Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc săn tìm tàu chở vàng cách đây hơn 70 năm của Nazi

Bất chấp nhiều ý kiến cho rằng con tàu chứa đầy kho báu là không có thật, các “thợ săn” Ba Lan bắt đầu công cuộc đào tìm “tàu chở vàng” của Đức Quốc xã từ ngày 16/8.

Theo Washington Post , một năm sau khi “2 thợ săn” Piotr Kper và Andreas Richter tuyên bố xác định được vị trí con tàu chở vàng của Đức Quốc xã, nhóm tìm kiếm gồm 35 người bắt đầu tiến hành công việc đào tìm từ sáng ngày 16/8 ở Walbrzych, phía Nam Ba Lan dọc theo một đường ray.

Theo truyền thuyết địa phương, vào cuối Thế chiến II, con tàu chở vàng, đá quý và vũ khí của phát xít Đức mất tích ở Ba Lan khi chạy trốn Hồng quân Liên Xô. Khi đó, đoàn tàu rời Wroclaw để đến Walbrzych, thị trấn phía tây nam Ba Lan, nhưng chưa bao giờ đến đích.

Nhiều thông tin cho rằng con tàu biến mất gần khu hầm dưới Owl Mountains. Đây là nơi Đức Quốc xã đã cho xây dựng công trình ngầm trong núi chưa được hoàn thành mang tên “Riese” – Gã khổng lồ.

 

"Cả một con tàu không phải là mò kim đáy bể. Nếu nó nằm ở đây, chúng tôi sẽ tìm thấy", người phát ngôn của đội tìm kiếm Adrzej Gaik nói với AFP. “Kết quả thu được từ radar thực sự rất hứa hẹn,” Gaik nói thêm.

tau cho vang cua duc quoc xa anh 1
Máy xúc tiến hành đào tìm tàu chở vàng huyền thoại của Đức quốc xã tại Walbrzych, Ba Lan vào ngày 16/8/2016. Ảnh: AP.

Một quan chức Ba Lan từng tuyên bố “99% chắc chắn” con tàu ở đó sau khi xem ảnh chụp từ radar dò địa hình.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, nhiều chuyên gia địa chất từ trường đại học Krakow đã sử dụng các thiết bị dò tìm nhưng không phát hiện ra con tàu nào cả. Tuy vậy, đội thăm dò từ chối bỏ cuộc và yêu cầu nhận 10% giá trị vàng trên con tàu nếu tìm thấy.

Nhiều nhà sử học cho rằng, đến nay, việc con tàu mất tích vào tháng 5/1945 còn tồn tại vẫn chưa được xác thực. Chính phủ Ba Lan dường như vẫn không ngừng nỗ lực tìm kiếm kho báu, khơi dậy sự tò mò và hứng thú của người dân Ba Lan trong nhiều thập kỷ.

Nhà nghiên cứu bác tin có tàu chở vàng của phát xít Đức

Hai nhóm nghiên cứu của Ba Lan phủ định khả năng tìm thấy con tàu chở vàng của phát xít Đức bị mất tích cách đây 70 năm.

Những kho báu mất tích bí ẩn trong lịch sử

Suốt nhiều thập kỷ, hàng nghìn người đi tìm những kho báu mất tích trị giá hàng tỷ USD của trùm phát xít Hitler nhưng đều không đạt kết quả.

'Vua đồ cổ' Sài Gòn bán kho báu chục triệu USD Ông Hoàng Văn Cường ở quận 1, TP.HCM, đang trưng bày số đồ cổ trị giá hàng chục triệu đô la Mỹ mà ông chuẩn bị bán đấu giá để quyên góp sung quỹ quốc phòng.

Phương Thủy

Bạn có thể quan tâm