Barca là đội bóng không chỉ có mỗi Messi".

Lionel Messi anh 2

Áo đấu của Messi vẫn được bày bán ở các cửa hàng gần sân Camp Nou. Ảnh: Reuters.

Không thể thay đổi

10 ngày trước, CĐV Barca nghĩ rằng thiên tài người Argentina sẽ ra sân đối đầu Real Sociedad, ở trận đấu đầu tiên của mùa giải 2021/22. Khi ấy, tất cả đều tin chắc Messi sẽ gia hạn hợp đồng với Barca.

Tuy nhiên, thông báo ngắn gọn của lãnh đạo Barca hôm 5/8 khiến mọi thứ đảo chiều. "Messi không còn là người của Barca. Đội bóng chân thành cảm ơn Messi vì những đóng góp của cậu ấy, giúp nâng tầm đội bóng. Chúc Messi gặp được những điều tốt nhất trong cuộc sống và sự nghiệp", trang chủ của CLB phát thông báo, làm tất cả ngỡ ngàng, trong đó có chính Leo.

“Mọi người rất bối rối”, ông Antoni Guil nhớ lại. Mới vài ngày trước, Chủ tịch Joan Laporta lên tiếng đảm bảo rằng các cuộc đàm phán giữa hai bên đang tiến triển tốt đẹp.

“Có vẻ như Messi sẽ tiếp tục với Barca”, ông Antoni Guil tiếp tục. "Thông báo khiến tất cả chúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi không hiểu quá trình nào dẫn đến sự ra đi của anh ấy".

Theo Laporta, những thiệt hại kinh tế nặng nề mà những người tiền nhiệm để lại buộc Barca phải từ bỏ viên ngọc quý của mình. Ông thừa nhận: "Tôi không thể đưa ra quyết định ảnh hưởng đến câu lạc bộ trong 50 năm tới. Barca đã có hơn 100 năm tuổi đời. CLB phải được xếp trên mọi thứ, ngay cả cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại (Messi)".

Giờ thì Messi không còn gắn bó với đội bóng, nhưng hình ảnh của anh vẫn còn trong tâm trí người hâm mộ. CĐV luôn hô vang tên Messi, và những chiếc áo đấu của anh vẫn xuất hiện trên khán đài sân Camp Nou.

Hình ảnh đó chứng tỏ CĐV Barca vẫn chưa thể chấp nhận sự thật rằng Messi đã không còn ở đó nữa. Barca đánh bại Real Sociedad 4-2, nhưng có lẽ niềm vui của CĐV nhà đã không còn trọn vẹn.

Griezmann được chơi tự do sau sự rời đi của Messi Huấn luyện viên Ronald Koeman kỳ vọng Memphis Depay và Antoine Griezmann sẽ khỏa lấp khoảng trống mà cựu thủ quân Barca để lại ở sân Camp Nou.

Nụ cười Pique và kỷ nguyên mới của Barca

Những cầu thủ từng bị nghi ngờ lật trang đầu tiên cho một chương mới trong lịch sử Barcelona, khi không còn Lionel Messi.

Người hâm mộ Barca phản đối Laporta

Biểu ngữ phản đối việc Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta, để Lionel Messi rời đi xuất hiện bên ngoài sân Camp Nou.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm