Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống hãi hùng trong thung lũng chết chóc (kỳ 2)

Bọn tội phạm trong thung lũng Juarez của Mexico thường xuyên bắt cóc, hãm hiếp và giết người dân để duy trì nguồn thu của chúng, song người dân không dám báo nhà chức trách.

Cô
Cô Marta Armas, một nữ cảnh sát, đứng cùng đồng đội tại thành phố San Agustin. Ảnh: Alasdar Baverstock

"Tôi là người phụ nữ mà bọn tội phạm rất muốn giết trong phạm vi có bán kính 3 km từ đây tới phía đông. Vì tôi bắt quá nhiều tên tội phạm khi chúng vận chuyển ma túy và vũ khí trong thành phố nên chúng rất muốn cái đầu của tôi", Marta Armas, nữ cảnh sát duy nhất của thành phố San Agustin, nói.

Marta khẳng định rằng nếu cô ra khỏi thành phố, bọn xã hội đen sẽ bắt, tra tấn rồi giết cô.

"Đó là cách chúng xử lý những cảnh sát dám bắt đồng bọn của chúng", cô nói.

Những phần tử buôn ma túy cấm người dân báo nhà chức trách về những hoạt động của chúng.

"Tôi không thể báo cảnh sát những hành động khủng khiếp mà chúng thực hiện đối với tôi. Chúng đã giết chồng và hai con trai của tôi. Nếu chúng thấy tôi nói chuyện với một nhà báo, chắc chắn tôi sẽ mất mạng trong vòng một giờ", một phụ nữ vừa kể vừa khóc.

Mario Fernandez, nhân viên tại chốt kiểm tra người nhập cư ở thành phố Praxedis Guadalupe, nói rằng ông rất sợ mỗi khi phải tới một chốt khác trong thung lũng Juarez.

"Nếu cấp trên yêu cầu tôi rời chốt để tới một chốt khác trong thung lũng, tôi sẽ chạy sang lãnh thổ Mỹ rồi tới nơi mà tôi cần tới, chứ không di chuyển trên lãnh thổ Mexico. Bọn buôn ma túy sẽ giết những người thuộc lực lượng an ninh hay công chức khi chúng phát hiện họ", Mario tâm sự.

Cuộc sống hãi hùng trong thung lũng chết chóc (kỳ 1)

Tội phạm kiểm soát thành phố và truy lùng cảnh sát, án mạng xảy ra hàng ngày là thực tế mà người dân trong một thung lũng ở Mexico đối mặt.

Sự xuất hiện của hàng rào với chiều cao tới 5,4 m dọc theo biên giới Mỹ - Mexico từ 7 năm trước khiến tình cảnh của nhiều người dân trong thung lũng Juarez trở nên khốn khổ hơn. Do không thể vượt biên sang Mỹ dễ dàng như trước, bọn buôn ma túy bắt cóc và giết người trong cộng đồng địa phương để duy trì nguồn thu. Chúng bắt cóc cô con gái 17 tuổi của một người chủ hiệu thuốc trong thành phố vài ngày trước để đòi người cha chuộc. Khi nói chuyện với phóng viên của Daily Mail, người chủ hiệu thuốc không dám cung cấp tên vì sợ chúng sẽ trả thù.

"Chúng tới nhà tôi vào ban đêm và lôi con gái tôi ra khỏi giường. Một số tên chĩa súng về phía chúng tôi trong khi những tên khác lôi cháu ra ngoài. Sáng hôm sau những tên bắt cóc gọi điện thoại cho chúng tôi. Chúng cưỡng hiếp con gái rồi bắt chúng tôi nghe tiếng kêu khóc của cháu qua điện thoại. Sau đó chúng bảo tôi phải trả 4.000 USD để chuộc con trước ngày đầu tiên của tuần tiếp theo", người đàn ông vừa kể vừa khóc.

Nhiều người dân trở thành nạn nhân của nạ bắt cóc và họ nói rằng chúng dùng mọi thủ đoạn rất bất ngờ và tàn nhẫn.

"Nếu bạn đồng ý trả tiền quá nhanh, chúng sẽ nâng mức tiền ngay lập tức", một người đàn ông nói. Cha của người này từng rơi vào tay bọn tội phạm khi ông tới một nhà hàng. 3 tuần sau, người ta thấy thi thể ông trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

"Lũ bất lương chặt các ngón chân, ngón tay của nạn nhân rồi chụp ảnh và gửi tới gia đình họ. Chúng nói với thân nhân rằng nếu họ chậm trễ trong việc giao tiền, chúng sẽ khiến cho thảm cảnh của nạn nhân trở nên khủng khiếp hơn", cháu trai của người đàn ông xấu số nói.

Các tờ báo ở thung lũng Juarez không bao giờ dám đưa tin về các vụ giết người trong thung lũng và cảnh sát cũng chẳng bao giờ bắt được hung thủ trong những vụ án mạng. Người dân nói cảnh sát bỏ qua những vụ ở nơi khác để tập trung vào thành phố Juarez City.

"8 vụ bắt cóc xảy ra trong thung lũng trong tuần này. Chúng tôi chẳng hy vọng gì vì cảnh sát chẳng tới đây", một thanh niên nói.

Chàng thanh niên nói thêm rằng nạn nhân của những vụ bắt cóc hiếm khi trở về gia đình.

"Bọn tội phạm thường giết con tin vì sợ rằng họ sẽ tìm cách trả thù khi quay về nhà", chàng thanh niên giải thích.

Dân địa phương cũng không còn tin cảnh sát liên bang vì lực lượng này "nổi tiếng" với hành vi thông đồng với bọn tội phạm.

"Ngay cả khi tôi gặp một cảnh sát trung thực, bọn buôn ma túy sẽ phát hiện sự việc và giết tôi. Cảnh sát liên bang trong thành phố này chỉ gây phiền toái cho dân. Họ không tôn trọng dân và sẵn sàng đánh tôi nếu họ không thích tôi", người thanh niên nói.

10 trùm tội phạm giàu khét tiếng lịch sử

Những tên trùm xã hội đen kiếm hàng trăm triệu, thậm chí vài chục tỷ USD thông qua các phi vụ bất hợp pháp như buôn lậu ma túy, giết người hay tống tiền.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm