Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc họp bí mật của 'thái tử' al-Qaeda

Một đoạn video đăng trên Youtube hôm nay cho thấy tổ chức al-Qaeda vừa tổ chức cuộc họp lớn nhất trong vài năm qua ở Yemen.

Theo CNN, các quan chức Mỹ chưa đưa ra bình luận nhưng cho biết đang điều tra kỹ lưỡng clip này. Ở giữa clip, Nasir al-Wuhayshi, người có biệt danh là "thái tử al-Qaeda", có cuộc gặp với các phần tử cực đoan ở Yemen.

Trong đoạn video, al-Wuhayshi, nhà lãnh đạo số 2 của al-Qaeda và người đứng đầu tổ chức khủng bố ở bán đảo Ả-rập, nói rằng muốn tấn công nước Mỹ.

Video này xuất hiện trên các trang web thánh chiến. Nó ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới chức Mỹ và các chuyên gia chống khủng bố toàn cầu. Các quan chức Mỹ cho rằng video này đáng tin cậy.

 Al-Wuhayshi, nhà lãnh đạo số 2 của al-Qaeda, xuất hiện trong clip. Ảnh: CNN

“Đây là một video rất đặc biệt”, Paul Cruickshank, chuyên gia khủng bố của CNN, bình luận. Theo Cruickshank, đoạn phim cho thấy al-Wuhayshi phát biểu trước hơn 100 binh sĩ ở một địa điểm bí mật và điều đó khiến lãnh đạo al-Qaeda có thể gặp rủi ro lớn.

Các quan chức Mỹ tin rằng video được quay trong thời gian gần đây. Với một số binh sĩ được làm mờ mặt, các chuyên gia lo ngại rằng đó là tín hiệu al-Qaeda đang có một âm mưu mới.

“Cộng đồng tình báo Mỹ rất ngạc nhiên khi một nhóm khủng bố lớn như vậy tập trung, trong đó có cả lãnh đạo al-Qaeda, và họ dường như không quan tâm đến nguy cơ bị tấn công”, Peter Bergen, nhà phân tích an ninh của CNN, cho hay. Ông Bergen nói rằng giới chức Mỹ có lý do để lo lắng.

Al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập (AQAP) là chi nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố al-Qaeda. CIA và Lầu Năm Góc từng giết nhiều thủ lĩnh của AQAP bằng các vụ tấn công của máy bay không người lái. Tuy nhiên, AQAP hiện ngày càng trở nên hung hãn hơn.

Bergen cho hay, AQAP đã thu nạp Ibrahim al-Asiri, một thành viên có thể sản xuất bom đặt trên máy bay mà không bị phát hiện. Ibrahim al-Asiri là người chịu trách nhiệm cho một số vụ tấn công nhằm vào Mỹ, trong đó có vụ đánh bom bất thành vào ngày Giáng sinh năm 2009 ở Detroit.

Al-Asiri không xuất hiện trong video mà đang ẩn náu ở một nơi nào đó. Các chuyên gia tình báo tin rằng, Al-Asiri và các thủ lĩnh khác sử dụng người truyền tin để liên lạc và tránh bị phát hiện. Điều này khiến các chuyên gia khó phán đoán al-Wuhayshi sẽ có hành động gì tiếp theo.

Bình An

Bạn có thể quan tâm