Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc giải cứu cá voi beluga bị mắc cạn ở sông Seine

Cơ quan chức năng tại Paris, Pháp ngày 10/8 đã đưa cá voi beluga bị mắc cạn ra khỏi sông Seine. Con cá voi đã mắc kẹt hơn một tuần và trong tình trạng sức khỏe yếu.

ca voi mac can o phap anh 1

Sau 6 giờ làm việc, cơ quan chức năng đã thành công dùng lưới và cần cẩu để đưa con cá voi beluga rời khỏi sông Seine vào khoảng 4h ngày 10/8 (giờ địa phương).

ca voi mac can o phap anh 2

Ngay sau khi được vớt lên khỏi sông Seine, con cá voi lập tức nhận được sự chăm sóc từ các bác sĩ thú y.

ca voi mac can o phap anh 3

Giới chức quận Eure, Paris cho biết cá voi beluga sẽ được đặt lên xe đông lạnh và đưa trở lại biển.

ca voi mac can o phap anh 4

Con cá voi beluga trên - nằm trong danh sách những loài động vật cần được bảo vệ - đã bơi ngược dòng sông Seine trước khi dừng tại một âu tàu cách thủ đô Paris, Pháp khoảng 70 km về phía tây bắc. Con cá voi này dài 4 m và nặng 800 kg, thường sống ở những vùng nước lạnh tại Bắc Cực.

ca voi mac can o phap anh 5

Con cá voi beluga này được phát hiện trên sông Seine lần đầu tiên vào hôm 2/7, chỉ 2 tháng sau khi một con cá voi sát thủ, loài cá hiếm gặp ở khu vực, được phát hiện tại dòng sông này.

ca voi mac can o phap anh 6

Nhiều người dân địa phương ngồi dọc sông Seine để quan sát lực lượng chức năng giải cứu cá voi beluga.

ca voi mac can o phap anh 7

Cơ quan chức năng cho biết vẫn có rủi ro trong nỗ lực giải cứu, khi con cá voi ở trong tình trạng đáng lo ngại, "bị thiếu cân và da biến sắc".

ca voi mac can o phap anh 8

Theo bà Lamya Essemlali, người đứng đầu tổ chức bảo tồn động vật Sea Shepherd, môi trường ở đây không tốt cho sức khỏe của cá voi beluga. "Sông Seine bị ô nhiễm nặng và là một nơi rất ồn ào. Các loài cá voi rất nhạy cảm với âm thanh", bà nói.

ca voi mac can o phap anh 9

Xe cẩu được dùng để đưa cá voi beluga ra khỏi sông Seine.

Cá voi beluga thiếu cân trên sông Seine thành tâm điểm chú ý ở Pháp

Theo các quan chức địa phương, một con cá voi beluga bơi ngược dòng sông Seine ở khu vực gần thủ đô Paris, Pháp đang trong tình trạng sức khỏe yếu và có nguy cơ bị mắc kẹt.

Hai cá voi beluga được thả về biển sau 10 năm ở thủy cung Trung Quốc

Sau hơn một thập kỷ sống tại thủy cung ở Thượng Hải, 2 con cá voi beluga là Tiểu Khôi và Tiểu Bạch đã được trở lại đại dương ở khu bảo tồn biển đặc biệt ngoài khơi Iceland.

Trần Hoàng

Ảnh: Reuters, AFP

Bạn có thể quan tâm