Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống hãi hùng trong thung lũng chết chóc (kỳ 3)

Trong thung lũng Juarez tại Mexico, ngay cả những gã thanh niên yếu đuối cũng có thể là sát thủ của băng đảng tội phạm và cảnh sát có thể mất mạng nếu họ lục soát chúng.

Những nạn nhân của một vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng tội  phạm tại thành phố Juarez City vào năm 2010. Ảnh:
Những nạn nhân của một vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng tội phạm tại thành phố Juarez vào năm 2010. Ảnh: AP

Vào năm 2008, tập đoàn tội phạm Sinaloa tuyên chiến với băng đảng Juarez, thổi bùng tình trạng bạo lực ở thành phố Juarez. Khi chính quyền giành lại quyền kiểm soát thành phố El Paso, nơi cách Juarez khoảng 16 km, bọn tội phạm lại chạy tới Juarez để tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy. Rất nhiều người dân trong thung lũng Juarez đã rời khỏi quê hương. Tình trạng thiếu nhân lực đột ngột khiến mọi hoạt động công nghiệp ở đây đình trệ. Ngày nay tỷ lệ người thất nghiệp trong thung lũng Juarez khá cao.

"Nhiều người trong thung lũng hoặc những người tới đây từ nơi khác buộc phải trở thành sát thủ cho các tổ chức tội phạm. Khi người dân rơi vào tình trạng tuyệt vọng và không thể mua thực phẩm cho gia đình trong nhiều tháng, bọn tội phạm đưa tiền để họ giết người và họ nhận tiền. Những người từ nơi khác tới đây nghĩ rằng, nếu làm việc cho bọn tội phạm, một ngày nào đó họ sẽ trở thành ông trùm đầy quyền lực", thanh tra Mata nói.

Kết cục bi thảm của những hoa hậu bên trùm ma túy

Hoa hậu trở thành "phần thưởng" giá trị nhất với những ông trùm ma túy ở Nam Mỹ, nhưng phần lớn số phận của các người đẹp kết thúc trong bi kịch.

Thực trạng đó khiến mọi người dân trong thung lũng đều có thể trở thành sát thủ. Ở những bang khác của Mexico, chẳng hạn như Michoacan, cảnh sát biết rõ từng phần tử tội phạm trong địa bàn mà họ quản lý. Nhưng cảnh sát trong thung lũng Juarez không thể biết kẻ nào là tội phạm hay từng có tiền án, Daily Mail đưa tin.

"Năm ngoái tôi từng nói chuyện với một thanh niên 18 tuổi có ngoại hình khá yếu đuối. Khi tôi nói tôi sẽ khám người, anh ta rút súng và chĩa vào tôi. Việc không thể biết ai là tội phạm khiến cuộc sống ở đây trở nên rất nguy hiểm", Mata tâm sự.

Juan Valdez, một người dân ở thành phố Praxedis Guadalupe, nói rằng ông thấy rất nhiều bóng ma trong thành phố.

"Vào năm 2010, một vụ xả súng diễn ra trong vũ trường Roses Disco khiến 3 cô gái thiệt mạng", ông kể.

Juan Valdez, một người dân ở thành phố Praxedis Guadalupe, nói rằng ông thấy rất nhiều bóng ma trong thành phố.
Juan Valdez, một người dân ở thành phố Praxedis Guadalupe, nói rằng ông thấy rất nhiều bóng ma trong thành phố. Ảnh: Alasdair Baverstock

Sau đó vũ trường trở thành  một tòa nhà hoang vắng, giống như phần lớn tòa nhà thương mại khác trong thành phố. Phân chim bồ câu và phân chó phủ kín tòa nhà. Người dân địa phương kể rằng, vào các buổi tối, bóng ma của một trong 3 cô gái thiệt mạng trong vụ xả súng xuất hiện với trang phục đầy máu. Bóng ma đứng ở lối vào của tòa nhà và nhìn ra phía ngoài.

"Tôi không thể rời khỏi đây vì gia đình tôi ở lại. Bạn vẫn có thể kiếm tiền và sống ở đây nếu tuân thủ luật mà bọn tội phạm áp đặt. Nếu bạn không cản trở chúng, bạn sẽ sống sót. Vì thế chúng tôi luôn ẩn nấp mỗi khi tiếng súng vang lên", Alejandro Montes, một thanh niên trong thành phố Praxedis Guadalupe, nói.

Cuộc sống hãi hùng trong thung lũng chết chóc (kỳ 1)

Tội phạm kiểm soát thành phố và truy lùng cảnh sát, án mạng xảy ra hàng ngày là thực tế mà người dân trong một thung lũng ở Mexico đối mặt.

Cuộc sống hãi hùng trong thung lũng chết chóc (kỳ 2)

Bọn tội phạm trong thung lũng Juarez của Mexico thường xuyên bắt cóc, hãm hiếp và giết người dân để duy trì nguồn thu của chúng, song người dân không dám báo nhà chức trách.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm