Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cuộc đua Quả bóng vàng sắp ngã ngũ

Vinicius Jr và Jude Bellingham trở thành hai ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng 2024.

Khó có cầu thủ nào cạnh tranh được với Vinicius Jr và Jude Bellingham trong cuộc đua QBV năm nay.

Con đường hướng tới Quả bóng vàng 2024 của hai ngôi sao Real Madrid thênh thang hơn bao giờ hết sau chức vô địch Champions League mùa này. Vinicius tỏa sáng ở trận chung kết khi ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của Real trước Dortmund rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội), nhưng xét tổng thể cả mùa giải, Bellingham vẫn nhỉnh hơn.

Sự vượt trội

Real chính thức trở thành đội bóng mạnh nhất châu Âu ở mùa giải 2023/24, đồng nghĩa với việc các ngôi sao của họ trở thành những ứng viên sáng giá nhất cho cuộc đua Quả bóng vàng 2024.

Trong số này, Vinicius và Bellingham vượt trội so với phần còn lại, về cả các con số thống kê lẫn màn trình diễn mang tính cảm quan. Với 24 bàn thắng và 11 kiến tạo sau 39 lần ra sân, Vinicius không hơn Kylian Mbappe hay Harry Kane, Erling Haaland về các chỉ số thống kê quan trọng nhất trong bóng đá.

Ngay cả khi mũi nhọn người Brazil tỏa sáng ở chung kết Champions League 2023/24 với pha lập công, đó cũng không phải là màn trình diễn quá xuất sắc từ cầu thủ của Real. Vinicius tận dụng tốt sai lầm của hậu vệ Dortmund để ghi bàn.

Song, Vinicius đóng vai trò quan trọng trong hành trình vô địch La Liga và Champions League của Real. Tính cả màn trình diễn cá nhân lẫn danh hiệu tập thể, không nhiều ngôi sao nổi bật hơn Vinicius ở cấp CLB bóng đá châu Âu mùa này.

Và có lẽ cũng chỉ Bellingham đủ sức cạnh tranh với Vnicius về tầm ảnh hưởng lên lối chơi Real mùa này. Cần nhớ rằng Bellingham mới là người nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất La Liga mùa này, chứ không phải Vinicius.

Danh hiệu cá nhân đó phản ánh phần nào sự ghi nhận từ giới chuyên môn và người hâm mộ về Bellingham. Với 23 bàn thắng và 13 kiến tạo sau 42 lần ra sân cho Real mùa này, Bellingham thậm chí nhỉnh hơn Vinicius về chỉ số thống kê.

Ở cuộc đua Quả bóng vàng, các chỉ số thống kê như bàn thắng hay kiến tạo luôn rất quan trọng. Chính vì thế, ngoại trừ có bất ngờ nào quá lớn ở Copa America hay EURO, cuộc đua Quả bóng vàng 2024 gần như ngã ngũ với việc Vinicius và Bellingham nắm lợi thế rất lớn.

Chờ tuyển Brazil và Anh

Trong một năm bầu chọn có cả EURO, thành tích ở cấp độ ĐTQG cũng đóng vai trò quan trọng ở cuộc đua Ballon d'Or. Màn trình diễn của Vinicius hay Bellingham ở hai ĐTQG Brazil và Anh hè này gần như định đoạt cuộc đua Quả bóng vàng 2024.

Nếu Bellingham giúp tuyển Anh tiến sâu ở EURO, anh sẽ sáng cửa. Cơ hội cho Vinicius cũng tương tự, khi Brazil gần như chỉ phải lo về đối thủ lớn nhất tại Copa America 2024 là Argentina.

Ở khía cạnh này, Vinicius lợi thế hơn Bellingham bởi tính cạnh tranh tại Copa America khó bằng EURO. Xác suất Brazil vào chung kết Copa America vẫn cao hơn tuyển Anh vào chung kết EURO 2024.

Vinicius Jr anh 1

Màn trình diễn của tuyển Brazil và Anh sẽ ảnh hưởng đến chủ nhân Quả bóng vàng 2024?

Lợi thế của Vinicius còn nằm ở việc anh chơi trên tuyến đầu, vị trí dễ ghi bàn và tỏa sáng. Bellingham có một mùa giải phi thường ở Real về khả năng tấn công, nhưng khi tuyển Anh dự EURO, tiền vệ này không dễ tái hiệu thàn tích ấn tượng đó.

Tất nhiên, người ta cũng không thể loại trừ khả năng Harry Kane, Mbappe hay thậm chí Messi có một màn trình diễn xuất thần ở EURO hay Copa America, để làm đảo lộn cuộc đua Quả bóng vàng.

Nếu ba ngôi sao này thi đấu bùng nổ, một mình dẫn dắt đội nhà đến chức vô địch cấp ĐTQG, giống như Messi làm được ở World Cup 2022 hay Diego Maradona làm được tại World Cup 1986, giới chuyên môn có thể phải suy nghĩ lại. Tuy nhiên, xác suất này rất khó xảy ra.

Kỳ tích lạ lẫm và huyền bí của Real Madrid

Kịch bản quen thuộc với Real Madrid diễn ra trên sân Wembley rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội), khi họ thoát hiểm một cách kỳ lạ trước Dortmund để giành chiến thắng với tỷ số 2-0.

Khoảnh khắc xúc động ở chung kết Champions League

Marco Reus và Toni Kroos có cử chỉ đầy thân thiết sau trận chung kết Champions League tại Wembley vào rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội)

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm