Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cuộc đua giành ghế ở Thượng viện Mỹ tràn ngập tiền

Các chiến dịch tranh cử đang bùng nổ thông qua những khoản quyên góp khi quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ ở thế bấp bênh.

bau cu giua nhiem ky anh 1

Các ứng cử viên đảng Dân chủ đang đổ nhiều tiền hơn so với các đối thủ đảng Cộng hòa trong 10 cuộc đua cạnh tranh nhất vào Thượng viện, khi các chiến dịch tiến vào giai đoạn cuối cùng trước ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ, theo báo cáo gây quỹ mới được đệ trình lên Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Hơn 175 triệu USD đã được đổ vào chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên Thượng viện thuộc đảng Dân chủ trong quý thứ III, kết thúc vào ngày 30/9, báo cáo được nộp vào cuối tuần qua cho thấy.

Con số đó cao hơn nhiều so với gần 77 triệu USD được đổ vào các chiến dịch của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, không phải lúc nào số tiền lớn cũng dẫn đến thành công trong bầu cử. Ví dụ, vào năm 2020, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins ở Maine đã tái đắc cử mặc dù bà bị đối thủ bỏ xa xét về khoản tiền đổ vào chiến dịch tranh cử.

Và trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới, về mặt lý thuyết, đảng Cộng hòa chỉ cần thắng một ghế trước đảng Dân chủ là có thể kiểm soát Thượng viện trong ít nhất 2 năm tới.

bau cu giua nhiem ky anh 2

Chiến dịch của Thượng nghị sĩ Georgia Raphael Warnock báo cáo đã huy động được hơn 26,4 triệu USD từ tháng 7 đến tháng 9. Ảnh: Reuters.

Các bang quyết định

Báo cáo mới cho thấy cả hai đảng đang đốt tiền trong cuộc đua vào Thượng viện đầy cạnh tranh, với hơn một nửa trong số 20 chiến dịch lớn chi tiêu nhiều hơn số tiền họ huy động được trong quý.

Tuy nhiên, số tiền chi cho các chiến dịch dường như không đáng kể so với chi tiêu của các siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) - những tổ chức vận động chiến dịch của các đảng phái quốc gia và nhóm bên ngoài khác.

Chưa đầy một tháng trước khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra tại Mỹ, chiến dịch quảng cáo hàng triệu USD đang bao trùm khắp các bang chiến trường hàng đầu.

Theo dữ liệu từ AdImpact, kể từ Lễ lao động Mỹ (ngày 4/9) cho đến ngày 15/10, các siêu ủy ban đã đổ vào quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội và đài phát thanh tại 10 bang chiến trường khoảng 330 triệu USD.

Dữ liệu của AdImpact cũng cho thấy việc mạnh tay đầu tư vào quảng cáo của các ủy ban đảng Cộng hòa cùng nhóm liên kết đã kéo lại khoảng cách, khi đảng Dân chủ có lợi thế về việc chi tiền mặt cho chiến dịch.

Trong cùng giai đoạn trên, các nhóm ủng hộ đảng Cộng hòa đã đổ hơn 202 triệu USD vào quảng cáo so với 127 triệu USD của các nhóm Dân chủ.

Phần lớn số quảng cáo đang được bao trùm ở 4 bang chiến trường hàng đầu - bao gồm Georgia, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin - nơi mà các lá phiếu có thể đóng vai trò quan trọng để giành được quyền kiểm soát Thượng viện.

bau cu giua nhiem ky anh 3

Số tiền đổ vào quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội và đài phát thanh tại các bang quan trọng. Ảnh: Wall Street Journal.

Trong số đó, Pennsylvania - bang chứng kiến những chiến thắng quan trọng và thất bại nặng nề của cả hai chính đảng trong các cuộc bầu cử gần đây - đã trở thành trung tâm chính trị và chiến trường cuối cùng của nước Mỹ, khi bước vào mùa vận động cao điểm.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của ông Trump có thể là yếu tố đem lại thắng lợi quan trọng cho đảng Cộng hòa.

"Ông Trump đến và lấp đầy những khoảng trống. Ông ấy vẫn là vị vua, đồng thời là người tạo nên những vị vua khác", Matti Gruzs, một thợ may chuyên bán các sản phẩm của mình tại khu chợ nông sản ở trung tâm thành phố Monongahela, cho biết.

Cook Political Report đánh giá cuộc đua tại các bang trên sẽ mang tính chất quyết định. Việc giành được những chiếc ghế ở Arizona, Colorado, Florida, New Hampshire, Bắc Carolina và Ohio cũng được xem là đầy cạnh tranh.

Một siêu Ủy ban vận động chính trị (PAC) của đảng Dân chủ vừa bơm thêm tiền vào khu vực Bắc Carolina. Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa đã vận động cử tri ở Colorado. Hàng triệu USD quảng cáo cũng đang được đổ vào Ohio và Florida.

Thượng nghị sĩ Georgia Raphael Warnock, thành viên đảng Dân chủ, là người đã huy động và chi tiêu nhiều nhất so với bất kỳ ứng cử viên Thượng viện nào.

Theo báo cáo, chiến dịch của ông đã huy động được hơn 26,4 triệu USD từ tháng 7 đến tháng 9, trong khi chi hơn 34,8 triệu USD.

Ông Warnock bắt đầu giai đoạn cuối cùng của chiến dịch với 13,9 triệu USD tiền mặt dự trữ, gần gấp đôi so với đối thủ đảng Cộng hòa, cựu ngôi sao bóng đá Herschel Walker.

Tiền đổ vào các cuộc đua Thượng viện

Tương tự, Thống đốc đảng Dân chủ John Fetterman cũng vượt xa bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Mehmet Oz về khoản tiền đổ vào chiến dịch tranh cử trong cuộc đua giành ghế Thượng viện ở Pennsylvania, với khoảng 22,4 triệu USD so với 15,9 triệu USD. Tổng số tiền trên của ông Oz đã bao gồm cả khoản vay cá nhân 7 triệu USD.

Ông Fetterman bắt đầu tháng 10 với con số trong tài khoản tranh cử là 4,2 triệu USD, trong khi ông Oz là 2,5 triệu USD.

Tại Arizona, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly đã huy động được hơn 23 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với 5,1 triệu USD mà đối thủ đảng Cộng hòa Blake Masters báo cáo.

Thượng nghị sĩ bang Nevada, Catherine Cortez Masto, người mà cuộc thăm dò đánh giá là thành viên đảng Dân chủ có nguy cơ mất ghế cao nhất, đã huy động được 15,3 triệu USD và bước vào tháng 10 với khoảng 5,1 triệu USD trong ngân hàng.

Đối thủ của bà, cựu Bộ trưởng Tư pháp Nevada, Adam Laxalt, báo cáo số tiền mặt là 4 triệu USD sau khi huy động được 6,2 triệu USD.

Trong bối cảnh đó, đảng Cộng hòa đang tìm kiếm chiến lược mới. Ứng cử viên Thượng viện của đảng đã phát quảng cáo trên truyền hình rằng bất kể điều gì xảy ra ở Washington, phá thai sẽ vẫn hợp pháp ở Nevada.

“Trong hai năm qua, các chính trị gia đảng Dân chủ đã gây thiệt hại đáng kinh ngạc cho nước Mỹ”, một quảng cáo nhấn mạnh. “Nhưng có một điều không thay đổi: Phá thai ở Nevada. Tại sao những người theo đảng Dân chủ như Catherine Cortez Masto chỉ nói về một thứ không thay đổi? Bởi vì họ không thể bào chữa cho những thứ khác”.

bau cu giua nhiem ky anh 4

Ứng cử viên thượng nghị sĩ hiện tại Herschel Walker phát biểu tại một cuộc vận động có sự tham gia của cựu Tổng thống Trump ở Georgia. Ảnh: Reuters.

Số tiền 20,4 triệu USD được huy động bởi thành viên đảng Dân chủ, Thống đốc Mandela Barnes ở Wisconsin, nhiều hơn đáng kể so với 12,3 triệu USD mà Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson thu được.

Tuy nhiên, vị thượng nghị sĩ đương nhiệm, người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, đã bước vào những tuần cuối cùng trước khi cuộc bầu cử diễn ra với số tiền mặt nhiều hơn một chút, 4,5 triệu USD so với 3,5 triệu USD.

Tại Ohio, Hạ nghị sĩ Tim Ryan, đảng viên Đảng Dân chủ, đã huy động vốn nhiều hơn gấp đôi so với J.D. Vance, một tác giả và nhà đầu tư mạo hiểm.

Ông Ryan đã huy động được 17,3 triệu USD, trong khi con số này của ông Vance là 6,9 triệu USD.

Nhưng tương tự tình cảnh ở Wisconsin, ông Vance đã bắt đầu tháng 10 với số tiền trong tài khoản chiến dịch nhiều hơn gấp đôi so với đối thủ, 3,4 triệu USD so với 1,4 triệu USD.

Giống như ông Masters ở Arizona, ông Vance đã hưởng lợi từ hàng triệu USD quảng cáo do tỷ phú Peter Thiel, một doanh nhân công nghệ, tài trợ trước chiến thắng sơ bộ trong đảng Cộng hòa vào tháng 5 nhờ sự ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Nhưng kể từ đó, ông đã phải vật lộn để theo kịp với việc gây quỹ của ông Ryan. Quỹ Lãnh đạo Thượng viện, một siêu PAC của đảng Cộng hòa, liên minh với nhóm lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, đã phải chuyển hướng đến tiểu bang này để thúc đẩy chiến dịch của ông.

Nếu ông Ryan giành chiến thắng một tiểu bang mà cựu Tổng thống Trump cũng từng hai lần giành thắng lợi, nó sẽ giáng cú đòn vào triển vọng giành quyền kiểm soát của đảng Dân chủ.

Tại Florida, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cũng đã bắt đầu tháng này với hơn 9,6 triệu USD sau khi huy động được gần 9,8 triệu USD. Đối thủ thách thức của ông, Hạ nghị sĩ Val Demings thuộc đảng Dân chủ, đã huy động được 22,5 triệu USD và bắt đầu tháng 10 với 6,6 triệu USD tiền mặt trong tay.

Mây mù phủ kín chặng cuối bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Đầu năm nay, đảng Cộng hòa khoe rằng một “làn sóng màu đỏ" đang hình thành. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau đó, phán quyết lật ngược Roe v. Wade đã thay đổi tình thế cuộc đua.

Thế giới chính trị Mỹ gói gọn trong một tiểu bang

Pennsylvania đang chứng kiến cuộc đua gây cấn và đầy rủi ro, đại diện cho các trào lưu chính trị định hình chiến dịch bầu cử giữa kỳ trên khắp nước Mỹ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm