Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống của đại gia Phố Wall sau khi mất 20 tỷ USD trong 2 ngày

Sau vụ vỡ nợ của quỹ Archegos, một số ngân hàng đầu tư hàng đầu Phố Wall lao đao với khoản lỗ lớn. Cuộc sống của người thành lập Archegos đồng thời thay đổi kể từ đó.

Là người Mỹ nhập cư gốc Hàn, Bill Hwang từng điều hành quỹ đầu tư có tên Tiger Asia Management. Theo Bloomberg, ở thời kỳ đỉnh cao, khối tài sản quỹ Tiger tích lũy từng đạt trên 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau đó, Hwang trở thành đối tượng điều tra của cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ. Ông Hwang bị cáo buộc đã sử dụng thông tin mật từ các đợt phát hành riêng lẻ để bán khống 3 cổ phiếu của ngân hàng Trung Quốc.

Sau khi giải quyết các yêu cầu bồi thường và trả hơn 60 triệu USD tiền phạt, Bill Hwang lập tức đóng cửa Tiger Asia và thành lập quỹ đầu tư Archegos Capital Management.

Pho Wall chao dao vi Archegos Capital anh 1

Chỉ trong 2 ngày, tỷ phú Phố Wall gây chấn động vì quỹ đầu tư Archegos "bốc hơi" 20 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Vụ sụp đổ chấn động phố Wall

Bất chấp việc Bill Hwang từng đối mặt với Ủy ban Chứng khoán Mỹ, các công ty đầu tư “sừng sỏ” như Credit Suisse, Morgan Stanley và Norman vẫn tiếp tục hợp tác với Archegos.

Trong khi đó, Hwang bí mật giao dịch thông qua các thỏa thuận hoán đổi và tăng đòn bẩy trên cùng một loại cổ phiếu như cổ phiếu của Viacom CBS và Discovery.

Đến năm 2017, Archegos thu về số vốn đầu tư xấp xỉ 4 tỷ USD. Theo New York Post, một vài năm sau, khối tài sản ròng của Hwang tăng từ 10 tỷ USD lên 50 tỷ USD.

Cho đến tháng 3, CNBC đưa tin Viacom CBS - danh mục đầu tư được Archegos đặt cược ồ ạt và tăng gấp 3 lần lượng cổ phiếu trong 4 tháng, bị phá sản.

Ngay sau đó, các nhà đầu tư điên cuồng thoát vị thế khỏi Archegos. Đồng thời, Archegos cũng không đáp ứng được các cuộc gọi dừng ký quỹ, dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu trị giá khoảng 20 tỷ USD chỉ trong 2 ngày.

Cuối tháng 3, các ngân hàng đầu tư như Credit Suisse và Nomura tuyên bố sự kiện này đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh môi giới hàng đầu của họ. Các đối tác nặng ký đến từ Phố Wall khác như Goldman Sachs, Morgan Stanley, UBS và Deutsche Bank cũng chịu ảnh hưởng nhưng ở mức độ nhẹ hơn vì đã nhanh chóng chia tay quỹ Archegos.

Theo The Trade, Ngân hàng đầu tư Nomura thống kê khoản lỗ tương đương 2,87 tỷ USD sau vụ sụp đổ của Archegos. Tại Thụy Sĩ, Credit Suisse ước tính hứng chịu khoản lỗ 5,5 tỷ USD vì vụ Archegos vỡ nợ. Đây cũng là khoản lỗ lớn nhất mà các công ty hàng đầu phải gánh chịu.

Sự đảo lộn

Ngồi bên hiên nhà ở ngoại ô Tenafly (New Jersey, Mỹ), ít ai đoán được người đàn ông mang dáng vẻ thượng lưu chính là Bill Hwang - người từng đánh mất 20 tỷ USD chỉ trong 2 ngày.

Theo Bloomberg, Bill Hwang giờ sinh sống ở khu đô thị 15.000 người tại bang New Jersey (Mỹ). Hwang đã dành nhiều năm sinh sống ở đây với ngôi nhà có mái hiên và hàng rào bao quanh. Những ngôi nhà trên con phố rợp bóng cây được định giá khoảng vài triệu USD - mức giá trị khiêm tốn đối với một tỷ phú như Hwang.

Sau vụ vỡ nợ, văn phòng của quỹ đầu tư Archegos trong tòa nhà chọc trời ở khu trung tâm Manhattan (Mỹ) buộc phải thanh lý. Chỉ mới vài tháng trước, Archegos bày tỏ sự tự hào khi đạt giá trị thị trường 120 tỷ USD. Giờ đây, những gì còn lại là cảnh mọi người xếp hàng, lục tìm những thứ sót lại trong đống phế liệu.

Theo Bloomberg, chủ tòa nhà đang kiện Archegos vì chưa thanh toán tiền thuê văn phòng. Tương tự các chủ sở hữu tòa nhà khác, gã khổng lồ bất động sản Vornado Realty Trust cũng bị đại dịch làm chao đảo. Công ty bất động sản đang cố gắng thu hồi khoảng 160.000 USD từ Archegos.

Pho Wall chao dao vi Archegos Capital anh 4

Tỷ phú Bill Hwang đối mặt với cuộc khủng hoảng sau vụ vỡ nợ. Ảnh: NYP.

Khối tài sản còn lại của Bill Hwang vẫn là một ẩn số. Các nhân viên cũ nói rằng thông qua các khoản đầu tư tư nhân và các cổ phần khác từ Archegos, Hwang vẫn có thể là tỷ phú. Hwang từng đổ tiền đầu tư vào 4 quỹ giao dịch trao đổi của Cathie Wood - các quỹ này đã bùng nổ nhờ lợi nhuận cao ngất ngưởng trên thị trường.

4 tháng sau sự sụp đổ của Archegos, gây chấn động nền tài chính toàn cầu, các chủ ngân hàng và chính quyền liên bang vẫn đang sàng lọc đống đổ nát.

Credit Suisse (CS) cho biết sẽ tìm cách thu hồi tiền từ Archegos và các tổ chức, cá nhân liên quan. Ngân hàng Thụy Sĩ cũng phát hiện rằng Archegos đã lấy hơn 2 tỷ USD từ tài khoản dư thừa của CS trước khi vụ sụp đổ nổ ra.

Chao đảo bởi khoản lỗ 5,5 tỷ USD vì Archegos, CS nói rằng có khả năng quỹ đầu tư của Bill Hwang đã lừa đảo CS. Tuy nhiên, người phát ngôn phía Archegos tuyên bố: “Việc khẳng định Andy Mills - Chủ tịch điều hành Archegos - hay hay bất kỳ ai đã lừa đảo các ngân hàng là không đúng sự thật”.

Thất bại của Archegos đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa Hwang và một số đồng nghiệp cũ - những người đang đấu tranh để đòi lại khoản bồi thường với quỹ đầu tư vỡ nợ.

Bất chấp mọi thứ, Hwang vẫn cố gắng tiến lên. Vị tỷ phú tiếp tục đầu tư số tiền còn lại và thỉnh thoảng băng qua Hudson để ăn tối tại một nhà hàng ở New York. Hwang dành thời gian rảnh rỗi để cầu nguyện, đọc sách báo tôn giáo và nghe Kinh thánh. Gần đây, Hwang đọc quyển “The Screwtape Letters” như để tìm kiếm giải pháp khắc phục những rắc rối hiện tại.

Nhân viên ngân hàng Phố Wall kiệt quệ vì làm việc hơn 100 giờ/tuần

Hàng loạt ngân hàng Phố Wall ồ ạt tăng lương thưởng cho nhân viên khi ngày càng nhiều người bỏ việc hoặc kiệt sức vì quá tải.

Người đứng sau sự sụp đổ của đế chế 10 tỷ USD

Bill Hwang nổi tiếng thích vung tiền và dùng đòn bẩy tài chính để đặt cược lớn. Chính cách làm này đã dẫn đến sự sụp đổ của quỹ đầu tư 10 tỷ USD trong vài ngày.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm