Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống của bộ tộc du mục chối bỏ xã hội hiện đại

Trong nhiều thế kỷ, một bộ tộc ở Iran tồn tại bằng công việc chăn thả gia súc trên các đồng cỏ. Họ không hòa nhập xã hội hiện đại bất chấp nỗ lực của chính quyền.

bo toc choi bo cuoc song van minh anh 1
Bộ tộc du mục Qashqai ở Iran - một nhánh của người Turk từ Trung Á định cư ở Iran trong thế kỷ 11 và 12 - đã sinh sống trong những sa mạc khô cằn ở phía tây nam Iran trong vài trăm năm. Hàng năm, họ di chuyển cùng những đàn dê và cừu từ những đồng cỏ cao nguyên mùa hè ở phía bắc thành phố Shiraz tới những đồng cỏ thấp hơn gần Vịnh Persian, tức là cách xấp xỉ 480 km theo hướng nam. Lối sống của họ là sự cân bằng hợp lý giữa người, gia súc và môi trường.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 2
Ghazal và vợ ông, Tarkkenaz, sống khoảng nửa năm gần Koohmare Sorkhi - một làng cách thành phố Shiraz khoảng 50 km. Họ di chuyển qua quãng đường 200 km về phía bắc để tới thành phố Kazerun khi thời tiết trở nên lạnh hơn. Giống như nhiều người Qashqai, họ không chịu từ bỏ lối sống truyền thống của tổ tiên trong vài thế kỷ qua.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 3
Giới cầm quyền Iran từng nhiều lần cố gắng đưa sắc tộc thiểu số, với số dân chỉ khoảng 400.000, hòa nhập với xã hội. Song người Qashquai luôn chống lại những nỗ lực ấy và tự hào vì họ vẫn là bộ tộc mạnh mẽ và độc lập.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 4
Trước đây Ghazal từng là giáo viên dạy tiếng Farsi cho trẻ em du mục trong 30 năm. Ông tin rằng công việc của ông cần thiết vì nó cho phép người Qashqai duy trì sự độc lập và văn hóa. Tìm những giáo viên di chuyển cùng lũ trẻ là việc ngày càng khó. Rất ít người dân du mục có học vấn, còn những người từ các thành phố và làng thuộc thế giới hiện đại lại không quen lối sống của người Qashqai. Do bộ tộc không còn giáo viên, các gia đình chỉ còn hai lựa chọn: Để con thất học hoặc đưa chúng tới các trường trong thành phố - nơi đa số chúng sẽ ở lại sau khi tốt nghiệp.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 5
Trong nhiều thế kỷ, người Qashqai nổi tiếng với nghề dệt thảm và những sản phẩm bằng len. Đồ len của họ mềm và có màu sắc đẹp hơn so với những sản phẩm len từ các vùng khác ở Iran.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 6
Thanh niên Qashqai cảm thấy họ mắc kẹt giữa khát vọng hòa nhập xã hội hiện đại và lòng trung thành với bộ tộc. Nhiều thanh niên muốn tới các thành phố để học nghề và lập nghiệp.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 7
Một đám cưới diễn ra trong lều của người Qashqai. Hôn lễ là dịp để người Qashqai thể hiện bản sắc của họ qua các điệu nhảy, trang phục, lễ diễu hành và đánh trận giả. Người Qashqai theo đạo Hồi, song họ không hề giống với những tín đồ Hồi giáo khác ở Iran. Họ tuân thủ nghi thức Hồi giáo trong đám cưới và tang lễ, song không cầu nguyện hàng ngày, không nhịn ăn trong tháng lễ Ramadan.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 8
Vì sống du mục nên các gia đình của bộ tộc Qashqai sống tách biệt trong phần lớn thời gian trong năm. Họ luôn tận dụng các sự kiện như lễ hội, cuộc thi để được gần nhau.
bo toc choi bo cuoc song van minh anh 9
Lối sống truyền thống của người Qashqai đang phai tàn khá nhanh.  Lớp người già cảm thấy truyền thống và di sản văn hóa của bộ tộc không còn đủ hấp dẫn để giữ chân thanh niên ở lại quê hương và duy trì lối sống của tổ tiên.  

Ảnh hiếm về bộ lạc 600 năm không liên lạc với bên ngoài

Tộc người Mashco Piro sống trong rừng Amazon thuộc Peru nhiều thế kỷ và không giao tiếp với thế giới bên ngoài. Gần đây, thổ dân bắn chết 2 người muốn tiếp cận họ.

San dong trung ha thao tren nui cao 4.500 m hinh anh

Săn đông trùng hạ thảo trên núi cao 4.500 m

0

Dân du mục trên cao nguyên Tây Tạng thường leo trên những dãy núi cao tới 4.500 m để tìm đông trùng hạ thảo, loại đông dược quý hiếm có giá đắt đỏ.

Quân Vũ

Ảnh: BBC

Bạn có thể quan tâm