Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

1.200 người chết vì phục vụ World Cup tại Qatar

Ít nhất 1.200 công nhân nhập cư đã ngã xuống tại Qatar khi tham gia các dự án xây dựng công trình công cộng chuẩn bị cho World Cup 2022 do nước này đăng cai.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng liên đoàn Lao động thế giới (ITUC), công cuộc chuẩn bị World Cup 2022 tại Qatar đã trở thành thảm họa lao động. Tính từ thời điểm nước này được chỉ thị đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hồi năm 2012, đã có ít nhất 1.200 công nhân lao động tử vong.

“Dù nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cái chết của những công nhân này được báo cáo là do tai nạn lao động, bị đau tim hay do bệnh dịch thì chung quy tất cả cũng chỉ vì điều kiện lao động quá kém”, đại diện ITUC nhấn mạnh.  

Qatar đang xúc tiến chuẩn bị cho World Cup 2022. Ảnh: FIFA

Không phải tất cả các trường hợp tử vong đều xảy ra tại công trường. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm của họ như do tai nạn lao động, kiệt sức, môi trường lao động không đảm bảo an toàn, nhiệt độ quá cao... Nếu không thiệt mạng ngay tại công trường, các ông chủ sẽ không chịu thừa nhận trách nhiệm và bồi thường. 

ITUC đề cập đến trường hợp của Chirari Mahato, một công nhân phải làm việc vất vả từ 6h đến tận 19h. Anh thường mệt mỏi, không nuốt nổi đồ ăn và trở về căn phòng nóng như đổ lửa với 12 con người ngoi ngóp thở trong bầu không khí đặc quánh mồ hôi. Một đêm, Chirari Mahato đã chết lịm khi đang ngủ. Anh không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào từ chủ thầu xây dựng bởi họ khẳng định không trực tiếp gây ra cái chết của anh. Chirari Mahato chỉ là một trong vô vàn những trường hợp tử vong đáng thương tâm khác của lao động tại Qatar.

Từ năm 2012 tới nay, đã có ít nhất 400 lao động Nepal và 500 lao động Ấn Độ tử vong tại Qatar. Trung bình, cứ mỗi tuần lại có 12 công nhân phải ngã xuống để các công trình chuẩn bị cho World Cup được dựng lên. Đây quả là tình trạng đáng báo động nếu như chính phủ nước này không có biện pháp khắc phục khẩn cấp.

"Sẽ có hơn 4.000 công nhân phải nằm xuống trước khi trận bóng đầu tiên trong khuôn khổ World Cup 2022 được diễn ra", Tổng thư ký ITUC Sharan Burrow lên tiếng cảnh báo.

Hiện tại, có khoảng 1,4 triệu công nhân nhập cư đang làm việc tại Qatar. Rất nhiều trong số họ đang tham gia xây dựng các công trình công cộng để phục vụ World Cup. Tuy nhiên, điều kiện và môi trường lao động tại đây đang ở tình trạng báo động và công nhân xây dựng được ví như những "nô lệ thời hiện đại".

Chia sẻ trên Guardian, một lao động tại thành phố Lusail cho biết, các chủ thầu không chịu trả lương, ép họ làm việc trong cái nóng 50 độ C, không có thức ăn dự trữ, thậm chí tịch thu hộ chiếu để đảm bảo họ không bỏ trốn về nước.

Liên đoàn bóng đá thế giới bày tỏ quan ngại sâu sắc và kêu gọi giới chức Qatar phải có biện pháp khẩn cấp. FIFA yêu cầu Qatar phải tôn trọng quyền lợi và an toàn lao động cho công nhân xây dựng. 

Trước áp lực đè nặng, tháng 2 vừa qua, Ủy ban World Cup Qatar đã ban hành quyết định tăng lương và cải thiện môi trường cho người lao động xây dựng World Cup. FIFA cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu để quyết định xem có nên chuyển ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Qatar sang mùa đông để tránh nóng hay không.

Ngoài ra, FIFA phải đối mặt với nghi án ăn hối lộ để dàn xếp cho Qatar đăng cai World Cup 2022. Theo đó, cựu phó chủ tịch FIFA, ông Jack Warner, đang bị FBI điều tra vì có nhận một khoản tiền 2 triệu đô từ một công ty ở Qatar ngay sau cuộc bỏ phiếu bình chọn.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm