Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống nô lệ thời hiện đại của công nhân World Cup 2022

World Cup 2022 tại Qatar được dự đoán là ngày hội thể thao tai tiếng nhất lịch sử khi có khoảng 4.000 công nhân có thể ngã xuống trước khi trận bóng đầu tiên khởi tranh.

Qatar đang vấp phải chỉ trích gay gắt của dư luận thế giới khi số lượng công nhân xây dựng World Cup tử vong tăng lên chóng mặt. Theo dự kiến, nước chủ nhà sẽ đầu tư hơn 100 tỷ đô để xây dựng các cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Hàng triệu lao động nhập cư từ các nước đang phát triển như Nepal, Ấn Độ, Bangladesh... đổ dồn về đây tìm kiếm công ăn việc làm.
Nhưng thay vì đổi đời, những công nhân nhập cư tại Qatar lại bị đối xử như những "nô lệ thời hiện đại". Họ phải ở trong những khu ổ nhà tạm tối tăm, chật chội.
Họ phải làm những công việc vất vả và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nhiệt độ ban ngày tại các công trường xây dựng có thể lên tới hơn 50 độ C nhưng người công nhân không được mang theo nước uống dự phòng.
Bình thường, một công nhân xây dựng World Cup tại Qatar phải bắt đầu ngày làm việc từ 6h sáng cho tới 19h tối mới được nghỉ ngơi. Làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày trong điều kiện an toàn lao động kém nhưng người công nhân nhập cư chỉ được nhận những đồng lương vô cùng ít ỏi.
Sau một ngày dài lao động vất vả, họ trở về trong căn phòng chật chội, ngột ngạt. Hơn chục con người chen chúc trong căn phòng chưa đầy 10m2, mùi mồ hôi quyện lấy mùi ẩm mốc.
Phòng tắm công cộng bẩn thỉu, hôi hám và thường xuyên mất nước.
Nhà bếp công cộng mất vệ sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
Tính tới thời điểm hiện tại, có tới 1.200 công nhân nhập cư đã phải ngã xuống để các công trình xây dựng World Cup được mọc lên.
Người ta tin rằng, con số này sẽ không dừng lại ở đây. Nếu tình hình không được cải thiện, sẽ có khoảng 4.000 lao động nhập cư tử vong trước khi trận bóng đầu tiên khởi tranh tại World Cup 2022.

Ganesh Bishwakarma, 16 tuổi chết vì bị suy tim sau hai tháng rời quê hương Nepal tới làm việc tại Qatar. Gia đình cậu không những không nhận được lương của con mà còn phải còng lưng trả nợ khoản tiền môi giới cắt cổ cho các tổ chức giới thiệu xuất khẩu lao động.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, 90% lao động nhập cư tại Qatar bị các chủ công trình tịch thu hộ chiếu để không thể bỏ trốn. 505 người không có thẻ y tế để tới các bệnh viện và 21% công nhân không được trả lương đúng hạn. 

Đại đa số các ca tử vong không phải do tai nạn lao động mà suy tim, kiệt sức, quá đói hoặc vì thời tiết quá nóng... Tất cả các trường hợp không chết ở công trường, chủ lao động đều không thừa nhận trách nhiệm và không bồi thường bất cứ đồng nào cho nạn nhân.

Phải sống và lao động trong điều kiện khủng khiếp nhưng nếu như họ phàn nàn, đình công hoặc tìm cách bỏ trốn, người chủ sẽ tịch thu thị thực và họ trở thành những cư dân bất hợp pháp, không thể trở về quê hương.

1.200 người chết vì phục vụ World Cup tại Qatar

Ít nhất 1.200 công nhân nhập cư đã ngã xuống tại Qatar khi tham gia các dự án xây dựng công trình công cộng chuẩn bị cho World Cup 2022 do nước này đăng cai.

Linh Anh

Ảnh: Policymic

Bạn có thể quan tâm