Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đua 'Vua phá lưới' World Cup 2022 ngã ngũ sau vòng tứ kết?

Cú đúp vào lưới đội tuyển Ba Lan tại vòng 1/8 đưa Kylian Mbappe vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn ở World Cup 2022 với 5 pha lập công sau 4 trận.

Với phong độ ấn tượng tại World Cup 2022, Kylian Mbappe chứng minh anh xứng đáng góp mặt trong danh sách cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại. Loạt lùm xùm nơi hậu trường tại PSG dường như không thể cản bước chân sút người Pháp tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mbappe thị uy sức mạnh

Thầy trò HLV Didier Deschamps tới Qatar với lực lượng sứt mẻ, đáng kể nhất là trường hợp của đương kim quả bóng vàng Karim Benzema - người đã ghi 4 bàn cho “Les Bleus” tại Euro 2021. Song, với tư cách nhà đương kim vô địch, tuyển Pháp không những hóa giải “lời nguyền” không thể vượt qua vòng bảng, mà còn xuất sắc giành vé vào tứ kết sau chiến thắng thuyết phục trước Ba Lan. Nguồn cảm hứng của “Les Bleus” tại giải đấu năm nay, không ai khác, chính là Mbappe.

Vua pha luoi World Cup anh 1

Mbappe là nguồn cảm hứng cho hàng công tuyển Pháp.

Tiền đạo sinh năm 1998 đá chính 3 trong 4 trận của tuyển Pháp tại World Cup 2022 tính đến lúc này và đều ghi bàn. Cú đúp vào lưới “Đại bàng trắng” tối 4/12 (giờ Hà Nội) giúp số 10 của “Les Bleus” trở thành cầu thủ duy nhất ghi được 9 bàn tại World Cup khi chưa tròn 24 tuổi - kỷ lục trước đó thuộc về “Vua bóng đá” Pele.

Đặc biệt, Mbappe chỉ mất 11 trận để ghi được 9 bàn, đạt hiệu suất 0,81 bàn/trận. Miroslav Klose hiện vẫn là chân sút hay nhất lịch sử World Cup với 16 pha lập công trong màu áo tuyển Đức. Tuy nhiên, nếu giữ vững phong độ, số 10 của “Les Bleus” hoàn toàn có thể xô đổ kỷ lục trên. Mbappe chỉ mới 24 tuổi khi giải đấu tại Qatar khép lại, đồng nghĩa anh hoàn toàn có thể tham dự ít nhất 2 kỳ World Cup nữa.

Chuỗi phong độ ấn tượng của Mbappe đã giúp người hâm mộ bóng đá cả nước có thêm góc nhìn và phân tích, từ đó dự đoán danh tính “chân sút vàng” tại chương trình “Cùng chạm đỉnh World Cup 2022”.

Vua pha luoi World Cup anh 2

Ngăn cản Mbappe là nhiệm vụ khó khăn với mọi hậu vệ.

Sau khi giành vé vào tứ kết, HLV Deschamps chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rõ Mbappe. Cậu ấy hạn chế phát ngôn để chứng tỏ bản thân trên sân. Màn thể hiện trước Ba Lan vẫn chưa phải những gì tốt nhất của Mbappe. Cậu ấy còn có thể tốt hơn nữa. Mbappe là mẫu cầu thủ có thể thay đổi cục diện trận đấu trong chốc lát”.

Không phải ngẫu nhiên chiến lược gia người Pháp dành những lời có cánh cho cậu học trò. Khả năng thay đổi cục diện trận đấu đó đã được Mbappe thể hiện xuất sắc trước Ba Lan, với một cú nã đại bác không cần đà và một tình huống cứa lòng vào góc xa trong tư thế khó.

Cơ hội nào cho phần còn lại?

Xếp sau Mbappe là 6 cầu thủ cùng sở hữu 3 pha lập công tính đến hiện tại: Lionel Messi (Argentina), Cody Gakpo (Hà Lan), Bukayo Saka, Marcus Rashford (Anh), Alvaro Morata (Tây Ban Nha) và Olivier Giroud (Pháp).

Trong số này, chỉ Morata chưa giành vé vào tứ kết do “La Roja” còn một trận đấu với Morocco tại vòng 1/8. Giới chuyên môn chưa từng đánh giá cao tài năng của Morata bởi dấu ấn anh để lại phần lớn là những pha bỏ lỡ. Tuy nhiên, chân sút sinh năm 1992 hưởng lợi khi chơi trong tập thể Tây Ban Nha thường xuyên áp đặt thế trận và tạo ra rất nhiều cơ hội ngon ăn.

Chơi cao nhất ở hàng công tuyển Pháp, Giroud hoàn toàn có thể vươn lên cạnh tranh danh hiệu “Vua phá lưới”. Song, cựu tiền đạo Arsenal đã hoàn thành “nhiệm vụ” ghi bàn thứ 52 để xô đổ kỷ lục của Thierry Henry. Do đó, không bất ngờ nếu anh chấp nhận “lui về hậu phương” để hỗ trợ Mbappe tỏa sáng trong phần còn lại của giải đấu.

Saka và Rashford sẽ là đối thủ của Mbappe tại tứ kết World Cup 2022. Việc các cầu thủ này có thể vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả của tuyển Anh. Bên cạnh đó, việc “Tam sư” có tới 8 cầu thủ điền tên lên bảng tỷ số sau 4 trận cũng chứng tỏ Saka hay Rashford đều không phải chủ công. Thậm chí, HLV Southgate còn thường xuyên để Rashford ngồi dự bị.

Messi và Gakpo sẽ đối đầu nhau trong trận tứ kết giữa Argentina với Hà Lan. World Cup là danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của “El Pulga”. Những trận đấu đã qua cũng chứng minh cựu tiền đạo Barca “gánh” đội tốt thế nào. Trong khi đó, Hà Lan đang tiến sâu bằng lối đá thực dụng mà hiệu quả, với phong độ ổn định của tài năng trẻ Gakpo. Một trong 2 cái tên sẽ rời giải sau trận tứ kết và người còn lại sẽ phải rất nỗ lực để bám đuổi thành tích của Mbappe.

World Cup 2022 đang bước vào giai đoạn gay cấn với tính chất sống còn của vòng knock-out. Các đội bóng lớn bắt đầu tung dần “bài vở” nhằm giành vé đi tiếp. Đây cũng là giai đoạn các cầu thủ chứng minh đẳng cấp ngôi sao bằng những giây phút tỏa sáng quyết định. Chắc chắn, bên cạnh việc hướng tới chiếc cúp vàng danh giá, cuộc đua “Vua phá lưới” hứa hẹn không kém phần hấp dẫn với kỳ vọng lớn được người hâm mộ đặt vào những thần tượng.

Độc giả có thể tham gia dự đoán “Vua phá lưới” tại World Cup 2022 để hòa chung với không khí sôi động của mùa giải cùng cơ hội nhận được tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.

Thông tin về chương trình “Cùng chạm đỉnh World Cup 2022” do Zing News đồng hành cùng nhãn hàng Durex tổ chức, độc giả theo dõi tại đây.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm