Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường trượt dốc của tay trùm xã hội đen ở Anh

Sau những tham vọng và sai lầm trong việc khẳng định bản thân của tuổi trẻ bồng bột, một trùm xã hội đen ở Anh đã hoàn lương để bắt đầu cuộc sống mới khi làm cha.

Dagrou giơ cánh tay với những vết sẹo do dao chém và chó cắn trong một vụ đụng độ thay đổi cuộc đời anh. Ảnh: The Guardian.

Jean-Claude Dagrou có ngoại hình to lớn với cánh tay to, đầy những vết sẹo, một giọng nói trầm và một nụ cười có thể khiến người khác cảm thấy dễ chịu. Trong phòng khách được kéo kín rèm và chỉ có một chiếc tivi cùng những món đồ chơi đã cũ, Dagrou vừa thay tã cho đứa con bé bỏng vừa giải thích lý do anh bước chân vào con đường tội phạm.

"Lý do duy nhất để tôi tham gia băng đảng là muốn mọi người phải sợ hãi tôi", Dagrou trả lời phỏng vấn tờ Guardian.

"Tôi biết hành động vi phạm pháp luật không đáng được mọi người tôn trọng nhưng tôi nghĩ rằng tôi có thể chiến đấu tốt hơn trong thế giới ngầm. Nhiều người xuất thân từ những danh gia vọng tộc, còn tôi thì không. Vì thế tôi muốn gây dựng tên tuổi cho gia đình", anh chia sẻ.

Anh khẳng định cuộc sống giống như một cuộc thi đấu và người tham gia phải luôn nỗ lực để giành chiến thắng. Anh thừa nhận suy nghĩ này đã dẫn anh đến những hành vi phạm tội. "Nếu tôi thấy ai đó đang mặc một bộ quần áo đẹp, tôi sẽ nói chúng chỉ là rác rưởi. Tôi luôn thích thể hiện và cách hành xử này đã trở thành thói quen khó bỏ".

Dagrou đã rời quê hương Bờ Biển Ngà để chuyển đến London, Anh, qua thành phố Paris, Pháp, năm anh 7 tuổi. Kỷ niệm về cuộc sống tại nơi anh sinh ra chỉ xoay quanh bà ngoại, người đã nuôi dưỡng anh trong khi bố mẹ anh đến châu Âu để bắt đầu cuộc sống mới. "Với tôi, bà là người phụ nữ đẹp nhất", anh cho biết.

Cận cảnh băng đảng xã hội đen ở Anh

Các băng đảng xã hội đen xuất hiện ở khắp nước Anh, là đạo quân hoạt động trong bóng tối và châm ngòi nhiều cuộc bạo loạn xã hội trong thời gian gần đây.

Nỗi ám ảnh của giáo viên dạy ngoại ngữ cho Yakuza

Vì muốn mưu sinh ở Nhật Bản, một giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh chấp nhận đối mặt với hiểm nguy trong công việc khi các học sinh có bố mẹ là Yakuza.

Dòng đời xô đẩy

Bóng đá từng là niềm đam mê của Dagrou nhưng anh đãchuyển mối quan tâm sang âm nhạc và muốn trở thành một ngôi sao dòng hip hop. Ảnh: The Guardian.

Nhiều năm sau, Dagrou chuyển đến ở cùng bố mẹ ở London nhưng anh luôn cảm thấy cô đơn và không thuộc về nơi này. Anh cho hay anh không biết tiếng Anh. Trải qua những năm đầu tiên yên bình ở trường tiểu học ở phía nam London, sự kìm chế và kiên nhẫn mờ nhạt dần. Anh bắt đầu giao du với các băng nhóm và hành động theo cách riêng của anh để nhận sự tôn trọng của mọi người. "Tôi không thích đánh nhau nhưng tôi lại rất giỏi điều đó", Dagrou nhận định.

Anh từng có tham vọng đá bóng chuyên nghiệp và đăng ký tham gia luyện tập với đội Fulham và Charlton nhưng họ không gửi bất kỳ thông báo nào để gọi anh vào đội. Vì thế, anh càng chắc chắn gia nhập băng đảng là một phương thức tốt để thực hiện hóa tham vọng. 

"Tôi cố tình lảng tránh những chàng trai trong khu vực sau khi tôi thấy họ đạp xe và hút thuốc lá. Tôi nghĩ tránh xa họ là một cách kiếm tiền nhanh hơn là đá bóng", anh từng nghĩ. Tuy nhiên, anh buộc phải thay đổi quan niệm này để làm nên tên tuổi. 

Năm 14 tuổi, mọi người biết đến anh với cái tên Vipoh. Viper, một trùm mafia có tiếng, hơn Dagrou 5 tuổi, tỏ ra không thích tên Vipoh và yêu cầu Dagrou phải thay đổi biệt danh. Một hôm, người đàn ông này quyết định chặn anh trước sự chứng kiến của bạn học để làm anh bẽ mặt. Tuy nhiên, anh đã giơ chiếc dao mà anh lấy của mẹ ra và đe dọa: "Tao không sợ mày. Nếu mày còn làm như thế này nữa thì tao sẽ đâm mày".

"Đây là lần đầu tiên tôi cầm dao đe dọa ai đó. Sau đó, Viper luôn tỏ ra xuống nước với tôi. Tôi biết chắc chắn hắn sẽ chùn bước trước sự mạnh mẽ và quyết liệt của tôi", Dagrou khẳng định.

Anh cho biết chính hành động đó đã tạo nên "văn hóa dao" cho riêng anh. "Nếu không có một sự kiện lớn bùng nổ, tôi sẽ mãi mãi nhỏ bé trong mắt mọi người. Khi tôi còn là một thiếu niên và có thể làm rất nhiều điều xấu, cảnh sát sẽ biết tôi là ai nếu tôi giữ tên Jean Claude. Vì thế, tôi tự đặt một tên riêng và cảm thấy vui vì điều đó", Dagrou chia sẻ.

5 mafia bị truy lùng gắt gao nhất tại Italy

Nổi tiếng ăn chơi và mê gái, trùm sỏ của băng đảng khét tiếng Cosa Nostra từng tham gia chiến dịch đánh bom gây chấn động Italy trong thập niên 90.

Ngựa non háu đá

Dagrou chính thức trở thành một trùm xã hội đen tại xứ sở sương mù với biệt danh Vua Vipoh. "Tôi đã gặp rất nhiều rắc rối nhưng những con người thuộc thế giới ngầm và cảnh sát đã luôn giúp tôi thoát tội. Tôi có tiền nhưng tôi không biết cách sử dụng nó. Nếu một người trẻ tuổi nào hỏi anh ta nên làm gì cho tôi, tôi sẽ giúp anh ta một nửa quãng đường của những gì tôi đang làm. Mọi người sẽ không thể phát hiện tôi phạm tội vì tôi dùng mọi người làm công cụ để thực hiện mọi tội lỗi", Vipoh cho hay.

"Cá nhân tôi không thích nói rằng tôi là một ông trùm bởi vì tôi không muốn đưa ra các hướng dẫn cho thuộc hạ. Nhiều người nghĩ tôi là người lãnh đạo của băng nhóm do khuôn mặt của tôi. Sự thật là tôi gắn bó với một nhóm người và muốn đi chơi với nhiều băng nhóm khác nhau. Họ chấp nhận tôi vì thế tôi trở thành một mẫu số chung. 

"Ngày hôm nay tôi đóng vai các chàng trai Brixton. Ngày mai tôi trở thành những thanh niên ở Croydon. Ngày kia tôi sẽ hóa thân thành các phần tử xã hội đen ở Gipsy Hill. Sau đó, tôi sẽ lại thành một nhân vật ở phía đông London. Không ai có thể biết khả năng của tôi và vì sao tôi có thể đi từ băng nhóm này sang băng đảng khác. Đó là lý do tại sao mọi người tôn tôi lên thành vua Vipoh", Dagrou nói với vẻ mặt tự hào.

Jean-Claude và bạn bè đang chơi pháo hoa vào buổi đêm. Ảnh:
Một nhiếp ảnh gia người Ai len đã chụp cảnh Jean-Claude và bạn bè đang chơi pháo hoa vào buổi đêm. Ảnh:The Guardian.

Cha mẹ của Dagrou là những con chiên ngoan đạo và anh không bao giờ nói với họ về những hành động anh đã làm. Dagrou khẳng định: "Tôi không kể với bố mẹ không phải vì tôi xấu hổ. Hai người có thể bị ảnh hưởng tâm lý nếu tôi nói ra sự thật tôi là một trùm xã hội đen. Họ sẽ nghĩ con trai của họ đang làm điều tồi tệ nhất thế giới. Khi bố mẹ tôi xem những bộ phim bạo lực, họ sẽ nghĩ các tên tội phạm sẽ giết người bằng nhiều loại thuốc độc hoặc vũ khí nóng. 

"Tôi chỉ đang cố gắng bảo vệ những người sinh ra mình. Ngoài bố mẹ tôi, mọi người đều biết việc làm của tôi. Tôi cố gắng kinh doanh trên phố để mọi người biết đến tôi không chỉ đơn thuần là một tên tội phạm. Khi bạn có tên tuổi lớn, bạn sẽ cua gái dễ dàng hơn".

Tuy nhiên, anh đã tự mãn và đánh giá quá cao khả năng của bản thân trong việc sắp xếp hoạt động của nhiều băng nhóm. 

Vấp ngã để trưởng thành

Dagrou đã kết hôn với Mo, người mà anh đã gặp vào năm 2009. Hai người đã chuyển về quê hương Bờ Biển Ngà để thoát khỏi những băng đảng tội phạm ở London. Ảnh: The Guardian.

Trong một lần bảo vệ thuộc hạ, Dagrou đã xảy ra cuộc chiến với một tên tội phạm cấp thấp. Hắn đã gọi 15 người bạn cùng bầy chó dữ đến để đe dọa anh. 

"Tôi nhìn thấy chúng nó cầm những chiếc gậy bóng chày với con mắt giận dữ nhưng tôi đã quay đi và tiến ra bãi đỗ xe. Vài phút sau, tôi quay đầu lại và thấy như có người đang theo đằng sau. Tôi hỏi: "Ai vậy?" và hắn nói tôi là một người xấu. Hắn bắt đầu giơ chiếc gậy lên và phang vào đầu tôi. Sau vài giây tự trấn an, tôi nắm lấy chiếc gậy và đánh hắn tới tấp bằng nguồn năng lượng của một người đàn ông đang tức giận. Những con chó bắt đầu vây quanh tôi và cắn liên tục. Tôi đã không biết tôi bị đâm lúc nào", anh kể lại.

Sau khi đặt đứa con trai vào nôi, anh nói tiếp: "Tôi đã gặp một y tá khi tôi đang cố gắng lết về nhà. Tôi nỗ lực vùng vẫy để chạy nhưng cô ấy đè tôi xuống và gọi xe cứu thương. Tôi nhìn vào vết đâm, vết chó cắn và nghĩ rằng tôi đã mất hoàn toàn cánh tay". Danh hiệu vua Vipoh của anh đã biến mất bởi những vết sẹo.

Adam Patterson, một nhiếp ảnh gia người Ai len, đã gặp Dagrou năm anh 24 tuổi. Anh khẳng định người đàn ông này là động lực để anh quay lưng với các băng đảng: "Tôi cảm ơn Chúa đã gửi Adam đến. Mọi thứ xuất hiện đều có lý dó của nó. Khi anh ấy bước vào đời tôi, tôi nghĩ rằng thế giới này thuộc về tôi và phải chớp lấy cơ hội đó. Tôi không muốn nghe những câu chuyện đường phố bị thổi phồng từ những người xung quanh. 

"Patterson bắt đầu thực hiện các dự án ghi lại những vấn đề bạo lực đẫm máu theo cách riêng của anh và tôi quyết định giúp đỡ anh để thoát khỏi con đường tội lỗi. Tôi đồng ý cho Adam chụp ảnh những vết sẹo trên tay để làm bằng chứng". 

Theo thời gian, Dagrou đã thành công khi xây dựng một cuộc sống mới. Anh đã kết hôn với Mo, người phụ nữ anh gặp vào năm 2009, và có một đứa con trai tên là Curtis. Dagrou cho biết anh đã trở về Bờ Biển Ngà để thoát khỏi tầm ảnh hưởng của những băng nhóm tội phạm ở London. Ngoài ra, anh quyết định cùng Patterson ghi lại cuộc sống ở nơi anh đã sinh ra và lớn lên. 

"Ý nghĩa của Vipoh nghĩa là gái mại dâm tầm cỡ. Tôi sử dụng tên này để có thể ngủ với nhiều phụ nữ. Bây giờ tôi đã là một người cha nên tôi muốn giải quyết mọi việc trong hòa bình. Tôi muốn tham dự nhiều chương trình truyền hình, đến nhiều quốc gia khác nhau, nói chuyện với nhiều trùm xã hội đen khác và yêu cầu họ ra khỏi băng nhóm. Tôi không muốn mọi người biết đến tôi như một tay xã hội đen", Dagrou tiết lộ sau khi anh giải nghệ nhiều năm. 

Yakuza và sự lựa chọn giữa băng đảng với tình yêu

Một dân thường Nhật Bản đã tự nguyện chặt ngón tay để giúp một Yakuza ra khỏi băng đảng và có thể kết hôn với người yêu.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm