Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống bấp bênh ven sông Amazon của bộ lạc Brazil

Người dân bản địa khu vực sông Amazon đang chiến đấu chống lại quá trình công nghiệp hóa và việc xây dựng các đập thủy điện vốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 1
Một vài cậu bé leo lên ngọn cây trên sông Xingu, thành phố Altamira, Brazil. 1/3 diện tích thành phố Altamira sẽ bị ngập vĩnh viễn vì đập Belo Monte gần đó. Dự án xây dựng con đập lớn thứ 3 thế giới này đã khiến hơn 20.000 người phải sơ tán. 
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 2
Một đứa trẻ của làng Xikrin nhảy xuống sông Rio Bacaja. Tên sông có nghĩa là "nước chảy trong sông giống như máu chảy trong huyết quản của chúng ta". Bacaja là một nhánh của sông Xingu, vốn là nguồn cung cấp cá và là con đường di chuyển của cư dân bản địa. Trái ngược với tình trạng của thành phố Altamira nói trên, nhánh sông này sẽ bị khô hạn nặng sau khi con đập được hoàn thành.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 3
Cộng đồng Xikrin phản đối mạnh mẽ việc xây dựng đập thủy điện. Trong khi nhiều người đứng đầu bộ tộc đã được đền bù bằng các loại tàu thuyền, máy móc và tivi thì những người khác vẫn không thay đổi thái độ.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 4
Một thành viên bộ lạc Munduruku ngồi trên bãi cát trong cuộc biểu tình chống lại kế hoạch xây dựng một loạt đập thủy điện trên sông Tapajos, thuộc vùng rừng nhiệt đới Amazon ở bang Para, Brazil. Những người biểu tình dùng đá để viết thông điệp "Tapajos Livre" (Tapajos Tự do) lên cát.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 5
Những người phụ nữ Munduruku tắm và giặt quần áo trong một con lạch nhỏ của làng Saware Muybu. Các đập thủy điện được quy hoạch trong khu rừng nhiệt đới Amazon sẽ làm ngập lụt nhiều vùng đất truyền thống của họ ở bang Para.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 6
Bé gái đứng trong ngôi nhà bị ngập của mình tại Invasao dos Padres, một khu vực gần thành phố Altamira được cho là sẽ bị ngập vĩnh viễn bởi đập Belo Monte. 
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 7
Các hoạt động chuẩn bị khởi động đập Belo Monte trên sông Xingu diễn ra từ tháng 3/2016. Hai trong số 18 tua bin đang hoạt động và đập dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 8
Các thành viên bộ tộc Munduruku xuống thuyền tham gia hoạt động phản đối xây đập trên sông Tapajos cùng Hòa bình Xanh (Greenpeace), một tổ chức toàn cầu, độc lập với các hoạt động nhằm thay đổi thái độ và hành vi để bảo vệ môi trường. 
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 9
Cuộc biểu tình của bộ tộc Munduruku với tấm biểu ngữ khổng lồ: "Con đập tệ hại, bảo vệ sự sống sông Tapajos". 13.000 người dân của bộ tộc này sống lâu đời dọc theo sông Tapajos. Con sông cũng chính là nguồn sinh kế của họ.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 10
Một cô gái Munduruku cùng khỉ cưng của mình trong làng Saware Muybu trước cuộc biểu tình cùng tổ chức Hòa bình Xanh.
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 11
 Những người thợ khai thác vàng và kim cương tại mỏ Chapeo du Sol bên sông Tapajos. Phần lớn năng lượng từ dự án thủy điện mới phục vụ cho các việc khai thác khoáng sản quy mô lớn trong khu vực Amazon. Dự án khai thác mỏ vàng Belo Sun, gần Belo Monte đang được đề xuất là một ví dụ. 
moi truong song ven song Amazon bi de doa anh 12
Điểm xây dựng đập Belo Monte làm sáng một vùng trời trên sông Xingu. Brazil đang có kế hoạch xây dựng hơn 60 đập thủy điện mới trong khu vực rừng nhiệt đới Amazon. Các đập thủy điện là một phần trong Chương trình Tăng trưởng nhanh của Brazil, Chương trình này cũng bao gồm việc mở rộng khai thác ở những khu vực có trữ lượng vàng lớn.

Cuộc sống nguyên thủy của các bộ tộc trong rừng Amazon

Thổ dân Amazon sống bằng hoạt động săn bắn, hái lượm và hầu như tách hẳn với thế giới hiện đại. Họ giương cung tên lên bầu trời khi thấy máy bay.

Cuộc sống trên cây của bộ tộc từng ăn thịt người

Bộ tộc Korowai, những người từng có tục ăn thịt đồng loại, sống trong rừng sâu ở Indonesia và làm nhà trên những ngọn cây cách mặt đất tới hơn 40 m.

Mai Anh

Ảnh: The Guardian

Bạn có thể quan tâm