Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước chủ nhà World Cup 2022 bị nghi liên quan đến khủng bố

Chi hàng triệu đô mua quyền đăng cai World Cup 2022, hàng nghìn công nhân ngã xuống, Qatar còn bị nghi có dính líu tới các tổ chức khủng bố.

Cơ sở vật chất thiếu thốn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt... nhưng điều khiến cả thế giới lo ngại khi đưa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tới Qatar là tình hình an ninh tại đây.

Theo Daily Mail, nhiều báo cáo, hình ảnh cho thấy dấu hiệu bạo lực và nguy cơ khủng bố nhằm vào World Cup 2022 vừa được công bố. Nhiều quan chức bóng đá hàng đầu Qatar bị nghi ngờ có dính líu tới các tổ chức Hồi giáo cực đoan và khủng bố toàn cầu.

Mối quan hệ mật thiết giữa Qatar và tổ chức Hồi giáo Hamas dấy lên lo ngại về khủng bố nếu World Cup diễn ra tại đây.  Ảnh: Daily Mail

Ngày 20/12/2013, cả thế giới bất ngờ khi Bộ tài chính Hoa Kỳ khẳng định cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Qatar, ông Abdul Rahman Omeir Al-Naimi chính là một đầu mối tài chính quan trọng của Al Qaeda. Ông Al-Naimi vốn là một giáo sư lịch sử, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng ở Qatar.

Ông là người đã thành lập tổ chức mang tên Al-Karama chuyên ủng hộ các tù nhân chính trị Hồi giáo trên khắp Trung Đông, tham gia vận động chiến dịch chống máy bay không người lái của Mỹ tại Yemen.

Theo tiết lộ của Bộ tài chính Hoa Kỳ, Al-Naimi đã chuyển hàng trăm nghìn USD cho các tổ chức Al Qaeda tại Iraq, Somalia, Syria và Yemen trong suốt 11 năm qua. Đỉnh điểm, năm 2013, ông đã rót cho tổ chức này gần 600.000 USD thông qua một đại diện tại Syria.

Không chỉ có Al-Naimi, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Qatar kiêm chủ tịch Ủy ban an ninh World Cup 2022, cựu vương Sheik Hamad bin Khalifa bin Ahmed al Thani, cũng bị nghi ngờ có quan hệ mờ ám với tổ chức hồi giáo cực đoan Hamas.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Qatar, cựu vương Sheik Hamad bin Khalifa bin Ahmed al Thani, cũng có quan hệ mật thiết với Hamas.  Ảnh: Daily Mail

Hamas là một tổ chức chính trị, quân sự lớn tại Palestine và dải Gaza. Bắt nguồn từ “phong trào kháng chiến Hồi giáo” thuộc giáo phái Sunni, tổ chức này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vũ trang vào Israel. Hamas luôn bị Mỹ và các quốc gia châu Âu xem là một tổ chức khủng bố nguy hiểm. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Qatar và tổ chức này lại đang vô cùng tốt đẹp.

Tháng 4/2012, ông  Sheik Hamad bin Khalifa bin Ahmed al Thani bất ngờ đứng ra tổ chức một cuộc họp kín với Thủ tướng phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ cũng như ngỏ ý muốn giúp đỡ trang thiết bị và huấn luyện thêm cho lực lượng Hamas.

Hamas được kiểm soát một kênh truyền hình của Qatar, thậm chí còn được tham gia vào lực lượng an ninh bảo vệ World Cup 2022 diễn ra tại nước này. Để một tổ chức khủng bố bảo vệ mạng sống cho hàng triệu con người trên khắp thế giới chẳng khác nào “giao trứng cho ác”.

Bản đồ họa sân vận động Al-Khor, nơi diễn ra những trận bóng đầu tiên World Cup 2022 . Ảnh: Daily Mail
Trao quyền tổ chức World Cup 2022 cho Qatar là một trong những quyết định gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Thậm chí Qatar đang đứng trước nguy cơ bị truất quyền đăng cai World Cup.
Cựu phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới Warner bị cáo buộc nhận tiền hối lộ để Qatar được đăng cai World Cup 2022. Ảnh: Daily Mail

Cách đây chưa lâu, cựu Phó Chủ tịch FIFA, ông Warner bị cáo buộc nhận 1,2 triệu USD từ một công ty dưới quyền kiểm soát của cựu quan chức bóng đá Qatar sau khi nước này vừa chiến thắng cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2022. FBI đang vào cuộc điều tra phi vụ "mua bán" quyền đăng cai này. Thêm đó, nhiệt độ vào mùa hè tại đất nước Trung Đông quá cao, không phù hợp để tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều kiện lao động tại đất nước này cũng đáng báo động khi 1.200 người đã chết vì tham gia xây dựng các công trình phục vụ World Cup.

1.200 người chết vì phục vụ World Cup tại Qatar

Ít nhất 1.200 công nhân nhập cư đã ngã xuống tại Qatar khi tham gia các dự án xây dựng công trình công cộng chuẩn bị cho World Cup 2022 do nước này đăng cai.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm