Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA đào tạo đội quân tinh nhuệ chống chính phủ Syria

Đơn vị đặc biệt đầu tiên do Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đào tạo tại Jordan vừa bí mật trở về vùng chiến sự Syria để chiến đấu chống lại quân đội trung thành với Tổng thống Bashar Assad.

Independent đưa tin 50 phiến quân đầu tiên do các chuyên gia của CIA đào tạo bài bản đã trở về với những vũ khí tối tân bậc nhất mà tình báo Mỹ cung cấp.

Sở hữu kỹ năng chiến đấu vượt trội từ các chuyên gia quân sự Mỹ, các tay súng này sẽ hỗ trợ đắc lực cho phe nổi dậy trong cuộc chiến chống lại quân đội của nhà lãnh đạo Assad.

Các tay súng nổi dậy Syria.

Trên thực tế, chỉ một phần nhỏ trong các tay súng nổi dậy Syria từng trải qua các khóa đào tạo chiến đấu bài bản. Chính vì lẽ đó, khả năng tác chiến của lực lượng này không thể so sánh với đội quân trung thành của nhà lãnh đạo Bashar al-Assad. Việc phương Tây viện trợ vũ khí chưa thể giúp phe đối lập giành lợi thế trước quân đội chính quy Syria.

Bên cạnh việc đưa những đơn vị được đào tạo bài bản ở nước ngoài về chiến đấu, khả năng quốc hội Mỹ thông qua việc sử dụng vũ lực ở Syria sẽ giúp sức mạnh của phe đối lập tăng đáng kể. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama vẫn chưa thể vượt qua được những rào cản cuối cùng để nắm chắc phần thắng trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Thượng nghị sĩ kỳ cựu John McCain, cựu ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống năm 2008 tin rằng, cách duy nhất để làm giảm sức mạnh của Tổng thống Assad là vũ trang cho quân nổi dậy.

Tờ Nhật báo Phố Wall ngày hôm qua đưa tin, thượng nghị sĩ McCain nói ông cảm thấy "đáng xấu hổ" khi Mỹ từng hứa hẹn vũ trang cho phe đối lập từ 3 tháng trước nhưng không vẫn chưa giao lô vũ khí nào cho họ. Ông McCain cũng đề cập đến những ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của Mỹ trên trường quốc tế nếu quốc hội không thông qua chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria theo yêu cầu của chính quyền Obama.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm