Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ tố chương trình thẩm vấn của CIA

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ thông qua bản tổng kết gần 500 trang về chương trình tra tấn và thẩm vấn của Cục Tình báo Trung ương Mỹ.

Hôm 3/4 theo giờ địa phương, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về việc công bố những chi tiết quan trọng trong bản báo cáo về chương trình tra tấn và thẩm vấn của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thời “hậu khủng bố 11/9”.

Bà Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cũng đã gửi bản báo cáo (gồm 6.200 trang) tới Nhà Trắng với hy vọng nhà chức trách sẽ phân tích chúng trong tương lai.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho hay, mục đích của báo cáo là công khai bản tổng kết gồm 480 trang và một nghiên cứu trong 5 năm về chương trình tra tấn và thẩm vấn của CIA. Ủy ban Tình báo Thượng viên thông qua báo cáo với 11 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Bà Feinstein dùng từ "bất ngờ" để gọi những phát hiện trong bản báo cáo và cho rằng nó “phơi bày tính hung bạo trong hoạt động tra tấn và thẩm vấn của CIA, trái với những đánh giá trước đây”.

“Vết nhơ trong lịch sử”

Chương trình tra tấn và thẩm vấn của CIA đã sử dụng các biện pháp kỹ thuật thẩm vấn gây tranh cãi gồm việc tra tấn tù nhân bằng nước. “Đó là một vết nhơ trong lịch sử”, bà Feinstein nói.

Theo bà Feinstein, trên thực tế, hoạt động giam cầm và tra tấn tù nhân của CIA khác xa so với những nội dung mà họ mô tả.

Sau khi nhậm chức vào năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh cấm chương trình tra tấn dã man này.

Đối với những người ủng hộ chương trình của CIA, nó là công cụ thiết yếu trong cuộc chiến với tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda.

Tuyên bố của bà Feinstein hôm 3/4 đã chỉ ra những vấn đề cốt lõi trong quá trình quản lý chương trình của CIA và mối liên hệ giữa CIA với Nhà Trắng, các cơ quan hành pháp và Quốc hội.  

“Việc tiết lộ bản tóm tắt và những kết luận về chương trình tra tấn của CIA cho thấy rằng Mỹ thừa nhận những sai lầm và đang rút ra bài học từ chúng. Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, CIA đã mắc sai lầm trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn khủng bố thời hậu 11/9”, bà nói.

CIA đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra xem liệu các thành viên Thượng viện vi phạm luật pháp hay không khi họ tiếp cận các thông tin nội bộ của cơ quan tình báo.

http://edition.cnn.com/2014/04/03/politics/senate-cia-report/index.html?hpt=hp_t3

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm