Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nụ cười Pique và kỷ nguyên mới của Barca

Những cầu thủ từng bị nghi ngờ lật trang đầu tiên cho một chương mới trong lịch sử Barcelona, khi không còn Lionel Messi.

Bình luận

Barca anh 1

Hơn 20.000 khán giả có mặt tại Camp Nou để chứng kiến diện mạo mới của đội bóng xứ Catalonia rạng sáng 16/8 (giờ Hà Nội). Một Barcelona không Messi trở nên lạ lẫm, nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.

Leo có mặt ở Camp Nou hơn hai thập niên, nhưng lịch sử của "Blaugrana" bắt đầu từ 121 năm trước. Vượt qua tất cả sự hoài nghi và lo lắng, Barca bước đầu thành công trong việc xoa dịu nỗi đau người hâm mộ.

Những kẻ bị hoài nghi tỏa sáng

Không Messi, Barca vẫn cùng Real Sociedad tạo ra bữa tiệc bàn thắng. 6 lần mảnh lưới của hai đội rung lên, với chiến thắng 4-2 thuộc về đội chủ sân Camp Nou. Có một sự mỉa mai lớn với các cổ động viên Barca cực đoan, đó là những cầu thủ chịu nhiều nghi ngờ nhất sau sự ra đi của Messi đều ghi bàn.

Martin Braithwaite lập cú đúp và có thêm 1 kiến tạo. Anh được Whoscored chấm điểm 10 tuyệt đối cho màn trình diễn xuất sắc. Sergi Roberto, cầu thủ vài tuần trước còn bị dè bỉu rằng không chịu giảm lương ghi bàn ấn định tỷ số 4-2.

Barca anh 2

Braithwaite tỏa sáng trong trận đấu đầu tiên của Barca ở La Liga mùa giải mới. Ảnh: Reuters.

Trung vệ Gerard Pique nở nụ cười sau khi ghi bàn mở tỷ số. Anh là người giữ lại những giá trị tốt đẹp nhất của Barca sau giai đoạn giông bão và đen tối. Chưa đầy 48 giờ đồng hồ trước khi Barca tiếp đón Sociedad, Pique đồng ý ký vào thỏa thuận giảm lương với CLB xứ Catalonia.

"Giảm lương" thực ra chỉ là một cách nói. Sport tiết lộ khoản giảm của Pique lớn đến mức trung vệ người Tây Ban Nha coi như đá không lương trong giai đoạn còn lại của hợp đồng. Anh cũng hoãn việc nhận số tiền lương ít ỏi đó cho đến khi đội bóng vượt qua khó khăn.

Trung vệ 34 tuổi sẽ nhận một khoản tiền bù đắp sau khi kết thúc hợp đồng với đội. Khoản lương 11,4 triệu euro mà Pique chấp nhận hy sinh giúp Barca kịp đăng ký 3 cầu thủ gồm Memphis Depay, Eric Garcia và Rey Manaj ngay trước khi mùa giải mới khởi tranh.

Trước và sau khi đối đầu Sociedad, Pique thể hiện giá trị của mình. Anh mở tỷ số từ một pha không chiến, và cho thấy mình xứng đáng là biểu tượng đương đại của Barca sau khi Messi rời đi.

"Barcelona là nhà tôi", Pique nói sau trận. "Tôi sinh ra, lớn lên và sống gần như cả đời mình ở đây. Giảm lương là những gì tôi phải làm. Tôi muốn nhấn mạnh rằng hành động ấy là những gì mọi đội trưởng đều sẽ thực hiện vì đội bóng của mình".

Sau trận, Pique đăng lên trang cá nhân bức ảnh hôn lên logo của Barca khi ăn mừng bàn thắng. Giống Pique, hậu vệ Roberto cũng hôn lên logo đội nhà sau khi chốt hạ chiến thắng 4-2 của Barca.

Anh phản bác những thông tin được truyền thông thêu dệt trước và sau khi Messi rời đi. "Những thông tin về việc cầu thủ từ chối giảm lương là không đúng sự thật", Roberto, người bị đồn không chịu hy sinh thu nhập, nói sau trận. "Chúng tôi muốn giúp kể từ ngày đầu tiên. Cả 4 đội trưởng hiện tại đều yêu CLB rất nhiều".

Roberto khẳng định anh sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với đội bóng và giảm phần lớn tiền lương để có thể tiếp tục cống hiến cho Barca.

Barca anh 3

Pique hôn lên logo Barca sau bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

Bầu không khí trong phòng thay đồ Camp Nou cho thấy những dấu hiệu tích cực. Điều đó giúp màn trình diễn trên sân của Barca khởi sắc.

Martin Braithwaite, cầu thủ luôn nằm trong danh sách chịu nhiều nghi ngờ nhất Barca, tỏa sáng với cú đúp. Chân sút người Đan Mạch duy trì được phong độ ấn tượng ở Euro 2020. Anh chơi năng nổ ở cánh trái, tích cực pressing, hỗ trợ phòng ngự và biết cách dứt điểm khi cần.

HLV Ronald Koeman không giấu sự hài lòng về màn trình diễn của Braithwaite. Ông đánh giá chân sút người Đan Mạch là mẫu cầu thủ chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng hy sinh vì đội bóng.

Sơ đồ 4-3-3 của Koeman cho thấy nhiều hứa hẹn. Sự kết hợp giữa Frenkie de Jong, Sergio Busquets và Pedri giúp Barca kiểm soát trung tuyến, tạo ra nhiều phương án tấn công trực diện hơn.

Để bù đắp cho việc thiếu một tiền vệ đánh chặn thực thụ, Koeman có hai tiền đạo là Griezmann và Braithwaite tích cực hỗ trợ phòng ngự. Memphis Depay hay Eric Garcia cũng có màn ra mắt không tồi. Depay tỏ ra quen thuộc trong sơ đồ 4-3-3 của ông thầy người đồng hương.

Tiền đạo người Hà Lan chỉ mất 20 phút để có pha kiến tạo đầu tiên tại La Liga. Depay tạo ra 4 cơ hội trong 45 phút đầu tiên của hiệp 1, thành tích ấn tượng nhất trong vòng đầu tiên của La Liga mùa 2021/22.

Sự ngẫu hứng và táo bạo của Depay thổi lên hàng công Barca luồng gió mới. "Sống mà không mạo hiểm thì rất buồn chán", Depay viết lên trang cá nhân hai ngày trước trận. Chỉ một dòng trạng thái vu vơ của chân sút người Hà Lan nhưng cũng đủ để các CĐV Barca tin rằng anh sẵn sàng đón nhận thử thách mới.

Barca anh 4

Barca có khởi đầu mùa giải tốt. Ảnh: Reuters.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu

Tất nhiên, một chiến thắng ở ngày khởi đầu chưa thể đảm bảo cho bất cứ điều gì. Các cổ động viên Barca không dễ tha thứ cho sự rời đi của Messi. Rất nhiều người hâm mộ CLB đã bước vào Camp Nou với chiếc áo số 10 có in tên Leo sau lưng.

Những biểu ngữ chỉ trích Chủ tịch Joan Laporta vì sự ra đi của siêu sao người Argentina được giăng khắp sân. Tên Messi được xướng lên ở phút thứ 10, đi kèm với những tiếng la ó và huýt sáo.

Tỷ số trên sân lúc đó đang là 0-0. Hình bóng của Messi vẫn lởn vởn đâu đó trong tâm trí các cổ động viên Barca. Một chiến thắng trước Sociedad chỉ làm dịu đi nỗi đau. Koeman và các học trò sẽ phải mất nhiều thời gian và các trận thắng để giúp người hâm mộ quên đi Messi.

"Không ai có thể sống trong quá khứ", Koeman nói trước trận. "Con người ta phải sống ở hiện tại và tương lai". Chiến lược gia người Hà Lan đã có một khởi đầu tốt. Nhưng áp lực cho ông vẫn rất lớn, ngay cả khi đội hình Barca không còn Messi.

Koeman có một mùa giải 2020/21 không thực sự thành công. Những sự chỉ trích và kêu gào đòi sa thải HLV 58 tuổi có thể trở lại sau một trận thua. Koeman đã chịu vô số hoài nghi kể từ ngày đầu tiên ngồi vào ghế HLV trưởng Barca.

Bóng đá đỉnh cao luôn là như vậy. Các cổ động viên sẽ là những người dễ tính, giàu lòng vị tha sau mỗi chiến thắng và ngược lại. Koeman hiểu điều này hơn ai hết. Ông và các học trò đã chứng kiến sau thay đổi thái độ trong trận đấu với Sociedad.

Khi phút thứ 10 của hiệp hai trôi qua, cổ động viên Barca tiếp tục hô vang tên Messi trên các khán đài. Nhưng những tiếng la ó và huýt sáo ở hiệp một thưa dần, thay vào đó là các câu hô "Barca! Barca!" hay chửi bới PSG. Tỷ số lúc ấy đang là 2-0 cho đội bóng xứ Catalonia.

Những chiến thắng và danh hiệu luôn là liều thuốc tốt nhất để xóa mờ mọi nỗi đau trong bóng đá. Giống như những gì Messi từng nói ngày chia tay: "Ban đầu mọi thứ có thể lạ lẫm, nhưng rồi tất cả sẽ quen với sự thay đổi. Bóng đá là thế".

Griezmann được chơi tự do sau sự rời đi của Messi Huấn luyện viên Ronald Koeman kỳ vọng Memphis Depay và Antoine Griezmann sẽ khỏa lấp khoảng trống mà cựu thủ quân Barca để lại ở sân Camp Nou.

Barca chưa trả hết nợ cho Messi

Khoản tiền lương và thưởng Barcelona nợ Lionel Messi sẽ được thanh toán cho đến hết năm nay.

HLV Barca không muốn nhắc tới Lionel Messi

HLV Ronald Koeman cho rằng toàn đội Barcelona phải quên đi Messi để tập trung hướng đến mùa giải 2021/22.

Nhung vuon rau tren san thuong hinh anh

Những vườn rau trên sân thượng

0

Nhiều gia đình tận dụng không gian vỏn vẹn vài chục m2 trên sân thượng để tạo nên khu vườn nhỏ trồng đủ loại rau củ quả từ táo, dâu, nho đến rau muống, hành lá, hương thảo...

Hồng An

Bạn có thể quan tâm